Giáo sư Đại học Harvard chỉ ra 3 thời kỳ trí não phát triển đỉnh cao của con

Điều tuyệt vời nhất đối với một đứa trẻ khi được sinh ra không phải được sống trong giàu có mà đó chính là có một bộ não thông minh, nhanh nhạy. Bố mẹ cần phải biết và có sự hỗ trợ kịp thời để bắt đúng nhịp với tốc độ phát triển trí não của con.

Cha mẹ nên học cách làm bạn với con cái, tạo tiếng nói cho con trong gia đình.
Cha mẹ nên học cách làm bạn với con cái, tạo tiếng nói cho con trong gia đình.

Giáo sư Richard thuộc trường Đại học Harvard đã công bố kết quả nghiên cứu, thí nghiệm và đưa ra kết luận về 3 thời kỳ phát triển đỉnh cao của trẻ để bố mẹ có thể chủ động nắm bắt và giúp cho trí não của con phát triển nhanh chóng.

Theo đó, 3 thời điểm được chia đều ra trong giai đoạn từ khi còn nằm trong bụng mẹ đến khi trưởng thành.

g1
Giáo sư Richard chỉ ra 3 thời điểm trí não của con phát triển tuyệt vời nhất.

Giai đoạn đầu tiên: Khi đứa trẻ sinh ra cho đến 3 tuổi

Đây là thời điểm não của bé hoạt động với tốc độ cao. Chúng luôn tò mò về những thứ xung quanh, luôn cố gắng ghi nhớ và lặp lại những hành động của người lớn như việc nói, múa, hát mặc dù có thể chưa sõi tiếng.

Lúc này, não bé có 3 chức năng hoạt động chính: tiếp thu những kiến thức mới lạ, lặp lại những hành động đang và đã xảy ra, cuối cùng là ghi nhớ.

Bạn thường thấy rõ trong độ tuổi này, bé rất thích khám phá bên ngoài như về con vật, đồ vật; thích lặp lại những cử chỉ, động tác của cha mẹ, ông bà và người xung quanh. Bé còn cố gắng ghi nhớ những lời bố mẹ dạy như không được đụng vào vật này, cần phải làm gì hay số điện thoại của bố mẹ, những câu hát, lời thơ.

Thời gian các bé thuộc cũng vô cùng nhanh, cao gấp 4 lần so với thời gian ghi nhớ của người ở tuổi trưởng thành.

Tất nhiên, các bậc phụ huynh đừng vì thấy giai đoạn phát triển vàng mà thúc giục con mình học quá nhiều. Điều này sẽ gây ức chế giai đoạn phát triển tự nhiên, hãy khuyến khích và cho con cảm giác an toàn, thoải mái.

g2
Nên để trẻ tiếp xúc với những trò chơi trí tuệ nhẹ nhàng trong giai đoạn này.

Giai đoạn thứ hai: Từ 5 - 7 tuổi

Thật trùng hợp, vì đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu có sự thay đổi tâm sinh lý hay còn gọi là giai đoạn nổi loạn của trẻ. Các bậc bố mẹ thường than phiền rằng trẻ rất bướng bỉnh, không chịu nghe lời, nghịch ngợm. 

Nhưng đừng vội lo lắng vì lúc này suy nghĩ của con về thế giới bên ngoài đang có sự điều chỉnh nhất định nên việc chúng suy nghĩ, hành động được bộc phát một cách bản năng đối với môi trường xung quanh.

Để kích thích và hỗ trợ sự phát triển trí não thời điểm này cho các con, bố mẹ nên thường xuyên dẫn con đi đến những nơi vui chơi như: công viên, vườn bách thú, khu vui chơi trí tuệ hay cho chúng tiếp xúc với các bộ đồ chơi như: lego, xếp hình, tư duy.

Bước đầu bố mẹ hãy rèn luyện, tạo sự hứng thú giúp cho trẻ quen dần với việc tư duy trí óc.

Giai đoạn thứ ba: Từ 8 - 10 tuổi 

Đây là giai đoạn phát triển cận kề của giai đoạn phát triển thứ hai. Tại sao chúng không gộp với giai đoạn thứ hai mà phải tách riêng ra một giai đoạn?

Vì giai đoạn từ 5 đến 7 tuổi, trẻ con chỉ mới bắt đầu bước đệm vào tư duy mà chưa hề có cảm xúc cạnh tranh, khao khát chiến thắng như trong giai đoạn sau này.

Các bậc phụ huynh là người thấy rõ ràng nhất điều này. Khi trong mọi cuộc chơi của con kể cả là đối với bố mẹ hay bạn bè, con luôn cố gắng tự mình giành chiến thắng. Yếu tố này tác động mạnh vào trí óc của con, kích thích chúng tư duy theo nhiều hướng, sáng tạo cách chơi và tạo ra những lối chơi mới để có thể hạ gục đối thủ. 

Một điều nữa đó chính là chúng thường làm việc theo hứng thú của bản thân, nhất là việc học. Nếu chúng thích sẽ học rất nhanh, nhưng ngược lại quên cũng rất nhanh. Chính vì vậy ngoài việc kèm dạy con trong học tập, bố mẹ nên giúp con xây dựng, rèn luyện ý chí dày dặn và kiên cường hơn.

Nếu như cha mẹ đã biết 3 giai đoạn phát triển não bộ của con thì nên nhanh chóng tìm ra phương pháp tránh bỏ lỡ hoặc dùng sai phương pháp.

Hãy học cách hướng dẫn con chứ không phải áp đặt suy nghĩ của mình vào con, rằng con phải thích cái này, ghét cái kia, học cái này tốt hơn, làm cái này đúng. Bạn hãy để con bạn tự do phát triển dưới sự hướng dẫn, quản lý và giám sát khoa học.

Tiếp theo là để con nói, tiếng nói của con trong gia đình không phải là chuyện nhỏ. Hãy cho con thấy bản thân con cũng được tôn trọng, được nói lên suy nghĩ của mình. Rèn luyện được sự tự tin cho con sẽ giúp giao tiếp giữa bố mẹ với con cái cũng được tháo gỡ hơn rất nhiều.

Theo helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.