Đà Nẵng: Đảm bảo đủ xà phòng và nước rửa tay diệt khuẩn khi HS, SV đi học trở lại

Đà Nẵng: Đảm bảo đủ xà phòng và nước rửa tay diệt khuẩn khi HS, SV đi học trở lại

Tự điều chế dung dịch rửa tay sát khuẩn

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã chuẩn bị 250 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn, đóng gói vào loại chai 500ml để trang bị tại các đặt tại các khu giảng đường, hành lang, tiền sảnh, khu hành chính “ một cửa” phục vụ sinh viên, phòng họp, phòng khách và những nơi tập trung đông người của nhà trường... Trong đó, 200 lít là dung dịch sát khuẩn và 50 lít là dung dịch dùng để vệ sinh bàn ghế.

Khi tình hình dịch bệnh Covid - 19 có chiều hướng diễn biến phức tạp và trước sự khan hiếm các vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhóm nghiên cứu khoa Hóa, trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng với gần 10 giảng viên đã điều chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn với thành phần và tỉ lệ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau 2 ngày làm việc cật lực trong phòng thí nghiệm.

Thành phần chính của dung dịch rửa tay sát khuẩn “made in Bách khoa” gồm cồn, etanol, glycerin và tinh dầu hoa hồng. PGS.TS Nguyễn Đình Lâm – Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, trưởng nhóm nghiênn cứu cho biết, nhóm đã quyết định dùng ethanol thực phẩm để điều chế vì ít tạp chất và đảm bảo an toàn hơn so với ethanol công nghiệp.

Nước rửa tay diệt khuẩn made in trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng phục vụ cho nhu cầu nội bộ của nhà trường và các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng.
 Nước rửa tay diệt khuẩn made in trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng phục vụ cho nhu cầu nội bộ của nhà trường và các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng.

Trường ĐH Đông Á, dưới sự hướng dẫn của Chuyên gia Dược bào chế - PGS.TS Nguyễn Minh Chính, Trưởng khoa Dược, các giảng viên khoa Dược đã chủ động pha chế dung dịch nước rửa tay sát trùng, đưa vào sử dụng rộng rãi tại các phòng làm việc, đặt tại cổng, hành lang, lối đi, bàn làm việc, tiếp khách, tiền sảnh, cầu thang, lớp học… phục vụ nhu cầu trong nội bộ CBGVNV và sinh viên nhà trường.

Các giáo viên bộ môn Hóa, Sinh thuộc tổ Tự nhiên của trường Sky-Line cũng đã nghiên cứu pha chế nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid-19 dựa trên công thức khuyến cáo của WHO. Sản phẩm đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cấp giấy chứng nhận kiểm định trước khi đưa vào sử dụng trong nội bộ các trường trong hệ thống.

Khuyến khích HS, SV trang bị dung dịch rửa tay diệt khuẩn cá nhân

Từ nguồn kinh phí trích lại ở nguồn thu của Bảo hiểm y tế, trường THPT Nguyễn Hiền đã chủ động mua nước rửa tay sát khuẩn ngay từ những ngày đầu khi có thông tin về dịch bệnh Covid – 19. Cô Nguyễn Thị Minh Huệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để trang bị cho các hành lang lớp học, nhà trường hiện có 70 bình nước rửa tay diệt khuẩn dạng 500ml. Riêng khu vực cổng trường và phòng y tế, nhà trường trang bị loại bình 1 lít.

Giáo viên bộ môn Hóa – Sinh trường Sky – Line điều chế nước rửa tay diệt khuẩn theo công thức khuyến cáo của WHO.
Giáo viên bộ môn Hóa – Sinh trường Sky – Line điều chế nước rửa tay diệt khuẩn theo công thức khuyến cáo của WHO.

“Dù nhà trường có chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn, xà phòng rửa tay và khẩu trang y tế nhưng HS THPT cũng lớn rồi nên nhà trường cũng vận động HS, tùy theo điều kiện, có thể trang bị nước rửa tay dạng nước hoặc dạng gel dùng cá nhân. Ngoài ra, ở phòng y tế nhà trường cũng có dự trữ thêm cả viên C dạng sủi để HS sử dụng nhằm tăng sức đề kháng khi có vấn đề về sức khỏe” – cô Minh Huệ cho biết.

Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) đã trang bị 70 bình và 20 lít dung dịch nước rửa tay sát khuẩn do trường ĐH Bách khoa và Khoa Y Dược – ĐH Đà Nẵng điều chế.

“Để chủ động cho việc bổ sung nước rửa tay diệt khuẩn, nhà trường đã liên hệ với trường ĐH Bách khoa để luôn đảm bảo đủ dung dịch rửa tay cho SV. Nhà trường cũng tuyên truyền trong SV, SV có thể trang bị nước rửa tay diệt khuẩn cá nhân để trong bất kỳ môi trường nào cũng có để sử dụng. Ngoài ra, SV có thể sử dụng xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh của nhà trường” – ông Võ Văn Phú – Phó phòng Tổ chức – Hành chính, trường ĐH Ngoại ngữ cho biết.

Trường ĐH Ngoại ngữ đã đặt may 4.000 khẩu trang vải để trang bị cho SV khi quay trở lại trường. Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đông Á đều trang bị máy đo thân nhiệt điện tử để đo thân nhiệt hàng ngày cho CBGVNV và SV trước khi vào trường.

Để sẵn sàng đón SV trở lại trường sau đợt nghỉ dài ngày, trường ĐH Ngoại ngữ đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ để tổ chức tập huấn cho cán bộ nòng cốt của trường gồm Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 cùng với đội phản ứng nhanh của trường về một số lưu ý trong phòng, chống dịch bệnh. Nhà trường cũng đã dành một phòng cách ly cho những trường hợp SV có dấu hiệu nghi ngờ khi đang ở trường.

Từ nguồn dung dịch nước rửa tay sát khuẩn được điều chế trong phòng thí nghiệm, các trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đã trao tặng cho nhiều trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.