Hạnh phúc hay không do ta quyết định

GD&TĐ - Bản thân mỗi con người luôn tự dằn vặt, tự hỏi về hạnh phúc và có thể mải miết đi tìm hạnh phúc. Thậm chí có người cho đến cuối đời cũng chẳng biết hạnh phúc là cái gì, huống hồ là có được tận hưởng hạnh phúc hay không.

Cuốn sách gợi ý cách giải mã về hạnh phúc
Cuốn sách gợi ý cách giải mã về hạnh phúc

Bạn đã bao giờ đặt ra những câu hỏi này và chưa tìm được câu trả lời:

Bạn đang hạnh phúc hay không?

Tại sao?

Cái gì làm bạn dằn vặt, khổ đau?

Tiền bạc, tình yêu, quan hệ gia đình hay khát vọng thăng tiến?

Bạn có bao giờ ngồi trầm lặng nhìn sâu vào mình để suy nghĩ về hạnh phúc?

Mỗi người là một cá thể không hoàn hảo, vì vậy chúng ta có thể mắc sai lầm và được phép sai lầm. Bởi vì không hoàn hảo nên chúng ta hãy có cái nhìn bao dung hơn với bản thân cũng như với mỗi người xung quanh. Chỉ khi có cái nhìn bao dung bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và ấm áp, thấy cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn. Khi tha thứ cho bản thân mình và tha thứ cho người khác, người tha thứ sẽ trở nên tự do. Người tự do là người có thể quyết định cả sự hạnh phúc và bất hạnh của cá nhân bằng trái tim mình. Đồng thời, con người có tự do trong việc tiếp nhận các điều kiện được đem lại như thế nào và bản thân mình sẽ như thế nào dưới những điều kiện đó để tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình.

Nhà văn Watanabe Kazuko - tác giả cuốn sách Hạnh phúc hay không do ta quyết định.
Nhà văn  Watanabe Kazuko - tác giả cuốn sách Hạnh phúc hay không do ta quyết định.

Đừng nhìn vào những thứ đã mất đi, hãy nhìn vào những thứ mình đã có để sống. Không có một ai trong chúng ta là người sinh ra và sống một mình trong thế giới này. Điều đó có nghĩa rằng tất cả mọi người đều không có sự tự tin đối với cuộc sống. Chính vì thế, để có thể sống được cuộc đời với rất nhiều nỗi khó khăn và đau khổ chúng ta sẽ cần đến sự nhân hậu và sự động viên “Bạn hãy cứ sống thôi là đủ” từ người khác.

Bạn sẽ không cần phải đau khổ nữa! Những việc buồn tẻ, những nỗi khổ đau cũng sẽ trở thành thứ có giá trị. Đây là phương châm sống và cũng là chỉ dẫn của cuộc đời. Hãy yêu thương bản thân, hiểu rõ giá trị của bản thân và coi trọng những người khác. Hãy bao dung, rộng lượng, biết cảm thông cho bản thân mình và cho người khác. Có như vậy bạn sẽ luôn rộng mở trái tim mình, luôn an yên trước mọi việc, mọi mối quan hệ, và như vậy hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với bạn.

Cuốn sách của tác giả Watanabe Kazuko sẽ giúp người đọc nhìn ra những góc khuất của cái tôi bên trong mỗi người để có những chuyển đổi tích cực trên hành trình bắt gặp hạnh phúc.

Nhà văn Watanabe Kazuko sinh tháng 2 năm 1927, năm 1951, bà tốt nghiệp ĐH nữ sinh Seishin. Năm 1954 tốt nghiệp cao học ĐH Jochi. Năm 1956 gia nhập hội nữ tu nhà thờ Notre Dame, được cử tới Mĩ và học tại khoa sau đại học tại Trường Boston College. Năm 1974, bà được nhận giải thưởng văn hóa tỉnh Okayama (lĩnh vực học thuật). Năm 1979, bà nhận giải thưởng báo Sanyo (giải cống hiến giáo dục) và nhiều giải thưởng khác.

Từng giữ cương vị hiệu trưởng tại trường ĐH nữ sinh Seishin Notre Dame (tỉnh Okayama) và làm việc ở ngôi trường này cho đến tháng 3/1990. Hiện tại bà là chủ tịch hội đồng trường Notre Dame Seishin Gakuen.

Cuốn sách được dịch giả Nguyễn Quốc Vương yêu thích, chuyển ngữ từ tiếng Nhật và NXB Phụ Nữ in ấn giới thiệu với bạn đọc Việt Nam. Nguyễn Quốc Vương là tác giả, dịch giả của nhiều cuốn sách về Giáo dục và rất tâm huyết với việc phát triển văn hóa đọc. Anh tự nhận mình là người bán sách rong, nỗ lực thực hiện dự án phát triển văn hóa đọc cộng đồng,

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.