Không khởi tố vụ án Cao Toàn Mỹ vu khống Hoa hậu Phương Nga

Qua điều tra cho thấy Phương Nga từng cung cấp các văn bản thể hiện có nhận tiền để mua nhà cho ông Mỹ, do đó không đủ cơ sở quy kết ông Mỹ vu khống, bịa đặt.

Ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh: Tùng Tin.
Ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh: Tùng Tin.

Sau gần 3 tháng hủy bỏ quyết định của Công an TP.HCM để điều tra lại theo đúng quy trình, VKSND TP.HCM thống nhất quan điểm không khởi tố vụ án Vu khống đối với ông Cao Toàn Mỹ (42 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM).

Theo VKS, ông Mỹ không có hành vi phạm tội như nội dung tố giác của Trương Hồ Phương Nga (32 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga).

Qua điều tra cho thấy Phương Nga từng cung cấp các văn bản thể hiện có nhận tiền để mua nhà cho ông Mỹ, do đó không đủ cơ sở quy kết ông Mỹ vu khống, bịa đặt.

Ngoài ra, Hoa hậu người Việt tại Nga từng có đơn tố cáo ông Mỹ vu khống vào tháng 5/2014 và đã tự nguyện rút đơn tố giác vào tháng 9/2014.

Sau khi nhận thông tin trên, ông Cao Toàn Mỹ chia sẻ: "Quan điểm của VKSND và Công an TP.HCM cho thấy nội dung Phương Nga - Thùy Dung tố cáo tôi về hành vi vu khống là không có thật. Tôi mong thời gian tới, dựa theo kết quả điều tra, pháp luật sẽ bảo vệ tài sản hợp pháp của tôi theo hiến định".

Trước đó, ngày 1/2, Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung đến Công an TP.HCM nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can trong vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ.

Tuy nhiên, cô không nhận quyết định này vì cho rằng chỉ áp dụng đối với người phạm tội, không thuộc trường hợp của cô và Dung. Do đó, Phương Nga đề nghị Viện trưởng VKSND TP.HCM xem xét lại; đồng thời tố cáo ông Cao Toàn Mỹ về hành vi Vu khống.

Sau thời gian xác minh, ngày 27/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự căn cứ vào khoản 1 Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Sau đó, VKSND TP.HCM hủy bỏ quyết định này vì cho rằng việc cơ quan điều tra tiếp nhận, giải quyết tố giác nhưng chưa mời người tố cáo và người bị tố cáo đến ghi lời khai, chưa thu thập chứng cứ là chưa toàn diện.

Với quyết định không khởi tố ông Cao Toàn Mỹ, vụ án dậy sóng dư luận 3 năm qua chính thức khép lại.

Khong khoi to vu an Cao Toan My vu khong hoa hau Phuong Nga hinh anh 2

Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Ảnh: Lê Quân.

Phương Nga và Thùy Dung được TAND TP.HCM đưa ra xét xử lần đầu vào ngày 21/9/2016. Tuy nhiên, sau 1 ngày xét xử, HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ tình tiết liên quan lời khai về hợp đồng tình ái của Phương Nga.

Ngày 22/6/2017, TAND TP.HCM tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm lần 2. Một tuần sau đó, tòa trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung, đồng thời cho Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại.

Sau đó, nhà chức trách đề nghị chuyển tội danh của 2 bị can từ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Khi cơ quan CSĐT chuyển kết luận qua Viện KSND TP.HCM để chờ phê chuẩn, VKS đã khuyến cáo cơ quan chức năng cần thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 bị can này.

VKS cho rằng khung hình phạt của tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức là từ 6 tháng đến 2 năm tù; trong khi đó, Phương Nga và Thùy Dung đã bị tạm giam hơn 2 năm 3 tháng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vượt quá khung hình phạt cao nhất được quy định tại điều khoản này.

Ngày 12/3, cả hai đến nhận quyết định đình chỉ vụ án; vật chứng là điện thoại, iPad... và 37 triệu đồng cơ quan điều tra thu giữ trước đó. Tuy nhiên, ngay sau đó, Phương Nga và Thùy Dung đã khiếu nại quyết định này của Công an TP.HCM và VKS.

Khong khoi to vu an Cao Toan My vu khong hoa hau Phuong Nga hinh anh 3
Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.