Kỷ lục đấu giá tranh của họa sỹ Việt Nam: Gần 12 tỷ đồng cho “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt”

GD&TĐ - Một kỷ lục đấu giá tranh của họa sĩ châu Á cụ thể họa sĩ VN vừa được lập ở nước ngoài: Bức tranh lụa “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt” của danh họa Nam Sơn được nhà đấu giá danh tiếng Aguttes, Pháp bán ra với giá chưa từng có 440.000 euro (gần 12 tỷ đồng), chưa kể mức phí gần 30% mà người mua phải chi trả thêm.

Bức tranh “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt”
Bức tranh “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt”

Anh An Kiều, con giai họa sĩ Nam Sơn từ Pháp thông tin về và cho biết thêm: Tranh mực nho với màu nước trên lụa, 61,5cm x 43cm, vẽ khoảng năm 1935 - 1936). “Điều đáng lưu ý là nền tranh vẽ nét vân thủy (雲水) làm hậu cảnh, như một tấm màn gấm, mang lại cho tranh “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt” nét quý phái, xưa cổ. Phong cách vẽ trang trí này đã được nhìn thấy trong một bức tranh lụa khác của Nam Sơn, chứng tỏ khả năng bậc thầy của ông khi dạy môn trang trí (art décoratif) tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - nhà trường mà họa sĩ từng là người đồng sáng lập.

Tranh thể hiện chân dung một cô gái đang ngồi trên phản, tay phải cầm một chiếc quạt bằng giấy mỏng màu trắng, trên quạt có vẽ cành lan. Cô gái trẻ chân trái xếp bằng, chân phải co lên, mặc áo dài xanh, quần mầu trắng, cổ đeo kiềng. Gương mặt cô toát lên vẻ đẹp dịu dàng và kín đáo, thanh lịch, tao nhã, phong cách tỏa ra dáng dấp của một cô gái thành thị búi tóc theo kiểu miền Bắc.

Để thêm nét quyến rũ và khuôn mặt thanh tao hơn, phụ nữ miền Bắc bấy giờ thường bọc mái tóc dài của họ trong một mảnh vải màu đen hoặc nhung the, sau đó vấn tròn quanh đầu như một vương miện. “Thiếu nữ cầm quạt” tạo ấn tượng bởi vẻ đằm thắm, nhẹ nhàng. Cô gái có khóe miệng vừa bí ẩn vừa duyên dáng, cười mà như không cười và đặc biệt, đôi mắt trong sáng của cô như nói lên được rất nhiều điều…

Họa sĩ Nam Sơn    

Tranh có màu sắc lạnh, nhưng hài hòa, sang trọng, gợi cho khách thưởng ngoạn những tình cảm nhu mì, nhẹ nhàng. Chiếc áo xanh biếc màu ngọc bích, ánh nắng hắt vào làm vạt trước trở nên mỏng manh và sáng hơn. Dưới đất hờ hững đôi guốc mộc cổ truyền - những hình ảnh đã trở thành dấu ấn thân quen, khó phai mờ trong tâm hồn của bao thế hệ người Việt.

Nét kiêu sa của “Cô gái Bắc kỳ cầm quạt” đã thật sự chinh phục nhà đấu giá Aguttes, trong cuốn vựng tập đã trìu mến đưa cô lên bìa và còn trang trọng dành riêng mười trang để ca ngợi nhan sắc kiều diễm của cô. Bức tranh có giá khởi điểm từ 50.000 - 80.000 euro. (Nhớ lại tranh Thôn nữ Bắc kỳ vẽ năm 1935 của Nam Sơn làm nóng sàn đấu Nhà Aguttes với giá 205.000 euro (gần 6 tỷ đồng) và tranh mới qua thời gian đấu giá nhanh đã chốt lại 440.000 euro hồi tháng 3. Đây là một điều vui mừng cho thị trường tranh Việt Nam nói chung và họa sĩ Nam Sơn nói riêng. Tranh của họa sĩ Nam Sơn vượt qua kỷ lục về số tiền đấu giá được của chính ông. Đây là một dấu hiệu rất là đáng mừng. Điều này cho thấy, nền mỹ thuật Việt Nam dần dần đang được công nhận.

Ngoài tranh của cố họa sĩ Nam Sơn thì bức tranh “Đi chợ về” (kích thước 47,5 x 35,5cm) của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn cũng tạo cú sốc lớn khi bán với giá 230.000 euro (gần 6,1 tỉ đồng). Đây là bức tranh có giá bán cao nhất từ trước đến nay của họa sĩ Trần Văn Cẩn.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.