Đổi mới thư viện trường học - đòi hỏi bức thiết

GD&TĐ - Tại hội nghị triển khai công tác thư viện các trường phổ thông năm học 2018 - 2019, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, thư viện trong trường phổ thông rất quan trọng bởi góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.  

Khai thác tốt nguồn tài nguyên thư viện sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Khai thác tốt nguồn tài nguyên thư viện sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Nhiều trường còn thờ ơ với thư viện trường học

Hiện nay, ở nhiều trường trên địa bàn Hà Nội, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn như diện tích thư viện quá nhỏ, tường thấm dột, nóng, hệ thống thiết bị nghe nhìn cũ, máy tính chậm. Cá biệt có trường thiếu phòng học nên lấy luôn thư viện làm lớp học cho học sinh. Một số trường bố trí thư viện ở tầng cao, nơi khuất nẻo, không thu hút được học sinh.

Bên cạnh đó, nhiều nhân viên thư viện chưa chủ động trong việc tham mưu công tác quản lý thư viện cho Ban giám hiệu nên công tác quản lý còn lúng túng, khó chỉ đạo hoạt động thư viện hiệu quả dẫn đến tình trạng chi chưa đủ kinh phí cho thư viện. Từ đó dẫn đến chuyện chưa bổ sung được nhiều đầu sách tham khảo cho giáo viên và học sinh, sách nghiệp vụ cũng không phong phú...

Để khắc phục những điều này trong năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện, thường xuyên bổ sung tài liệu, đảm bảo chất lượng và số lượng, phong phú về chủng loại, cân đối về thành phần, với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp từng cấp học.

Sở cũng yêu cầu đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ, phù hợp với điều kiện của các nhà trường như: Thư viện lưu động, túi/giỏ sách lưu động, thư viện lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà…

Ảnh minh hoạ/Internet
 Ảnh minh hoạ/Internet

Để thư viện thu hút học sinh

Trao đổi về các hoạt động của thư viện trường học, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Thư viện trong trường phổ thông rất quan trọng bởi góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Thư viện là kho tri thức. Học sinh vào thư viện để đọc sách, bổ sung và làm giàu kiến thức, cũng như nâng cao kiến thức.

"Ngành GD-ĐT Hà Nội đang có kế hoạch khôi phục lại cuộc thi Nhân viên thư viện giỏi để đẩy mạnh công tác thư viện trong trường học. Qua đó, nhân viên thư viện được cọ xát, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và được thể hiện mình nhiều hơn trong công tác thư viện" - Ông Phạm Xuân Tiến cho biết. 

Nhưng hiện nay, nhiều lãnh đạo nhà trường còn thờ ơ với thư viện trường học nên buông lỏng quản lý. Do đó, các cán bộ làm công tác thư viện cần chủ động tham mưu với lãnh đạo nhà trường giao trách nhiệm cho các thành viên trong ban chỉ đạo.

Hơn nữa, muốn học sinh vào thư viện nhiều, cách tốt nhất là tuyên truyền, giới thiệu sách. Bởi nếu chỉ mua sách về, sau đó in mác, nhập mã số, vào sổ mục lục và xếp lên giá sách thì chưa hết trách nhiệm và đạt hiệu quả. Thậm chí, đó còn là sự lãng phí, thiệt thòi cho các thầy cô và học sinh khi không biết có cuốn sách hay để đọc.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị những người làm công tác thư viện phải tuyên truyền, giới thiệu sách. Có nhiều hình thức để làm nhưng đơn giản nhất là khi sách mới về thuộc môn học nào thì thầy tổ trưởng bộ môn chịu trách nhiệm viết giới thiệu khoảng 1/2 hoặc 2/3 trang giấy.

Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã làm rất tốt công tác thư viện. Nhưng đến trường THCS, đặc biệt là THPT thì thật buồn khi mở cửa thư viện thấy bàn ghế bám bụi, mạng nhện chăng. Điều đó cho thấy, công tác thư viện còn nhiều hạn chế, kể cả cán bộ quản lý và nhân viên thư viện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ