Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”: Sức sống lâu bền bằng chất lượng, uy tín

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018

Phát biểu tại lễ trao giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2018, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Giáo dục là một trong những lĩnh vực luôn được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, bởi giáo dục tác động tới mọi người, mọi nhà.

Có thể nói, không một gia đình nào ở Việt Nam không có người đi học, không chỉ là trẻ em mẫu giáo, học sinh phổ thông, sinh viên cao đẳng, đại học mà còn rất nhiều người lớn cũng đang đi học để cùng xây dựng một xã hội học tập. Cũng vì điều đó, mọi thông tin liên quan đến giáo dục và đào tạo trên báo chí luôn tạo sức hút với dư luận.

Theo Bộ trưởng, sự đồng hành của báo chí thời gian qua đã giúp cho những chủ trương, chính sách, thay đổi lớn về giáo dục và đào tạo đến được với dư luận xã hội; trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được đóng góp ý kiến và cùng tham gia trong quá trình đổi mới.

Bên cạnh sự đồng thuận, những ý kiến phản biện tâm huyết của toàn xã hội thông qua phản ánh của báo chí đã giúp cho ngành Giáo dục kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quyết sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những tấm gương người tốt việc tốt; những tấm gương giáo viên, học sinh đổi mới, sáng tạo không ngừng; những tấm gương giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo vượt qua khó khăn để dạy tốt - học tốt. Hình ảnh đẹp của ngành Giáo dục được lan tỏa trong dư luận xã hội là nhờ phần lớn từ báo chí.

“Có thể nói, báo chí đã đồng hành, chia sẻ và tác động tới mọi hoạt động giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục luôn trân trọng sự đồng hành này và mong rằng, báo chí sẽ tiếp tục có những hỗ trợ để mọi thông tin của ngành được thông suốt, có tác động tích cực đến dư luận xã hội” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Phía sau mỗi tác phẩm báo chí là sự nỗ lực tìm tòi, là mồ hôi, công sức của những người làm báo. Có nhiều phóng viên báo chí đã gắn bó rất nhiều năm với lĩnh vực giáo dục, có nhiều tác phẩm báo chí đặc sắc, thể hiện được năng lực, trình độ chuyên môn cao, hiểu biết sâu về giáo dục và tâm huyết với ngành. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có một hình thức tôn vinh hay giải thưởng nào của ngành Giáo dục dành cho những tác giả, tác phẩm như thế.

Cho biết điều này, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm lựa chọn và tôn vinh những tác phẩm đặc sắc nhất viết về giáo dục, vinh danh những tác giả âm thầm đứng sau mỗi tác phẩm báo chí viết về giáo dục, cũng là âm thầm đứng sau sự nghiệp Giáo dục. Giải thưởng còn là cơ hội để ngành Giáo dục nhìn lại chặng đường đổi mới thông qua góc nhìn báo chí, để từ đó hoạch định cho những chặng đường tiếp theo.

Chỉ sau hơn 4 tháng phát động, giải thưởng đã nhận được trên 700 tác phẩm dự thi thuộc 4 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Con số này cho thấy, sự quan tâm của các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo với giải thưởng này, nhưng cũng cho thấy, giáo dục thực sự là lĩnh vực có sức hút với dư luận xã hội. Bằng sự nghiêm túc và trách nhiệm, Ban Giám khảo là những người có uy tín trong nghề báo, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đã chọn ra những tác phẩm xuất sắc hơn trong những tác phẩm xuất sắc để vinh danh trong lễ trao giải hôm nay.

Vẫn biết, giải thưởng không phải đích đến cuối cùng của mỗi tác phẩm báo chí mà quan trọng là sản phẩm báo chí đó được công chúng đón nhận như thế nào. Vì thế, với giải thưởng này, Ban Tổ chức mong muốn được gửi đến những người làm báo sự trân trọng với nghề nghiệp và tác phẩm của họ; cũng hy vọng giải thưởng này sẽ như một động lực tinh thần để mỗi người làm báo tiếp tục có những phát hiện, tìm tòi, có những tác phẩm báo chí về giáo dục và đào tạo hay hơn nữa gửi tới công chúng.

Khẳng định Giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018 được tổ chức lần đầu tiên đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng tuyên bố phát động giải năm 2019; đồng thời tin tưởng, giải thưởng sẽ có được sức sống lâu bền bằng chất lượng và uy tín, không chỉ đối với ngành Giáo dục mà còn với cộng đồng báo chí.

Bộ trưởng đề nghị Ban Tổ chức giải thưởng tiếp tục có những tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới để việc tổ chức giải thưởng ngày càng theo hướng chuyên nghiệp; thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí; sự tham gia đông đảo của các phóng viên báo chí trong cả nước; ghi nhận và vinh danh xứng đáng sự nỗ lực tìm tòi, công sức, cống hiến của mỗi người làm báo với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ