Cô gái 20 tuổi bị ung thư thực quản vì nghiện ăn món này suốt 10 năm

Hiện nay, dù mùa đông hay mùa hè, các món nướng luôn là sở thích ăn uống của nhiều người, tuy nhiên kiểu ăn uống này lại gây hại rất lớn đối với sức khỏe con người, cô gái 20 tuổi bị ung thư thực quản là ví dụ điển hình.

Xiao Zhou mới 20 tuổi đã bị ung thư thực quản.
Xiao Zhou mới 20 tuổi đã bị ung thư thực quản.

Thích ăn thịt nướng, cô gái trẻ bị ung thư thực quản

Xiao Zhou, 20 tuổi đến từ Tô Châu, Trung Quốc, thời gian gần đây cô thường bị đau họng, khó khăn khi nuốt thức ăn, ngoài ra Xiao Zhou còn thường xuyên đau dạ dày.

Cô gái trẻ nghĩ rằng triệu chứng này là do áp lực công việc dẫn đến khiến cơ thể mệt mỏi, chỉ cần uống thuốc và nghỉ ngơi là có thể giải quyết được.

Tuy nhiên, các triệu chứng khó chịu không những không giảm bớt mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Gia đình đã khuyên Xiao Zhou đến Bệnh viện thành phố Tô Châu để kiểm tra.

Sau khi kiểm tra bác sĩ phát hiện, Xiao Zhou bị ung thư thực quản. Sau khi tìm hiểu, bác sĩ được biết, Xiao Zhou từ khi hơn 10 tuổi đã có một niềm yêu thích đặc biệt với món thịt nướng, một tuần ăn ít nhất 2, 3 lần.

Ăn món nướng, tại sao có liên quan đến bệnh ung thư?

Zhou Chunli, trưởng Khoa Tiêu hóa thuộc Bệnh viện thành phố Tô Châu giải thích, ăn quá nóng, quá cay, uống các loại rượu chính là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

1. Ăn quá nóng

co gai 20 tuoi bi ung thu thuc quan vi nghien an mon nay suot 10 nam - 3

Bình thường nhiệt độ của miệng và thực quản là ở khoảng 36,5°C-37,2°C, nhiệt độ cao nhất thực quản thể chịu được chỉ 50°C-60°C. Khi tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc đồ uống nóng trên 65°C, niêm mạc thực quản sẽ bị bỏng nhẹ.

Sau khi bị chấn thương, các tế bào mô bắt đầu tái tạo. Tuy nhiên, nếu khoang miệng và niêm mạc thực quản thường bị “đốt cháy”, nó sẽ gây ra phản ứng viêm mãn tính ở niêm mạc thực quản, do đó làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

2. Ăn quá cay

Thực phẩm quá cay có thể dễ dàng làm tổn thương biểu mô thực quản, gây thoái hóa tế bào biểu mô, dẫn đến viêm niêm mạc, ảnh hưởng đến chuyển hóa axit nucleic của tế bào, làm tăng độ nhạy cảm của chất gây ung thư và có thể khiến thực quản phát triển thành ung thư.

3. Hút thuốc và uống rượu

co gai 20 tuoi bi ung thu thuc quan vi nghien an mon nay suot 10 nam - 4

Tất cả đều biết rằng hút thuốc có thể gây ung thư, bao gồm cả ung thư thực quản. Nhiều chất gây ung thư trong thuốc lá có thể xâm nhập vào thực quản bằng nước bọt hoặc thức ăn, từ đó theo thời gian tấn công niêm mạc thực quản, cuối cùng dẫn đến ung thư.

Các loại rượu mạnh gây ra tổn thương kích thích vật lý cho niêm mạc thực quản, sẽ trực tiếp để lại sẹo trên niêm mạc thực quản.

4. Thực phẩm ngâm, thực phẩm bị mốc và các thực phẩm chiên nướng

Dưa chua và đậu phộng dễ bị aflatoxin hoặc nitrite. Chúng gây tổn thương hóa học cho niêm mạc thực quản, tổn thương này sẽ trực tiếp hình thành các dấu chấm nhỏ, sau đó khu vực này ngày càng trở nên lớn hơn, cuối cùng dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, thịt nướng, các đồ chiên cũng chứa tất nhiều chất gây ung thư như nitrite.

Các dấu hiệu nhận biết của ung thư thực quản

Ung thư thực quản là bệnh mà khối u ác tính đã xuất hiện từ các tế bào biểu mô của thực quản làm cho các tế bào phân chia không theo cấu trúc của cơ thể, tạo nên các khối u.

Một số dấu hiệu, biểu hiện của bệnh ung thư thực quản như sau:

- Dấu hiệu thường gặp nhất là nuốt có cảm giác nghẹn, vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, khi bệnh tiến triển, bệnh nhân uống nước, sử dụng các chất lỏng cũng có cảm giác bị nghẹn.

Có một số trường hợp, bệnh ở giai đoạn muộn, khi hoại tử khói u trong lòng thực quản nên sau một thời gian bị nghẹn thức ăn lỏng lại quay lại ăn uống bình thường.

co gai 20 tuoi bi ung thu thuc quan vi nghien an mon nay suot 10 nam - 5

- Trớ: bệnh viêm phế quản dai dẳng do dịch từ thực quản chảy vào đường thở dẫn đến thức ăn bị trớ ngược ra ngoài khi bệnh nhân ngủ.

- Ngoài 2 dấu hiệu cơ bản trên, còn một số dấu hiệu nhận biết khác như: tiết nhiều nước bọt hơn bình thường, khàn tiếng, ho kéo dài, mặt và hai bàn tay nhiều nếp nhăn nổi rõ, cơ thể giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân, da bi sạm khô.

Khi cơ thể có những dấu hiệu trên cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.