Giáo dục nhân cách học sinh qua “Ngày hội bóng đá và kỹ năng sống”

GD&TĐ - Trong khuôn khổ dự án “Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam” - FFAV năm 2019, ngày 19/10, trường tiểu học (TH) Bình Thành, Phòng GD & ĐT thị xã Hương Trà (TT Huế) phối hợp với Liên đoàn bóng đá Na Uy-Bóng đá cộng đồng tại Việt Nam (NFF/FFAV) tổ chức “Ngày hội bóng đá và kỹ năng sống” với sự tham gia của hơn 550 giáo viên, phụ huynh và học sinh đến từ các trường TH cụm miền núi: Bình Thành, Hương Bình, Bình Điền, Hồng Tiến và Hương Thọ.

Giáo dục nhân cách học sinh qua “Ngày hội bóng đá  và kỹ năng sống”

Ngoài việc được thỏa sức thể hiện niềm đam mê bóng đá trong một môi trường an toàn, lành mạnh, không cạnh tranh, không phân biệt, tại “Ngày hội bóng đá vui”, các em còn được tham gia các trò chơi lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, các trò chơi dân gian, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ phù hợp với sở thích của lứa tuổi.

Với tiêu chí đếm nụ cười không đếm bàn thắng, “Ngày hội bóng đá vui” không có các trận đấu loại trực tiếp, bán kết hay chung kết, nhằm tạo sân chơi bổ ích và ý nghĩa để các em được cùng tham gia.

Tại trường TH Bình Thành, sân trường hôm nay khác lạ so với mọi khi, bởi tràn ngập những tiếng cười, tiếng hò reo cổ vũ, sự hào hứng, tràn ngập những sắc màu khác nhau của “Ngày hội bóng đá và kỹ năng sống”.

Sự đông vui và náo nhiệt từ góc sân và từ những gương mặt đầy hứng khởi của thầy cô, phụ huynh và học sinh đem đến cho mọi người với một niềm vui bất tận. Không khí đó mặc dù là thời gian nghỉ cuối tuần của các em học sinh tiểu học.

Ngay từ 7h đông đảo thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh của các trường TH: Bình Thành, Bình Điền, Hương Bình, Hương Thọ, Hồng Tiến có mặt mặc dù 7h30 mới khai mạc.

Trong không khi sôi động đó, cô giáo Nguyễn Thị Huy-Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà cho biết: “Ngày hội bóng đá và kỹ năng sống sẽ là dịp để tất cả các em học sinh cùng tham gia hoạt động bóng đá và kỹ năng sống, các em có cơ hội vui chơi bóng đá trong môi trường an toàn, lành mạnh và không cạnh tranh. Qua hoạt động này, chúng tôi sẽ lồng ghép để giáo dục nhân cách cho các em học sinh”.

Ngày hội đã thu hút hơn 550 học sinh đến từ trường tiểu học trên địa bàn thị xã tham gia. Ngoài các trận đấu bóng sôi nổi, hào hứng, các em còn có cơ hội được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống với việc lồng ghép các trò chơi, giao lưu văn nghệ phù hợp với sở thích. Qua đó, giúp các em tăng cường mối quan hệ đoàn kết, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện sức khỏe, tăng kỹ năng sống.

Ngay khi vừa kết thúc một hiệp bóng đá, em Nguyễn Trần Khánh Linh-lớp 3/1 trường TH Bình Thành vui vẻ tâm sự:

““Chúng cháu rất vui khi tham gia hoạt động bóng đá sau những giờ học căng thẳng trên lớp, qua đó các cháu được vui chơi với quả bóng và được giao lưu với các bạn khác trong trường. Cháu rất thích đá bóng từ nhỏ, nay trường có CLB bóng đá FFAV được quý thầy, cô tập luyện cháu rất thích”.

Còn em Nguyễn Hoài Anh, một học sinh lớp 4/2 hào hứng: “Không chỉ được đá bóng mà cháu còn được giao lưu gặp gỡ rất nhiều bạn đến từ các trường khác trong thị xã. Ngoài ra, chúng cháu còn được chơi ghép tranh, vẽ tranh, xé dán về bom mìn, bảo vệ môi trường, cháu rất thích”.

Ngoài bóng đá, những trò chơi vận động, những trò chơi dân gian, vẽ tranh được tổ chức song song các trận bóng đá để rèn cho các em những kỹ năng sinh hoạt tập thể, được giáo dục phòng tránh hiểm họa bom mìn, bảo vệ môi trường và phòng chống HIV-AIDS. Điều đặc biệt, ngày càng có nhiều phụ huynh tham gia các hoạt động của Dự án FFAV trong vai trò của các tình nguyện viên, huấn luyện viên, trọng tài và nhà tổ chức.

Với tiêu chí “đếm nụ cười, không đếm bàn thắng”, bên cạnh được thỏa sức thể hiện niềm đam mê bóng đá trong một môi trường an toàn, lành mạnh, không cạnh tranh, không phân biệt, các em còn được tham gia các trò chơi lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, những trò chơi dân gian; tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ phù hợp với sở thích.

Cô Huy cho biết thêm: “Hoạt động này rất nghĩa với các em, các em sẽ được làm quen với những người bạn mới, trải nghiệm một bầu không khí bóng đá thiếu nhi thật sự. Bên cạnh các trận đấu sẽ là những trò chơi giáo dục kỹ năng sống, giao lưu văn nghệ và nhiều hoạt động ý nghĩa phù hợp với sở thích và mong muốn của các em”.

Với các em học sinh tham gia, các “cầu thủ nhí” tại ngày hội sẽ là nhân vật trung tâm của tất cả các hoạt động. Niềm vui, tiếng cười và những kỷ niệm của các em sau sự kiện là những điều mà những người làm công tác tổ chức thật sự muốn đến. Điều đặc biệt, trong ngày hội này, các trường ưu tiên cho học sinh khuyết tật tham gia.

Được biết, dự án “Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam” (FFAV) được bắt đầu triển khai từ năm 2001 bởi Liên đoàn bóng đá Na Uy (NFF). Đây là dự án phát triển hoạt động bóng đá phong trào, không cạnh tranh dành cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi và sự chú trọng đặc biệt đến nhóm trẻ thiệt thòi cũng như thúc đẩy phát triển bóng đá nữ.

 Một số hình ảnh tại “Ngày hội bóng đá vui”:


Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.