Australia ban bố tình trạng khẩn cấp

GD&TĐ - Nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang New South Wales (NSW) và Queensland, kêu gọi người dân chuẩn bị tinh thần sơ tán khi các đám cháy trở nên nghiêm trọng hơn.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa

Cháy rừng tại các khu vực thuộc bang NSW và Queensland đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 30 người bị thương và phá hủy hơn 150 ngôi nhà.

“Tất cả mọi người phải cảnh giác dù đang ở đâu và phải nghĩ tới những điều tồi tệ nhất, cũng như không thể chủ quan”, Thủ hiến bang NSW, ông Gladys Berejiklian cho biết.

Hỏa hoạn tại Sydney - thành phố đông dân nhất Australia được dự báo là sẽ rơi vào tình trạng thảm khốc vào ngày 12/11, khi nhiệt độ lên tới 37 độ C kết hợp với gió mạnh. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ mạng sống, tài sản và bảo đảm mọi người được an toàn”, ông Berejiklian nhấn mạnh.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giới chức Australia phải nâng dự báo mối đe dọa từ cháy đối với khu vực Sydney lên mức độ “thảm họa” vào ngày 11/11, kể từ khi thang đánh giá mới về độ nguy hiểm của cháy rừng được áp dụng năm 2009.

Ủy viên Dịch vụ cứu hỏa NSW (RFS), ông Shane Fitzsimmons đã kêu gọi mọi người sơ tán trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. “Hãy quay lại khi không phải áp lực hay lo lắng về những đám cháy”, ông Fitzsimmons nói.

Nhà chức trách nhấn mạnh rằng, ngay cả những ngôi nhà chống cháy cũng sẽ không thể chịu đựng được các trận hỏa hoạn thảm khốc; đồng thời tuyên bố sẽ đóng cửa hơn 100 trường học vào ngày 12/11.

Lực lượng cứu hộ đã di chuyển những động vật lớn từ các khu vực có nguy cơ cao gặp nguy hiểm. Trong khi đó, các quan chức y tế cảnh báo rằng, chất lượng không khí trên khắp bang NSW sẽ trở nên tồi tệ hơn khi gió thổi khói từ các đám cháy ở phía Đông Bắc tới.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...