Bí ẩn lạnh gáy trong hang động nhân tạo lớn nhất thế giới

Chi tiết về thứ được coi là bí mật quốc gia gần 2 thập kỷ trong hang động nhân tạo lớn nhất thế giới, vừa được truyền thông nhà nước Trung Quốc hé lộ.

Nhà máy hạt nhân 816 của Trung Quốc được xây dựng năm 1966.
Nhà máy hạt nhân 816 của Trung Quốc được xây dựng năm 1966.

Tờ Daily Mail hôm 18/12 dẫn tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho hay, giới chức nước này đã điều động 6 vạn người tới sống và làm việc bí mật trong nhà máy hạt nhân mật danh 816 để sản xuất vũ khí hạt nhân, bắt kịp chương trình hạt nhân của Mỹ và Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nhà máy quân sự hạt nhân 816 được âm thầm xây dựng năm 1966, dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, trong một ngọn núi ở thị trấn Bailang, gần thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc với chi phí khoảng hơn 100 triệu USD.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, các binh sĩ thuộc sư đoàn 54, lực lượng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), được huy động tới thị trấn Bailang để đào hệ thống hang động và đường hầm trong ngọn núi.

Với diện tích hơn 1 triệu mét vuông cùng 18 hang động chính và 130 đường hầm, hệ thống hang động này được cho là hang nhân tạo lớn nhất thế giới cho tới tận ngày nay. Hang cao nhất trong hệ thống hang động này là gần 80m (tương đương với tòa nhà 12 tầng).

bi an lanh gay trong hang dong nhan tao lon nhat tg: 6 van nguoi lam nhiem vu tuyet mat - 3

bi an lanh gay trong hang dong nhan tao lon nhat tg: 6 van nguoi lam nhiem vu tuyet mat - 4

Các đường hầm trong nhà máy hạt nhân 816.

Nhằm giữ bí mật cho 816, Bắc Kinh đã "xóa sổ" thị trấn Bailang trên mọi bản đồ trong gần 2 thập kỷ. Ngoài ra, với việc phía trước là sông Ngô - nhánh sông lớn nhất ở phía nam sông Dương Tử và phía sau là núi Vũ Lăng sừng sững, nhà máy 816 được cho là rất khó để có thể phát hiện.

816 được thiết kế để có thể chịu được hàng nghìn tấn chất nổ TNT. Theo thống kê, có 76 người đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng công trình này. Năm 1984, dự án 816 bị đình chỉ do thay đổi trong chiến lược quốc gia.

Tới tháng 4/2002, nhà máy 816 mới được giải mật. Hiện tại, nó trở thành một điểm tham quan thu hút lượng lớn khách du lịch. Hầu hết cấu trúc và thiết bị ban đầu của nhà máy 816, gồm các máy tính hiện đại nhất Trung Quốc thời điểm đó, được giữ lại để du khách chiêm ngưỡng.

bi an lanh gay trong hang dong nhan tao lon nhat tg: 6 van nguoi lam nhiem vu tuyet mat - 5

Nhà máy 816 giờ được sử dụng như một điểm tham quan phục vụ du khách.

Bắc Kinh dự định sử dụng nhà máy hạt nhân 816 làm phương án dự phòng cho nhà máy hạt nhân chính, được biết đến với mật danh 404. Nhà máy 404 được xây dựng vào thập niên 50 của thế kỷ 20 với diện tích khoảng 202 hecta và nằm ở sa mạc Gobi.

Ngày 16/10/1964, Trung Quốc thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên tại khu thử hạt nhân Lop Nor. Quả bom được cho là do các nhà khoa học và công nhân ở nhà máy 404 sản xuất.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.