Hà Nội: Cụ thể hóa 4 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Hà Nội: Cụ thể hóa 4 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Theo đó, tiêu chí 1 đặt ra là nội dung SGK đảm bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại, thiết thực với đầy đủ các thành phần cơ bản, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy và học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

Cấu trúc SGK được thiết kế theo hướng mở, có thể điều chỉnh % phù hợp với khả năng học tập của các đối tượng học sinh. SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Hệ thống đầy đủ các học liệu bổ trợ (vở bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử) hỗ trợ đắc lực cho học sinh học tập hiệu quả.

Tiêu chí 2, nội dung SGK tạo điều kiện cho nhà trường có thể chủ động, linh hoạt xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày phù hợp theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Các chủ đề, bài học được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Nội dung SGK tích hợp kiến thức nội môn và liên môn theo các chủ đề. Với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, kết quả giáo dục. Nội dung tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hệ thống câu hỏi và bài tập, yêu cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ phù hợp.

Tiêu chí 3, nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương, cộng đồng dân cư; cập nhật và đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế. Cấu trúc sách tạo cơ hội cho các trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung thích hợp gắn với thực tiễn của địa phương; tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo, phù hợp đặc thù mỗi địa phương.

Tiêu chí 4, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính mềm dẻo, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương; đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương; có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ