Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường ĐH Hạ Long phải thành trung tâm đô thị đại học

GD&TĐ - Chiều 14/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về chiến lược phát triển đào tạo đại học. Bộ trưởng đặc biệt chú trọng và góp ý kiến để Trường ĐH Hạ Long trở thành trung tâm đô thị đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường ĐH Hạ Long phải thành trung tâm đô thị đại học
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khảo sát khu vực mở rộng của trường ĐH Hạ Long trong thời gian tới.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khảo sát khu vực mở rộng của trường ĐH Hạ Long trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các Sở chức năng của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm cho tỉnh thành lập trung tâm khảo thí thi năng lực tiếng Anh; xem xét cho Quảng Ninh có thể nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch, dịch vụ; đào tạo cấp học đại học mầm non, tiểu học để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục mầm non, tiểu học; tạo điều kiện cho giảng viên tham gia công tác học tập, huấn luyện ở nước ngoài; được tiếp cận nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp bộ; cho triển khai mô hình đề án ngoại ngữ…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. 

Sau khi nghe ý kiến đề xuất, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu và hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, trong buổi làm việc với ĐH Hạ Long, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Quảng Ninh là địa phương đang trong quá trình đổi mới, với mục tiêu trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực, vì vậy luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục - đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc thành lập Trường Đại học Hạ Long cho thấy tâm huyết, tầm nhìn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Trước đó Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với ĐH Hạ Long (tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).
 Trước đó Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với ĐH Hạ Long (tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).

Nhận xét về sự phát triển của ĐH Hạ Long, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Hiện cả nước có 27 trường Đại học do các địa phương thành lập trên cơ sở sắp xếp lại từ các trường Cao đẳng nhưng nhìn chung hoạt động chưa hiệu quả. Đại học Hạ Long là trường rất thành công so với điểm xuất phát".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao khi thấy ĐH Hạ Long tăng dần quy mô đào tạo đặc biệt ấn tượng về đội ngũ giảng dạy. "Hình thành từ trường Cao đẳng nên các thầy, cô còn chưa phù hợp. Nhưng trong những năm qua, trình độ giảng viên đã tăng nhiều. Đây là một cố gắng rất lớn của ĐH Hạ Long", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với ĐH Hạ Long, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng trao đổi với các thầy cô một số nội dung liên quan đến tầm nhìn phát triển. Bộ trưởng cho rằng, xây dựng trường ĐH không khó nhưng phát triển và phát triển bền vững thì rất khó. Bộ trưởng chia sẻ: "Đại học không chỉ là nơi đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ nghiên cứu khoa học. Đại học phải là trung tâm trí tuệ để phát triển cộng đồng. Nếu phát triển tốt thì sẽ là điểm đến của các nhà khoa học trên phạm vi toàn cầu".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khảo sát khu vực quy hoạch mở rộng của ĐH Hạ Long.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khảo sát khu vực quy hoạch mở rộng của ĐH Hạ Long.

Bộ trưởng mong muốn ĐH Hạ Long phải có tầm nhìn đào tạo để phát triển nhân lực không chỉ cho Quảng Ninh mà còn là nơi đào tạo, triển khai kiến thức, đổi mới sáng tạo cho cả vùng. Thị trường trong thời gian tới không chỉ giới hạn ở tỉnh. Để làm được như vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh ĐH Hạ Long phải bám sát vào nhu cầu phát triển nền kinh tế xã hội để đào tạo. Tránh chuyện nhu cầu cần gì trường đào tạo đó.

Gợi ý cách khắc phục những khó khăn hiện tại, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị ĐH Hạ Long thuê nhân lực chất lượng về đào tạo và học hỏi kinh nghiệm. "Chúng ta đi sau thì phải chọn lựa. Một trường đại học rất cần mở rộng nhưng phải theo lộ trình, phải tập trung vào các ngành lõi trước", Bộ trưởng chia sẻ. Về hình thức đào tạo của ĐH Hạ Long hiện nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhắc nhở trường đi theo hướng ứng dụng thực hành nhưng phải có nghiên cứu. "Nghiên cứu rất cần thiết, đây là công cụ để nâng cao trình độ các thầy, qua đó sẽ hỗ trợ rất tốt cho sinh viên", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Ninh.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Ninh.

Về 50 ha đất của ĐH Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh quy hoạch để phát triển, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt chú trọng và tham mưu để ĐH Hạ Long trở thành trung tâm đô thị đại học trong tương lai.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, Tỉnh luôn dành nguồn lực để đầu tư cho ngành giáo dục. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc khẳng định: "Những ý kiến của đồng chí Phùng Xuân Nhạ đã gợi ý hướng phát triển mới cho Trường ĐH Hạ Long trong thời gian xa hơn, đồng thời gỡ những khó khăn cho Tỉnh để xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của Tỉnh".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.