Đã hết cảnh “đè đầu cưỡi cổ” di tích ở Hội An để chụp ảnh cưới

Hiện ngành chức năng ở Hội An chưa phát hiện thêm một trường hợp nào “đè đầu cưỡi cổ” di tích để chụp ảnh cưới hay ảnh “tự sướng”. Tuy nhiên, một số quán cà phê vẫn còn rào bằng lưới B40, gây mất thẩm mĩ không gian phố cổ... 

Đã hết cảnh “đè đầu cưỡi cổ” di tích ở Hội An để chụp ảnh cưới

Ngày 7/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An - cho biết: Sau làn sóng dư luận phản đối và cơ quan truyền thông phản ảnh việc một số bạn trẻ trèo lên mái nhà cổ để chụp ảnh cưới, cơ quan chức năng Hội An đã vào cuộc, chấn chỉnh tình trạng này. Qua đó, những chủ thể của câu chuyện đã nhận thức được vấn đề.

Chụp ảnh trên nhà cổ ở Hội An
Chụp ảnh trên nhà cổ ở Hội An

Một quán cà phê trong phố cổ vẫn còn dùng lưới B40 ngăn cản các bạn trẻ trèo qua nhà khác chụp hình. Ảnh chụp ngày 7/5

Theo ông Lanh, đến bây giờ, chiều hướng có chuyển biến tích cực,  thực tế ghi nhận chưa thấy tái diễn lại cảnh “đè đầu cưỡi cổ” di tích để chụp ảnh cưới và ảnh “tự sướng” của một số cặp đôi trên mái nhà phố cổ Hội An.

“Nếu nay mai có tái diễn với những bạn trẻ chưa nắm được thông tin này thì chắc chắn sự phát hiện và ngăn chặn sẽ kịp thời. Sắp đến ngành chức năng địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động cũng như triển khai một số thông tin, kể cả những điểm các bạn trẻ tập trung hóa trang để chuẩn bị chụp hình thì có biển báo cho đầy đủ hơn”, ông Lanh nói.

Ông Lanh cũng khẳng định, làm gì thì làm không nên để tình trạng này diễn ra nữa vì gây ra sự phản ứng vì nó không chỉ gây tổn thương đến cấu kiện nhà cổ mà còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh, linh thiêng, quan điểm thẩm mĩ cho nên phải có sự điều chỉnh.

Đối với những hàng rào lưới B40 hay dây xích ngăn cản các bạn trẻ trèo qua nhà khác để chụp hình, cập nhật thực trạng đến thời điểm hiện tại, một số quán đã tháo dỡ nhưng vẫn còn một số quán chưa làm gì.

Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An cho biết, sẽ phối hợp với phường tiến hành đi kiểm tra và làm việc với các chủ nhà, đặc biệt là đơn vị quản lý di tích để tiến hành tháo dỡ.

Theo đó, đặc biệt chú ý những "giải pháp tình thế" của người dân như rào lưới thiếu thẩm mĩ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian phố cổ, dứt khoát tháo dỡ. Nhưng hàng rào, dây xích không chỉ để ngăn chặn đơn thuần mà mang tính thẩm mĩ có thể  trang trí, làm cho phố cổ đẹp hơn thì vẫn giữ lại. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao giữ được không gian phố cổ không bị ảnh hưởng.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ