8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường trên thế giới

8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường trên thế giới

Nhiều nước trên thế giới hiện nay không chỉ tập trung vào việc đào tạo kiến thức Toán, Văn, các bộ môn khoa học cho học sinh mà còn chú trọng đến nuôi dạy tâm hồn, nhân cách.

Họ tin rằng, chính những môn học thực tế và nhân văn mới mang lại cho học sinh những trải nghiệm cũng như sự trưởng thành về trí tuệ cảm xúc. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp trẻ thành công trong tương lai. Vậy nên rất nhiều trường học trên thế giới đã đưa vào giảng dạy những bộ môn vô cùng lạ lùng.

Nước Đức: Môn học "Hạnh phúc"  

Đây là môn học được đưa vào giảng dạy tại hơn 100 trường học ở Đức. Nội dung môn học sẽ giúp trẻ học cách trở nên hạnh phúc hơn, biết cách sống hòa hợp với bản thân và những bạn bè xung quanh.

Vì tính chất đặc biệt nên môn "Hạnh phúc" không có thi cử và kiểm tra. Thay vào đó, học sinh cố gắng biến dự án lòng tốt của mình thành hiện thực, như làm tình nguyện viên, từ thiện,…

Một số trường học khác ở các nước như Bhutan, Crete và Úc cũng giảng dạy môn này nhưng với tên gọi khác là "Giáo dục tích cực". Môn học được giảng dạy dựa trên nghiên cứu về hạnh phúc của Martin Seligman -  nhà tâm lý học, nhà giáo dục người Mỹ, đồng thời là tác giả của cuốn sách Aunthentic Happiness (Hạnh phúc đích thực).8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường trên thế giới, Nhật Bản có môn “Ngưỡng mộ thiên nhiên”, nghe thì lạ nhưng học thích mê - Ảnh 1.

Mỹ: Môn học "Khám phá" 

Đúng với tên gọi, môn học sẽ giúp học sinh được khám phá thế giới bên ngoài và có những trải nghiệm thực tế phong phú. Mỗi tuần, các em sẽ được đến các trang trại, chợ, nhà hàng, nhà máy xử lý chất thải để tìm hiểu về các hoạt động thực tế như: phát triển thương hiệu, quảng cáo nhà hàng, quy trình sản xuất thực phẩm,… Sau mỗi chuyến đi, giáo viên sẽ thảo luận cùng học sinh về bài học.

Tây Ban Nha: Môn học "Giao tiếp"  

Đây là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh trong khoảng từ 3-11 tuổi. Mỗi bài học đều vô cùng ấm áp và chú trọng vào việc giúp học sinh giao tiếp, gần gũi với bạn bè.

Trẻ sẽ được cùng nhau xem phim, sau đó chia sẻ suy nghĩ về các tình huống khác nhau. Thông qua các hoạt động, trẻ học cách kiểm soát cảm xúc và lắng nghe người khác.8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường trên thế giới, Nhật Bản có môn “Ngưỡng mộ thiên nhiên”, nghe thì lạ nhưng học thích mê - Ảnh 3.

Trẻ em Tây Ban Nha được học cách giao tiếp với bạn bè.

Môn học được giảng dạy cho cả học sinh nam và nữ. Tất cả các học sinh sẽ ngồi quây quần bên nhau, cùng học những thứ để chăm sóc nhà cửa như may vá, dùng búa, làm chuồng chim, nấu ăn.

Ngoài ra, trẻ cũng được học lý thuyết về các quy tắc ăn uống khỏe mạnh, cách tính mức độ dinh dưỡng trong bữa ăn và cả cách quản lý ngân sách chi tiêu trong gia đình.

Với vế "làm một người khách hàng", trẻ sẽ được cách ứng xử ở vai trò một người mua hàng, để hiểu về quyền và cách đấu tranh đòi quyền lợi. Điều này là bởi người Thụy Điển quan niệm trẻ con cũng cần được đối xử như người lớn và cần biết cách tiết kiệm, tự lập.

Hà Lan, Isarel: Môn học "Tranh luận"  

Với môn học này, trẻ em sẽ chia thành 2 đội để tranh luận với nhau và bảo vệ quan điểm được bốc thăm ngẫu nhiên. Giáo viên sẽ là trọng tài đảm bảo 2 bên phải tranh luận dựa trên thông tin đúng, đồng thời có thái độ tranh luận văn minh, không hiếu chiến.

Những hoạt động này giúp các em học sinh hiểu được sự đa chiều, hai mặt của vấn đề. Hơn hết, các em học được cách bao dung với người có quan điểm khác mình.8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường trên thế giới, Nhật Bản có môn “Ngưỡng mộ thiên nhiên”, nghe thì lạ nhưng học thích mê - Ảnh 3.

Anh, Mỹ, Úc: Học Yoga  

Học sinh THCS và THPT ở Anh, Úc, Mỹ sẽ được thư giãn tại trường sau những giờ học căng thẳng. Mỗi tuần, các em sẽ được học Yoga 2 lần/ tuần, mỗi bài học kéo dài 40 phút.

Học sinh sẽ được ngồi thiền trong vài phút để học cách bình tĩnh và rèn luyện tính kiên nhẫn còn thanh thiếu niên học cách đối phó với những xung đột xảy ra bằng cách điều tiết nhịp thở, cố gắng suy nghĩ tốt đẹp và học cách giải quyết vấn đề phi bạo lực. Giáo viên giảng dạy bộ môn này sẽ trải qua quá trình đào tạo trong 6 tuần.8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường học trên thế giới, Nhật có môn: “Ngưỡng mộ thiên nhiên”, nghe thì lạ nhưng học thích mê - Ảnh 6.

Người Nhật cho rằng, nghiên cứu thiên nhiên là không đủ mà cần phải ngưỡng mộ. Vậy nên, họ đưa môn học này vào giảng dạy các trường học.

Vượt ra khỏi phạm vi lớp học nhàm chán, trẻ sẽ được ra ngoài thưởng thức cảnh vật tự nhiên, chiêm ngưỡng động vật, chim muông, quan sát tận mắt cuộc sống thực.

Trẻ sẽ không chỉ học kiến thức đơn thuần mà còn được nuôi dưỡng lòng yêu mến với thiên nhiên và tránh làm những điều tổn hại đến tự nhiên.8 môn học siêu kỳ quặc ở các trường học trên thế giới, Nhật có môn: “Ngưỡng mộ thiên nhiên”, nghe thì lạ nhưng học thích mê - Ảnh 7.

Học sinh Nhật được tham gia các tiết học ngoài trời.

Mỹ, Anh: Môn học "Thực hành chính niệm"  

Môn học này được đưa vào giảng dạy từ năm 2010 tại 28 trường học ở Massachusetts, Mỹ. Mục tiêu giúp học sinh phục hồi sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, quản lý cảm xúc và tăng khả năng hạnh phúc. Không chỉ vậy, môn học còn tác động đến các kỹ năng nhận thức của học sinh và bồi dưỡng lòng nhân hậu, vị tha.

Theo ghi nhận, môn học này đã tác động tích cực đến hơn 26.000 trẻ em, tức 20% tổng số học sinh ở Cape Cod, Massachusetts.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ