9 điều âm thầm phá hoại buổi phỏng vấn nhưng bạn thường bỏ qua

9 điều âm thầm phá hoại buổi phỏng vấn nhưng bạn thường bỏ qua

1. Thời tiết ngày đi phỏng vấn

Một nghiên cứu của tiến sĩ Donald Redelmeier và Simon D. Baxter đến từ ĐH Toronto (Canada) đã chứng minh rằng thời tiết có ảnh hưởng nhất định đến kết quả của các sự kiện quan trọng, điều này cũng đúng với những buổi phỏng vấn xin việc. 

Có những người có trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc phụ thuộc vào thời tiết. Khi trời mưa, họ bị giảm khả năng tập trung hoặc trở nên dễ cáu kỉnh hơn. Nếu có thể, bạn nên sắp xếp một cuộc phỏng vấn xin việc vào ngày được dự báo thời tiết tốt.

2. Thời gian đến phỏng vấn

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 3

Đến sớm vào buổi phỏng vấn là một ý tưởng hay để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng song nếu đến quá sớm, cơ hội nhận được việc của bạn sẽ bị giảm đáng kể.

 Lí do được các nhà tuyển dụng đưa ra là họ cảm thấy bạn có thể quá lo lắng hoặc cố gắng gây áp lực cho họ. Vì vậy, khi đi phỏng vấn, bạn chỉ nên đến sớm hơn 10-15 phút trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu. 

3. Vị trí khi xếp hàng chờ phỏng vấn

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 4

Không nên ở vị trí đầu tiên trong dòng người xếp hàng chờ phỏng vấn. Các nhà tuyển dụng trong tiềm thức luôn so sánh từng ứng viên với người trước đó, và người đầu tiên được xem là cột mốc khởi đầu. Điều đó có nghĩa là cơ hội của bạn sẽ bị giảm đi khi thường xuyên đem ra "cân đo đong đếm". 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên là người cuối cùng trong dãy người đó. Có một hiện tượng được gọi là sự mệt mỏi khi quyết định (decision fatigue), xuất hiện sau khi phải đưa ra hàng loạt những quyết định nối tiếp nhau. Nếu là người cuối cùng đến phỏng vấn, bạn có thể bị nhìn nhận, đánh giá không đúng năng lực. 

4. Màu sắc trang phục 

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 5

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, tốt nhất bạn nên đến phỏng vấn với bộ trang phục màu sắc hơi cổ điển như đen, xanh hoặc nâu. Không nên mặc quần áo có màu sắc quá nổi bật. Sự sáng tạo và tỏa sáng của bạn nên được thể hiện vào lúc khác. 

5. Vị trí mà bạn ngồi

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 6

Khi được mời ngồi, đừng ngại di chuyển chiếc ghế đến vị trí mà bạn muốn. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ đang làm việc với một người tự tin, chủ động. Điều này có thể làm tăng cơ hội nhận được việc của bạn.

6. Lời đáp khi được mời dùng nước

Bạn tham gia phỏng vấn và được nhà quản lý mời nước, cách xử sự tốt nhất là nên từ chối một cách lịch sự. Trong trường hợp là lễ tân mời thì bạn có thể đồng ý. 

7. Vị trí bàn tay của bạn khi phỏng vấn

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 7

Sử dụng bàn tay để minh họa thêm trong lúc trò chuyện có thể khiến buổi phỏng vấn của bạn phát triển theo hướng tích cực hơn.

- Hãy mở lòng bàn tay ra để thể hiện sự chân thành của bạn. 

- Lòng bàn tay hướng xuống thể hiện sự thống trị, đây không phải là điều nên làm khi bạn ứng tuyển vào vị trí quản lý.

- Việc giấu lòng bàn tay (trong túi áo, túi quần) có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang che giấu điều gì đó.

- Đừng bao giờ vừa nói chuyện vừa khoanh tay trước ngực nếu không muốn mất điểm. 

8. Liệu bạn có đổ mồ hôi nhiều?

9 dieu am tham pha hoai buoi phong van nhung lai thuong bi ban bo qua - 8

Đổ mồ hôi có nghĩa là bạn thực sự cảm thấy lo lắng. Một mẹo nhỏ để bạn có thể bắt đầu buổi phỏng vấn tốt đẹp là uống trước một ly nước trong lúc chờ phỏng vấn. Bằng cách này, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm xuống và bạn sẽ giảm thiểu được việc đổ nhiều mồ hôi.

9. Thái độ của bạn đối với người khác

Thái độ của bạn đối với mọi người xung quanh, từ đối thủ đến nhân viên lễ tân, sẽ thể hiện con người bạn rõ hơn nhiều so với những điều được viết trong CV. Hãy lịch sự với mọi người, điều đó sẽ tăng cơ hội nhận được việc làm cho bạn.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ