Các trường muốn thi riêng phải có đề án

GD&TĐ - "Các trường muốn thi riêng, phải có đề án, phải kiểm soát tốt đầu vào nếu muốn đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước"

Các trường muốn thi riêng phải có đề án
PGS.TS Trịnh Minh Thụ 

Quan điểm của PGS.TS Trịnh Minh Thụ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi.

Trước kiến nghị bỏ điểm sàn, bỏ khối, bỏ quy định buộc các trường phải có đề án tuyển sinh riêng và chỉ giữ lại 1 kỳ thi quốc gia, PGS.TS Trịnh Minh Thụ cho rằng:

Tôi cho rằng, có thể có lộ trình bỏ thi ĐH, nhưng trước mắt vẫn phải có kỳ thi này vì đây là kỳ thi được đánh giá đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác nhất trong tất cả các kỳ thi.

Giữ kỳ thi này, có thể có vất vả cho thí sinh, nhưng như thế mới đánh giá được chính xác chất lượng đầu vào của các trường, tránh tình trạng "trăm hoa đua nở".

Hiện một số trường đào tạo ĐH giống như kinh doanh trong giáo dục, chạy theo lợi nhuận. Và như vậy sẽ rất khó kiểm soát đầu vào.

Bên cạnh đó, vẫn phải có điểm sàn vì nếu không có điểm sàn cũng chẳng khác nào bỏ thi, ai thích vào học thì vào, trường nào muốn lấy bao nhiêu thì lấy. Như vậy chắc chắn sẽ rối loạn, chất lượng đầu vào không đảm bảo.

Ở nước ngoài họ cũng quy định học sinh cần học bạ 3 năm THPT đạt mức điểm nhất định nào đó mới được vào ĐH. Như vậy, họ đều có ngưỡng đầu vào.

Cũng như vậy, không nên bỏ khối thi để các trường chọn được chính xác người học hơn. Ví dụ, một em giỏi về xã hội nhưng lại thi vào các trường khối kỹ thuật, chủ yếu học các môn tự nhiên sẽ khó phát huy được năng lực.

Tôi cho rằng, những ý kiến của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đưa ra cũng rất tốt, nhưng đó là về lâu dài, còn trong những năm trước mắt không thể phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ