Kết thúc xét xử sơ thẩm vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên ô tô: Bà Quy muốn kháng cáo

Kết thúc xét xử sơ thẩm vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên ô tô: Bà Quy muốn kháng cáo

Cô giáo được bố nạn nhân xin giảm hình phạt

Phiên xét xử vụ án bé trai Trường Gateway tử vong trên xe đã kéo dài tới tận tối khuya ngày 14/1. Được nói lời cuối cùng, bị cáo Nguyễn Bích Quy đã không trình bày gì. Trong khi đó, bị cáo Doãn Quý Phiến ấp úng, nói rất buồn khi vụ án xảy ra. Ông này gửi lời chia buồn tới gia đình bị hại.

Đáng chú ý nhất là bị cáo Nguyễn Thị Thủy - cô giáo chủ nhiệm của bé Long. Bị cáo đã bật khóc khi nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Trong lúc được nói lời cuối cùng, bị cáo Thủy bất ngờ quay người về phía bố mẹ bé Long quỳ lạy. Tại phiên toà, duy nhất cô giáo Thủy không bị gia đình bị hại đề nghị bồi thường dân sự và tăng trách nhiệm hình sự. Anh Lê Văn Sơn (bố bé Long) còn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để Thủy sớm trở về với nghề giáo.

Với bị cáo Quy và Phiến, anh Sơn cho rằng, hai người trong suốt quá trình xét xử luôn đẩy trách nhiệm cho nhau. Cho rằng họ chưa nhận thức được trách nhiệm trong vụ án đau lòng này, anh đề nghị toà xem xét có mức hình phạt cao nhất bởi đã trực tiếp gây ra cái chết cho con trai anh.

Xác định hành vi của cả ba bị cáo là nghiêm trọng, cần có mức phạt đủ sức răn đe, VKS đề nghị HĐXX phạt bà Quy từ 20 - 24 tháng tù. Tài xế Phiến bị đề nghị 15 - 18 tháng tù về tội Vô ý làm chết người. Cô giáo Thủy bị đề nghị từ 12 - 15 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cấm đảm nhiệm hành nghề một năm.

Bố nạn nhân cho rằng cáo trạng rất sơ sài

Anh Lê Văn Sơn, bố của bé Long cho rằng còn nhiều uẩn khúc, buộc tội thiếu logic. Từ giai đoạn điều tra đến khi đưa ra xét xử, nhiều vấn đề trong vụ án chưa được làm sáng tỏ. Anh thấy cáo trạng rất sơ sài, không chỉ được hết sai phạm, nội dung thiếu logic nên mong qua phiên tòa này HĐXX sẽ làm rõ.

Vụ án khởi nguồn từ việc bà Quy cẩu thả, không kiểm tra các bé đã rời xe hết hay chưa. Ông Phiến do quá tin đồng nghiệp nên không kiểm tra xe trước khi đóng cửa, rời đi. Cuối cùng, cô giáo Thủy khi thấy học sinh vắng mà không liên lạc hoặc nhờ nhà trường liên lạc.

Một nhân viên Trường Gateway được triệu tập tới toà với tư cách là người làm chứng cho biết, theo quy định có gần 20 đầu công việc giáo viên chủ nhiệm phải làm hàng ngày. Trong đó có việc liên hệ với phụ huynh khi học sinh ốm hoặc nghỉ không lý do.

Khi được chủ toạ hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong vụ án này, bà Trần Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý vận hành Trường Gateway) cho rằng, trách nhiệm thuộc về giáo viên chủ nhiệm. Trường đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân và cùng cô giáo bồi thường tổn thất cho gia đình để khắc phục hậu quả. HĐXX cho rằng, qua sự việc, nhà trường cũng phải có trách nhiệm giám sát chứ không thể phó mặc cho giáo viên làm theo quy định.

Không chấp nhận đòi bồi thường 1 tỷ của gia đình nạn nhân

Kết thúc phiên sơ thẩm, TAND quận Cầu Giấy phạt bà Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù, tài xế Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người trong vụ án tại Trường Gateway. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị phạt 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cấm hành nghề trong một năm.

TAND quận Cầu Giấy nhận định, bà Quy giữ vai trò chính trong việc dẫn tới cái chết của bé Long. Là người giám sát học sinh, bà buộc phải điểm danh các bé trước khi rời xe nhưng không thực hiện. Tài xế Phiến không thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ, không kiểm tra trong xe.

Với bị cáo Thủy, TAND cho rằng nếu làm đúng trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, thấy học sinh vắng mặt không phép phải liên hệ với gia đình và cập nhật lên phần mềm quản lý của trường, thì hậu quả đã không xảy ra.

Bị cáo Quy, Phiến mỗi người bồi thường 249 triệu đồng cho gia đình nạn nhân, trong đó ông Phiến được khấu trừ 20 triệu đồng đã tự nguyện khắc phục trước đó.

Công ty Ngân Hà, đơn vị thuê xe của ông Phiến để chở học sinh, phải bồi thường 249 triệu đồng. Tòa không chấp nhận đề nghị được bồi thường tổng cộng 1 tỷ đồng của gia đình bé Long vì cho rằng chưa xuất trình được đầy đủ hóa đơn. Rời phòng xét xử, bà Quy cho biết không đồng ý với bản án và sẽ kháng cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.