Giáo dục Myanmar: Quá khứ, hiện tại và tương lai

Giáo dục Myanmar: Quá khứ, hiện tại  và tương lai

Hiện, ngành giáo dục quốc gia này đang phải nỗ lực rất lớn trong quá trình cải tổ.

Nỗ lực xóa mù chữ

Trước năm 1960, gần 90% dân số của đất nước này biết chữ. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đã bị ảnh hưởng bất lợi bởi cuộc đảo chính vào năm 1962 và 1988, với không gian học thuật được quân đội nhắm đến để kiềm chế các cuộc biểu tình và nổi dậy của HS, SV. Điều này dẫn đến một thất bại trong giáo dục. Nhiều người lớn mù chữ đã được báo cáo gần đây tại Myanmar . Hậu quả này do sự gián đoạn giáo dục ĐH kéo dài. Kể từ sau giai đoạn này, hệ thống giáo dục Myanmar đã được bổ sung bằng các chương trình dạy kèm do tư nhân điều hành.

Giáo dục chất lượng cao

Giáo dục Myanmar: Quá khứ, hiện tại  và tương lai ảnh 1
Hệ thống giáo dục của Myanmar đã bị ảnh hưởng bất lợi bởi cuộc đảo chính vào năm 1962 và 1988. Ảnh: Statista

Một dự án cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng giáo dục cơ bản trên toàn quốc tại Myanmar đã được Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới phê duyệt ngày 3/3. Dự án được thực hiện trong bốn năm với khoản tài trợ trị giá 100 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA). Dự án Giáo dục Chất lượng và Tiếp cận Toàn diện (IAQE) có cách tiếp cận quốc gia và tập trung, bao gồm tất cả các tiểu bang, khu vực và các chương trình hỗ trợ để vươn tới các trường học trên cả nước, đồng thời chú trọng hơn đến việc hòa nhập xã hội và hỗ trợ các khu vực bị xung đột. Hơn 70% ngân sách của chương trình sẽ được chuyển đến các thị trấn khó khăn nhất của Myanmar, với sự tập trung đặc biệt vào GV và các trường học hoạt động kém nhất.

Dự án này sẽ giảm gánh nặng phí cho phụ huynh và người giám hộ của hơn 9 triệu HS thông qua tài trợ trực tiếp. Ngoài ra, dự án sẽ hỗ trợ cho hơn 200 nghìn HS nghèo, giúp các em có cơ hội được ghi danh vào trường THCS và THPT.

Tuy nhiên ở cấp quốc gia, vẫn có những lỗ hổng lớn trong việc đạt và tiếp cận giáo dục. Khoảng một phần ba HS THPT không thể đọc trôi chảy, khả năng hiểu hoặc giải các bài toán cơ bản phù hợp với lứa tuổi cũng ở mức thấp. Hầu hết HS tiếp tục bỏ học trước mười bốn tuổi. Hơn nữa, kết quả giáo dục được phân bổ không đồng đều, đặc biệt đối với trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các nhóm dân tộc thiểu số và các cộng đồng sống trong khu vực bị xung đột.

Gevorg Sargsyan, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới của Myanmar cho biết, cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người sẽ rất quan trọng trong việc giảm nghèo, thúc đẩy vốn nhân lực, xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn cho cả nước. Một điều đặc biệt quan trọng là dự án tiếp cận trẻ em bỏ học, di cư hay phải di dời và đưa chúng trở lại trường học. Dự án IAQE cũng sẽ hỗ trợ tăng cường hiệu quả của hệ thống giáo dục, thông qua cải thiện quản lý tài chính, nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Giáo dục. Ngoài khoản tín dụng 100 triệu USD, dự án IAQE sẽ được hỗ trợ 70 triệu USD từ Hiệp hội Đối tác Giáo dục Toàn cầu và 10 triệu USD từ Ủy ban Châu Âu.

Thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Giáo dục Myanmar: Quá khứ, hiện tại  và tương lai ảnh 2
Myanmar cần nỗ lực tiếp cận những trẻ em đã bỏ học, trẻ em di cư, trẻ em phải di dời nội địa và đưa chúng trở lại trường học. Ảnh: Globalpartnership

Ngành giáo dục Myanmar đã trải qua sự chuyển đổi đáng kể sau khi nền chính trị thay đổi. Phân bổ ngân sách cho ngành đã tăng đều đặn và tự do hóa đã dẫn đến sự xuất hiện của phân khúc trường tư nhân mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, công việc tiếp theo là cải cách chương trình, nâng cao tiêu chuẩn giảng dạy và áp dụng công nghệ giáo dục ở quốc gia này.

Theo Statista

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ