Chuyện lạ Trung Quốc: Xếp hàng gửi tiền ngân hàng vì...thịt lợn

Nhiều ngân hàng địa phương tặng thịt lợn để thu hút khách hàng mở tài khoản khi dịch tả lợn tiếp tục hoành hành ở Trung Quốc.

Một quầy bán thịt lợn tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Một quầy bán thịt lợn tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Khách hàng gửi từ 10.000 tệ (hơn 1.400 USD) trở lên với kỳ hạn 3 tháng tại Ngân hàng Nông thương Lâm Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sẽ nhận được phiếu trúng thưởng một phần thịt lợn từ 500 gram đến vài kg, theo thông báo hôm 16/12 của ngân hàng.

"Tiền vẫn là của tôi và lãi suất rất ổn. Ngoài ra, tôi rất vui khi nhận được thêm một miếng thịt lợn", một nữ khách hàng gửi 20.000 tệ (2.900 USD) vào ngân hàng này cho biết.

Truyền thông Trung Quốc cho hay có rất nhiều khách hàng, hầu hết là người cao tuổi, xếp hàng từ sáng sớm để gửi tiền và ngân hàng Nông thương Lâm Hải đã trao tới 1.097 phần quà thịt lợn chỉ riêng ngày hôm đó.

"Đây là một ý tưởng khá hay và rất được lòng người dân địa phương, nhất là người già", một nhân viên ngân hàng nói. Anh từ chối tiết lộ ngân hàng đã thu hút bao nhiêu tiền gửi nhờ chiêu tặng thịt lợn.

Những ngân hàng thương mại nông thôn khác ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Quý Châu cũng tung ra những chương trình tặng thịt lợn tương tự. Ngân hàng Nông thương Độc Sơn, nằm ở một huyện hẻo lánh tỉnh Quý Châu, tặng một phiếu mua thịt lợn 10 tệ (1,4 USD) cho mỗi 10.000 tệ mà khách hàng gửi vào tài khoản mới.

Sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi được cho là đã giết chết hơn 10 triệu con lợn ở Trung Quốc và đẩy giá thịt lợn leo thang. Chỉ số tiêu dùng của Trung Quốc tháng 11 đã tăng 4,5% so với trước đó một năm, chủ yếu là do giá thịt lợn tăng 110,2%. 

Các chuyên gia nhận định rằng dù gần đây có những dấu hiệu cải thiện, cuộc khủng hoảng này có thể trầm trọng hơn trong năm tới.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có những đợt bùng phát dịch vào mùa đông vì khoảng thời gian này rất khó để làm sạch các xe tải, nhất là ở phía bắc Trung Quốc, và virus dễ sinh sôi trong thời tiết lạnh", E. Wayne Johnson, chuyên gia tư vấn thú y tại công ty tư vấn Enable AgTech Consulting, Bắc Kinh, cho biết. "Bên cạnh đó, những con lợn nhiễm bệnh vẫn tiếp tục được đưa đến các lò mổ, nên dịch bệnh vẫn đang lây lan qua các xe tải trên đường cao tốc như một năm trước. Không có lý do gì để nghĩ rằng nó đã qua".

Giá thu mua thịt lợn tuần trước đã giảm 0,8% so với tuần trước đó, tuần giảm thứ tư liên tiếp, theo số liệu mới nhất được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố hôm qua. Tuy nhiên, khi tết âm lịch, mùa cao điểm về tiêu thụ thịt lợn sắp đến, áp lực lên giá thịt lợn dự kiến tăng do nguồn cung hạn chế. 

Hôm 17/12, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ xả kho thêm 40.000 tấn thịt lợn đông lạnh trong hôm nay, bổ sung vào 40.000 tấn đã được xả kho một tuần trước. Hồi đầu tháng, nước này cũng cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô thịt lợn từ Mỹ. Trung Quốc sẽ mua tổng cộng hơn 3 triệu tấn thịt lợn trong năm nay, gấp hơn hai lần so với năm ngoái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng kêu gọi người dân chuyển sang chăn nuôi lợn tạm thời trên đất rừng. 

"Những biện pháp được công bố gần đây là những bước đi rất tích cực và hiệu quả", Wang Zuli, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, nói. "Tuy nhiên, dự trữ thịt lợn không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề".

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ