Dân Thủ Thiêm nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ?

Nhiều người dân Thủ Thiêm cho biết kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 26/6, đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của UBND TPHCM, tuy nhiên kết luận còn thiếu nội dung liên quan đến khiếu nại của dân Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Văn Lung (áo trắng). Ảnh: VGP/Huy Phạm.
Ông Nguyễn Văn Lung (áo trắng). Ảnh: VGP/Huy Phạm.

Theo người dân Thủ Thiêm, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của UBND TPHCM và các cơ quan, ban ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, kết luận Thanh tra không nói đến những người dân đang khiếu kiện liên quan đến việc thu hồi đất; biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Ông Lê Văn Lung, một trong số những hộ dân thuộc khu 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, cho hay một phần nội dung trọng tâm của người dân Thủ Thiêm còn khiếu nại là “5 khu phố của 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch”.

“Chúng tôi tiếp tục khiếu kiện cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường phải nằm ngoài ranh mà kết luận này chưa đề cập. Chúng tôi yêu cầu thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm. Qua thông báo kết luận thì rõ ràng là không liên quan đến khiếu nại của người dân về việc trong ranh, ngoài ranh”, ông Lung nói.

Cụ thể, kết luận 1483 hồi tháng 9/2018 của Thanh tra chính phủ đưa ra kết quả 4,3 ha là ngoài ranh quy hoạch. Kết luận này cũng đã chỉ ra những sai phạm khác như chính quyền không bố trí 160 ha liền kề cho người dân tái định cư…

Và phần nội dung chính yếu của người dân còn khiếu nại là “5 khu phố của 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch”. Kết luận 1483 đã không làm rõ nên dân Thủ Thiêm mới tiếp tục ra Hà Nội yêu cầu Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra nhằm giải quyết theo nội dung đơn khiếu nại tố cáo của người dân.

Hơn 20 năm dân Thủ Thiêm đi tìm câu trả lời. Ảnh: VGP/Huy Phạm
Hơn 20 năm dân Thủ Thiêm đi tìm câu trả lời. Ảnh: VGP/Huy Phạm

Người dân Thủ Thiêm cho biết, kết luận mới chỉ nói về việc thu hồi tiền của các dự án về cho Nhà nước mà chưa nói gì nhiều về quyền lợi của người dân.

“Kết luận thanh tra cần phải rõ ràng cụ thể từng vụ việc. Phải có công bố là thành phố sai chỗ nào, sai những gì, ai sai và phải khắc phục các cái sai đó như thế nào theo như kiến nghị của cử tri”, ông Phạm Văn Thoi, một người 50 tuổi Đảng nói.

Theo tphcm.chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...