Đến thăm ngôi làng kỳ lạ dù bạn 81 tuổi nhưng vẫn được coi là "trẻ con"

Hãy xem người dân ngôi làng này có bí kíp gì để 81 tuổi nhưng vẫn có thể là "trẻ con".

Đến thăm ngôi làng kỳ lạ dù bạn 81 tuổi nhưng vẫn được coi là "trẻ con"

Mái tóc trắng như mây và đôi mắt kính trễ trên sống mũi, cụ Ioanna Proiou lướt những ngón tay nhăn nheo của mình trên những sợi len màu xanh da trời. Cụ nhịp nhàng, đều đặn dệt những sợi len ấy trên chiếc khung cửi gỗ tự làm của mình. Đây là công việc mà cụ đã làm suốt 90 năm nay.

Với chiếc máy dệt này, cụ Ioanna Proiou tạo ra những chiếc túi, quần áo được bán trong một cửa hàng nhỏ của mình tại làng Christos Raches. Một ngôi làng nhỏ với 300 cư dân nằm trên đảo Ikaria (Hy Lạp).

Nhìn đôi tay của cụ Ioanna Proiou chuyển động nhịp nhàng trên chiếc khung cửi, không ai có thể đoán rằng cụ đã 105 tuổi. Cụ Ioanna Proiou cho rằng: “Hãy làm điều gì có thể khuấy lên sự đam mê trong chính bản thân mình và tôi đang làm điều đó. Chồng tôi đã mất cách đây hàng thập kỷ. Một số người đã ngỏ lời muốn kết đôi với tôi nhưng tôi đã từ chối và bảo với họ rằng tôi đã kết hôn với chiếc khung cửi mất rồi".

Đến thăm ngôi làng kỳ lạ dù bạn 81 tuổi nhưng vẫn được coi là trẻ con - Ảnh 1.

Cụ Ioanna Proiou đã 105 tuổi nhưng hàng ngày vẫn làm công việc dệt vải của mình.

Trung tâm của ngôi làng Christos Raches cũng thực sự là một nơi thanh bình và yên tĩnh. Dưới bóng mát của những tán cây, người dân địa phương ngồi nhấm nháp những ly cà phê. Họ vui vẻ trao đổi với nhau những câu chuyện bên ngoài những căn nhà được làm bằng đất nung của mình. Các cửa hàng tại đây cũng hoạt động theo cách không giống bất kỳ một nơi nào trên thế giới. Họ bán hàng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Khách hàng bước vào cửa hàng và lấy bất kỳ thứ gì họ muốn, sau đó để lại tiền trên quầy.

Còn một điều nữa làm cho hòn đảo Ikaria thật khác biệt. Hơn 1/3 dân số tại đây sống thọ trên 90 tuổi. Đây là một trong 5 nơi mà người dân có thể sống lâu nhất trên thế giới. Tại sao họ lại có tuổi thọ cao tới như vậy?

Các chuyên gia cho rằng những người dân trên đảo Ikaria có một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực giúp họ có thể sống lâu hơn. Các chuyên gia trong một dự án mang tên Blue Zone cũng ghi nhận tầm quan trọng của sự gần gũi và tin tưởng lẫn nhau trong các mối quan hệ. Những người dân trên đảo Ikaria thường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình, hàng xóm. Bên cạnh đó, những người già cũng đóng một vai trò rất quan trọng, họ giúp đỡ trông nom, nuôi dạy những đứa cháu, họ làm việc kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Cụ Proiou chia sẻ thêm về bí kíp giữ cho tâm hồn luôn thoải mái: “Đừng đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn thực sự cần, nếu bạn luôn ganh tị, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi".

Đến thăm ngôi làng kỳ lạ dù bạn 81 tuổi nhưng vẫn được coi là trẻ con - Ảnh 2.

Các mối quan hệ gia đình và cộng đồng rất được coi trọng đối với người dân trên đảo Ikaria.

Đến thăm ngôi làng kỳ lạ dù bạn 81 tuổi nhưng vẫn được coi là trẻ con - Ảnh 3.

1/3 người dân trên đảo Ikaria có tuổi thọ trên 90 tuổi.

Một bác sĩ nghỉ hưu mang tên Christodoulos Xenakis, 81 tuổi. Ông thậm chí được coi là “trẻ con” trên hòn đảo Ikaria này. Ông hào hứng chia sẻ về một dự án mới nhất của tổ chức Ikaria Senior Regatta. Một cuộc đua thuyền đặc biệt sẽ được tổ chức tại đây. Thuyền trưởng phải có độ tuổi tối thiểu là 70 tuổi. Mỗi thuyền sẽ có 20 thuyền viên. Những chiếc thuyền đua sẽ di chuyển khoảng 23km đường biển, từ đảo Samos tới Ikaria và ngược lại. Ông Xenakis chia sẻ:“Đó không thực sự là một cuộc đua. Nó như để chứng tỏ rằng những người già như chúng tôi cũng có thể làm được điều mà nhiều người không tưởng".

Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.