Đổi mới GD-ĐT rất cần sự chung tay của những người làm báo

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu khai mạc Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu khai mạc Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về sự nghiệp giáo dục, về các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành Giáo dục; tuyên truyền rộng rãi những thành tựu, kết quả của ngành Giáo dục trong việc thực hiện Nghị quyết 29 và những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng nhận định: Là năm đầu tiên tổ chức với thời gian phát động không dài nhưng Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương, của các tác giả là những cây bút chuyên và không chuyên đang đồng hành cùng ngành Giáo dục ở khắp các vùng miền của cả nước với gần 700 tác phẩm tham gia dự thi, đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung và chuẩn mực, sáng tạo về hình thức thể hiện.

Các tác phẩm dự thi đã phản ánh một cách chân thực, sống động về những thành tựu của ngành Giáo dục, những nỗ lực cố gắng của các thầy cô giáo trên mọi miền của đất nước, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức cá nhân đối với sự nghiệp giáo dục; đồng thời phân tích những khó khăn của ngành Giáo dục từ thực tế các địa phương, cơ sở giáo dục, từ đó đưa ra quan điểm phản biện, nguyên nhân và giải pháp (vấn đề về giáo viên; huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đào tạo gắn với thị trường lao động hiện nay của giáo dục đại học...).

“Có thể nói mỗi tác phẩm là một bài ca về nghề dạy học, về nhà giáo, câu chuyện cảm động về tình thầy trò, bồi đắp thêm truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, có độ lan tỏa trong ngành Giáo dục, cha mẹ học sinh và xã hội.

Các tác phẩm báo chí tham dự Giải đã thể hiện tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết của người làm báo đối với sự nghiệp Giáo dục, sự quan tâm của báo chí đối với giáo dục. Các tác phẩm được trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 thực sự là các tác phẩm có chất lượng tốt, đóng góp tích cực vào đổi mới, phát triển sự nghiệp giáo dục của đất nước” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho hay.

Theo Thứ trưởng, thành công của Giải thưởng hôm nay cho thấy vai trò của báo chí đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục và đào tạo với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Sự hưởng ứng tham gia của đông đảo tác giả cho thấy sự quan tâm của báo chí đối với Giải thưởng “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nói riêng và giáo dục đào tạo nói chung.

Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là nhiệm vụ vừa trước mắt vừa lâu dài, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp tuyên truyền của các cơ quan, phóng viên thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo.

Thứ trưởng chia sẻ: Từ sự thành công năm nay, Bộ GDĐT sẽ tổ chức thường niên Giải Báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”. Thứ trưởng mong các bộ ngành quan hữu quan, cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, truyền hình ở trung ương, địa phương, các phóng viên và những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đồng hành và gửi tác phẩm tham dự để Giải thưởng thực sự là sân chơi bổ ích của những nhà báo, phóng viên đồng hành, sát cánh cùng ngành Giáo dục hàng năm.

Nhân dịp này, Bộ GD-ĐT trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là Hội Nhà báo Việt Nam đã ủng hộ, phối hợp tổ chức thành công Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”;

 Trân trọng cám ơn Ban Giám khảo, những nhà báo có kinh nghiệm đã làm việc trách nhiệm, công tâm khách quan, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để tôn vinh ngày hôm nay. Cám ơn các nhà tài trợ đã ủng hộ nguồn lực, giúp đỡ về tài chính, vật chất và tinh thần để Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 được tổ chức đúng kế hoạch và thành công.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ