Cách giao tiếp với trẻ tự kỷ

Nuôi dưỡng một đứa trẻ tự kỷ là thử thách đối với nhiều bậc cha mẹ có con mắc căn bệnh này. Để có thể giao tiếp với bậc cha mẹ, ngoài việc dành nhiều sự quan tâm tới con....

Cách giao tiếp với trẻ tự kỷ

Việc giao tiếp với trẻ tự kỷ chỉ thành công khi cả hai hiểu được ngôn ngữ của nhau. Các bậc cha mẹ có thể tham khảo từng bước dưới đây để làm được điều đó.

Cach giao tiep voi tre tu ky

Trẻ bị tự kỷ rất ít giao tiếp, khó tiếp cận (Ảnh minh họa)

Nhận biết các dấu hiệu phi ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Nếu chịu khó quan sát con, bạn có thể học và nhận biết các dấu hiệu phi ngôn ngữ mà trẻ tự kỷ sử dụng để giao tiếp. Các bậc cha mẹ hãy chú ý đến những âm thanh mà trẻ thực hiện, những âm thanh đó sẽ được biểu hiện qua khuôn mặt.

Ví dụ: Trẻ có thể rú lên, nhưng cùng là tiếng rú ấy, vẻ mặt của trẻ sẽ biểu lộ khác nhau khi con mệt mỏi, vui mừng hay khó chịu. Khi bạn chú ý, bạn sẽ nhận ra tất cả những điều đó.

Chờ đợi

Chờ đợi là một cách đơn giản và hiệu quả để thu hút sự chú ý của trẻ. Nếu bạn nói hoặc làm gì đó, sau đò chờ khoảng vài giây lâu hơn bình thường, trẻ có thể sẽ khiến bạn bất ngờ bằng cách nhìn thẳng vào bạn.

Một phần quan trọng của chiến lược này đó là trong khi bạn chờ đợi, bạn hãy tỏ ra bạn đang trông đợi trẻ phản hồi bạn. Nghĩa là hãy ngả người về phía trước, rướn lông mày lên và mở to mắt.

Bạn có thể phải tự động viên mình trong lúc chờ đợi bằng cách đếm nhẩm chậm rãi từ 1 đến 10. Điều này sẽ giúp trẻ nhận ra cảm nhận của bạn và làm thế nào để đáp lại.

Dành thời gian để con chơi thoải mái vui vẻ

Hãy lên kế hoạch thời gian vui chơi, khi con bạn tỉnh táo nhất. Chơi trị liệu là phương pháp tác động hữu hiệu, giúp cải thiện sự tương tác, giao tiếp và hành vi của trẻ tự kỷ.

Vui chơi tạo cho trẻ sự vui vẻ, thoải mái, hứng thú, làm tăng độ tập trung chú ý, giảm mức độ hung tính.

Theo giadinhvietnam.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ diễu binh, diễu hành là điểm nhấn của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: ITN

Bài học giá trị cho thế hệ trẻ

GD&TĐ - Nhiều nhà khoa học, giảng viên đã thảo luận phương thức GD HSSV về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận dụng trong GD quốc phòng và an ninh hiện nay.