Google, Facebook đe dọa quyền riêng tư?

GD&TĐ - Mô hình kinh doanh thu thập dữ liệu đang được Facebook và Google thúc đẩy đại diện cho mối đe dọa đối với quyền riêng tư trên toàn thế giới, theo một nghiên cứu độc lập mới đây cho biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những bằng chứng lập luận rằng, việc cung cấp cho mọi người các dịch vụ trực tuyến miễn phí và sau đó sử dụng thông tin cá nhân của họ để nhắm mục tiêu quảng cáo kiếm tiền không phải là một quyền lợi bao gồm quyền tự do ý kiến và bày tỏ.

“Bất chấp giá trị thực sự của các dịch vụ mà họ cung cấp, nền tảng của Google và Facebook đi kèm với 1 khoản chi phí có hệ thống” - các chuyên gia phân tích: “Mô hình kinh doanh dựa trên sự giám sát của các công ty buộc mọi người phải đưa ra một “thỏa thuận với quỷ dữ”, theo đó họ chỉ có thể tận hưởng nhân quyền của họ trực tuyến bằng cách phục tùng trước một hệ thống lạm dụng quyền con người”.

Với sự giám sát có mặt ở khắp nơi, hai gã khổng lồ trực tuyến có thể thu thập lượng dữ liệu khổng lồ có thể được sử dụng để chống lại chính khách hàng của họ, theo nhóm nghiên cứu tuyên bố.

Mô hình kinh doanh này “vốn dĩ không tương thích với quyền riêng tư”, dự liệu nghiên cứu chỉ ra.

Báo cáo cho biết, hai công ty ở Thung lũng Silicon đã thiết lập sự thống trị gần như toàn bộ trên các kênh chính thống qua đó, mọi người kết nối và tham gia vào thế giới trực tuyến, mang lại cho họ sức mạnh chưa từng có đối với cuộc sống của mọi người.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ thực hiện những chính sách bảo đảm quyền truy cập vào các dịch vụ trực tuyến trong khi bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Trong một tuyên bố gần đây, Facebook phủ nhận những gì họ cho là không chính xác trong báo cáo, tuyên bố rằng họ không đồng ý với việc mô hình kinh doanh của mình được đặc trưng là dựa trên giám sát.

Mô hình kinh doanh của chúng tôi là những gì cho phép chúng tôi cung cấp một dịch vụ quan trọng, nơi mọi người có thể thực thi quyền con người - có tiếng nói (tự do ngôn luận) và có thể kết nối (tự do liên kết và hội họp)”, trích bức thư từ Giám đốc chính sách công và quyền riêng tư của Facebook, Steve Satterfield trong một phụ lục của bản báo cáo.

“Mô hình kinh doanh của Facebook không như tóm tắt của các bạn cho thấy, được thúc đẩy bởi việc thu thập dữ liệu về con người”, Facebook nhấn mạnh các biện pháp được triển khai nhằm hạn chế thông tin dữ liệu được sử dụng cho quảng cáo có mục tiêu; kiểm soát được cung cấp cho người dùng liên quan đến dữ liệu của họ; và các bước thực hiện để hạn chế lạm dụng bởi các ứng dụng trên mạng xã hội.

“Chúng tôi không bán dữ liệu; chúng tôi bán quảng cáo”, Facebook cho biết. Giám đốc và nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã kêu gọi các chính phủ thực hiện quy tắc thống nhất về xử lý dữ liệu thay vì để các công ty tư nhân đưa ra các quyết định xã hội quan trọng như giới hạn quyền tự do ngôn luận.

Về phía Google vẫn chưa cung cấp một phản hồi bằng văn bản cụ thể nào.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.
Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.