Giáo viên chạnh lòng vì thưởng Tết: Nơi 65 triệu, nơi 500 nghìn

Giáo viên chạnh lòng vì thưởng Tết: Nơi 65 triệu, nơi 500 nghìn

Nơi vài chục triệu

Những năm gần đây, câu chuyện thưởng Tết cho người lao động có nhiều "khởi sắc" khi nhiều tỉnh, thành công bố mức thưởng cao. Thế nhưng, thưởng Tết cho giáo viên vẫn luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm bởi những con số chênh lệch ngày càng lớn.

Mới đây, thông tin giáo viên tại TP.Hồ Chí Minh có thể nhận được khoảng 32 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 khiến nhiều người vui mừng.

Trao đổi với Lao Động, ông Huỳnh Thanh Phú -  Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, tổng thu nhập giáo viên của trường nhận được trong dịp Tết Nguyên đán năm nay dao động từ 15 đến 32 triệu đồng, tùy vị trí công việc của giáo viên. Tính trung bình, tiền thưởng Tết năm nay tăng khoảng 3-4 triệu đồng/người so với năm ngoái. 

Nguyên nhân giáo viên nhận mức thu nhập cao một phần bởi trong dịp này, giáo viên sẽ được nhận cùng lúc 3 khoản tiền: Thu nhập tăng thêm quý IV, thu nhập do tiết kiệm trong năm và tiền thưởng Tết Nguyên đán của trường.

Không chỉ riêng bậc trung học phổ thông, mức thưởng Tết của một số trường cao đẳng, đại học tại TP.Hồ Chí Minh năm nay cũng khả quan. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, tất cả cán bộ, nhân viên, giảng viên của trường được thưởng Tết một tháng lương.

Theo đó, mức lương cao nhất của trường hiện nay thuộc về các phó giáo sư ở vị trí quản lý, khoảng 45 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các giảng viên, công nhân viên của trường còn được nhận thêm tiền thưởng hoàn thành nhiệm vụ, cao nhất 20 triệu đồng/người. Như vậy, người cao nhất sẽ nhận được khoảng 65 triệu đồng và thấp nhất khoảng 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh cho hay, mức thưởng Tết năm nay cho cán bộ giảng viên mức thấp nhất khoảng 20 triệu đồng còn mức cao nhất là 55 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, hầu hết giáo viên các trường ở TP.Hồ Chí Minh đều đang được nhận mức thưởng cao từ các khoản thu nhập tăng thêm. Các năm trước, khoản này ở một số trường mức cao nhất có thể lên đến 30-40 triệu đồng/người. Những người có thâm niên cao được thưởng cao hơn.

Nơi chỉ vài trăm nghìn

Tuy vậy, cũng có nơi, giáo viên không khỏi chạnh lòng khi mức thưởng Tết quá ít.

Công tác trong ngành giáo dục đã hơn 20 năm, cô giáo Thanh Huyền - giáo viên một trường tiểu học tại Nho Quan, Ninh Bình vẫn luôn ao ước sẽ được thưởng một tháng lương thứ 13 để có thể “mạnh tay” mua sắm cho tươm tất hơn.

Cô Huyền chia sẻ, Tết đến là dịp phải mua sắm nhiều thứ cho gia đình và người thân nhưng nhiều năm qua tại Nho Quan, mức thưởng chỉ loanh quanh vài trăm nghìn đồng.

Nghe tin nhiều địa phương thưởng Tết đến hàng chục triệu đồng, cô Huyền đôi khi cũng cảm thấy chạnh lòng.

"Trường nào tiết kiệm được khoản chi thường xuyên thì giáo viên được thưởng đến vài triệu. Trường nào không cân đối được, giáo viên chỉ được thưởng Tết gọi là có. Năm nay, nhà trường thông báo chỉ thưởng Tết âm lịch 500.000 đồng, Tết dương lịch không có. Việc thưởng Tết thấp như vậy khiến chúng tôi chạnh lòng với đồng nghiệp. Mong rằng giáo viên sẽ được thưởng Tết đồng đều hơn để đỡ chạnh lòng" - cô Huyền nói.

Còn cô giáo Nguyễn Hương - giáo viên một trường trung học cơ sở tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Các hiệu trưởng thường "lấy chỗ nọ, đập chỗ kia" để có một khoản gọi là thưởng Tết cho cán bộ vui vẻ chứ thực ra kinh phí rất khó khăn. Tại khu vực Đồng Hỷ, trường nào nhiều giáo viên thì thường chỉ được thưởng Tết 500.000 đồng. Trường nào ít giáo viên thì mỗi người được thưởng 1.000.000 đồng. Các trường cũng thường trả gộp luôn 2 tháng lương để giáo viên có tiền tiêu Tết".

Công đoàn Giáo dục Việt Nam vừa có công văn về việc tổ chức các hoạt động dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Công văn đề nghị các công đoàn ngành Giáo dục tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho cán bộ, nhà giáo, người lao động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa.

Trong đó, chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương, tiền thưởng (tiền hỗ trợ) và các chế độ khác đảm bảo đầy đủ, kịp thời trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo laodong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.