Hạ Long - Quảng Ninh: Chính quyền bất lực trước sai phạm trật tự xây dựng “khủng”?

GD&TĐ - Đốn rừng xây biệt thự không phép, tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất đồi, khách sạn xây dựng vượt 5 tầng là những vi phạm trật tự xây dựng “khủng” ở thành phố Hạ Long. Sau hàng loạt động thái có vẻ quyết liệt của chính quyền thì những công trình trái phép trên vẫn “bình an vô sự”.

Khuôn viên căn biệt thự không phép được cho là của gia đình bà Mây
Khuôn viên căn biệt thự không phép được cho là của gia đình bà Mây

Đốn rừng xây biệt phủ

Gần đây, hàng loạt cây bạch đàn trên sườn đồi tại tổ 9, khu 3 bị đốn hạ, thay vào đó là 6 ngôi biệt thự hoành tráng mọc lên. Hỏi đường đến “làng” biệt thự không phép, nhiều người dân đều biết và nhiệt tình hướng dẫn. Chỉ cần đi qua UBND phường khoảng 1 km, hỏi “làng” biệt thự hoặc lên biệt thự nhà ô H. thuế là ai cũng biết.

Theo ghi nhận, tại khu vực bìa rừng bạch đàn ở tổ 9, khu 3 phường Hùng Thắng có 6 ngôi biệt thự được xây dựng hoành tráng. 4 biệt thự đã có người ở.

Việc tự ý xây dựng biệt thự trên đất đồi, không kè chắn, khiến bùn đất văng khắp nơi. Theo người dân tổ 9, những ngày mưa to, nước chảy từ trên đồi kéo theo đất đồi ập xuống gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của những hộ dân sống sát chân đồi.

Trước sức ép dư luận, ngày 22/11 vừa qua, chính quyền TP Hạ Long đã tổ chức cưỡng chế, đình chỉ thi công căn biệt thự trên khuôn viên 280 m2 của ông Lê Mạnh Hùng (trú tại tổ 3B, khu 1, phường Hùng Thắng). Trước đó, ngày 1/11, TP Hạ Long đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Mạnh Hùng vì hành vi xây nhà trái phép và tự ý chuyển đổi 280 m2 đất nông nghiệp sang đất ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, gần 1 tháng sau vụ cưỡng chế này, các ngôi biệt thự không phép còn lại vẫn “bình an vô sự”. Điển hình là căn biệt thự trên khuôn viên nhà vườn rộng hàng nghìn m2 của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mây (trú tại tổ 3A, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long).

Được biết, ngày 28/6, UBND TP Hạ Long đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Mây về việc xây dựng nhà không phép với số tiền 25 triệu đồng. Yêu cầu gia đình bà Mây dừng ngay việc thi công, phải xuất trình giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày. Nhưng, đến thời điểm này, ngôi biệt thự “khủng” của gia đình bà Mây vẫn ngang nhiên tồn tại không phép? Cùng với gia đình bà Mây và các hộ còn lại tiếp tục thi công, đi vào hoàn thiện công trình và đã có người chuyển đến ở.

Phóng viên liên hệ với ông Vũ Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, nhưng vị này liên tục cáo bận. Sau nhiều lần liên hệ, ông Lâm giới thiệu phóng viên làm việc với ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng.

Qua trao đổi, ông Mạnh cho biết, những công trình xây dựng không phép trên đồi ở tổ 9, khu 3 đã bị UBND TP. Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, những tài liệu về nguồn gốc đất đai, thủ tục pháp lý của các biệt thự trên lãnh đạo phường đã nộp lên UBND TP. Hạ Long. Hiện, phường không thể cung cấp gì thêm.

Ngang nhiên xây vượt phép 5 tầng

Dự án xây dựng công trình khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty Hương Lan làm chủ đầu tư. Được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 321/GPXD-SXD vào ngày 17/8/2016.

Theo giấy phép, dự án này có tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả 2 tầng hầm) là 11.950,6m2; với tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng (trong đó có 4 tầng đế và 16 tầng tháp) và 2 tầng hầm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2016 đến năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án đã xây dựng vượt phép 5 tầng.

Trao đổi với GD&TĐ, ông Trần Mạnh Hùng Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) cho biết: Đối với vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của Công ty Hương Lan, UBND phường cùng với các cơ quan có thẩm quyền đã lập biên bản vi phạm hành chính sau đó báo cáo UBND TP Hạ Long.

Được biết, ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhận được báo cáo số 346/BC/-UBND của TP Hạ Long về kết quả kiểm tra hoạt động xây dựng đối với công trình này. Tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra việc chấp hành pháp luật của dự án.

Trao đổi với GD&TĐ, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng cho hay, đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về những vi phạm của dự án. Hiện đang đợi ý kiến của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi có chỉ đạo từ tỉnh, sẽ thông tin đến báo chí sau.

Đáng chú ý, trước đó đã nhiều lần UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra những vi phạm trên. Nhưng hiện sai phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi nguyên nhân gì khiến những vi phạm trên kéo dài. Chính quyền UBND tỉnh Quảng Ninh bất lực?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).