Lối đi riêng của nhóm nhạc BTS: Âm nhạc văn minh lấy cảm hứng từ văn học

Lối đi riêng của nhóm nhạc BTS: Âm nhạc văn minh lấy cảm hứng từ văn học

Văn học – nguồn cảm hứng bất tận cho BTS

Dù không phải là một fan chính hiệu thì nhiều người cũng thật sự ngưỡng mộ và khâm phục 7 chàng trai của BTS vì cách nhóm nhạc đang làm, nguồn cảm hứng mà 7 chàng trai mang đến cho fan.

Ngay từ khi bắt đầu, BST đã chọn cho mình một lối đi riêng với một thứ âm nhạc có ca từ phong phú, sâu sắc liên quan đến các loại hình khác nhau và các tác phẩm văn học dường như là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tác của BTS.

BTS hay còn được gọi là Bangtan Boys, là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được thành lập và quản lý bởi công ty Big Hit Entertainment. Nhóm gồm 7 thành viên Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook.

Nhóm chính thức ra mắt vào ngày 13 tháng 6 năm 2013 với album đầu tay 2 Cool 4 Skool. Ban đầu là một nhóm nhạc hip hop, phong cách âm nhạc của nhóm sau này phát triển bao gồm nhiều thể loại nhạc khác nhau.

Lời bài hát của nhóm, thường tập trung vào bình luận mang tính cá nhân và xã hội, chạm vào các chủ đề như sức khỏe tâm thần, những rắc rối của tuổi trẻ, sự mất mát, hành trình hướng tới yêu thương bản thân, chủ nghĩa cá nhân. Các sản phẩm của nhóm có chứa các tài liệu tham khảo về văn học, các khái niệm tâm lý và bao gồm một cốt truyện vũ trụ song song. Nhóm cũng đã nhiều lần tổ chức các chuyến lưu diễn hòa nhạc vòng quanh thế giới.

Những tác phẩm làm nên thương hiệu của BTS

Lối đi riêng của nhóm nhạc BTS: Âm nhạc văn minh lấy cảm hứng từ văn học ảnh 1
Nhóm nhạc BTS.

"Blood, Sweat and Tears" chính là ca khúc gắn liền với tên tuổi của BTS ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, "Blood, Sweat and Tears" không chỉ đem lại cho BTS vô số giải thưởng tại các lễ trao giải lớn như AAA, MAMA, BBMAs,... Với ca khúc này, BTS lập thêm một loạt kỉ lục mới như: Nhóm nhạc nam Kpop có số lượt view nhiều nhất Youtube trong 24 giờ đầu tiên với MV Blood Sweat & Tears (6.347 triệu view) (dù sau đó đã bị "Spring Day" phá kỉ lục với 9,4 triệu lượt view), Nhóm nhạc nam Kpop đạt 10 triệu view nhanh nhất trong vòng 41 giờ, Video nhận được nhiều sự yêu thích nhất trên Vapp,….

"Blood, Sweat & Tears" với cõi âm đầy ma mị lấy cảm hứng từ tác phẩm "Demian" của Hermann Hesse giúp BTS giữ vị trí cao trên nhiều bảng xếp hạng, dù luôn khiến fan đau đầu giải mã. "1Q84" của nhà văn Haruki Murakam được BTS tái hiện thành công qua ca khúc "Sea". Câu hát "Nơi nào có hy vọng, nơi ấy có gian nan" trong "Sea" trích trực tiếp từ nội dung của sách. Hay "Pied Piper" - sáng tác BTS dành tặng riêng cho fan, miêu tả sự yêu mến của fan BTS dành cho nhóm nhạc cũng được lấy cảm hứng từ truyện cổ của Đức "The Pied Piper Of Hamelin".

Trong vô số thành tựu của BTS, các tác phẩm văn học cứ luôn hiện hữu và dường như là sự bổ trợ hai chiều, nhờ quyển sách mà BTS có cảm hứng hay nhờ sự lan tỏa của bài hát mà quyển sách được chú ý nhiều hơn? Đối với nhiều người, nghe nhạc BTS là một thứ âm nhạc văn minh, đáng được nhân rộng.

"I do believe in your galaxy" (Tạm dịch: Tôi thực sự tin vào giải ngân hà của bạn) một câu trong bài "Magic Shop" khiến nhiều người phải suy ngẫm. Bài hát lấy cảm hứng từ quyển "Bước vào cửa hiệu nhiệm màu" của James R.Doty, nhiều người đã tìm đọc quyển sách ngay. Quả thực, có sự tương đồng giữa lời bài hát và nội dung quyển sách mình đang đọc.

Dường như qua "Magic Shop", BTS muốn kể với fan về hành trình và một số trải nghiệm của các cậu để rồi an ủi, vỗ về những trái tim tổn thương của các fan hâm mộ. 

Chính câu chuyện trưởng thành của tác giả và những bài học ông học được từ cửa hiệu ma thuật của bà Ruth gợi cho mọi người về cái gọi là sự chữa lành bằng trái tim và giải thích rõ hơn câu mở đầu của "Magic Shop" mà BTS đã hát: "Magic Shop is a psychodramatic technique that exchanges fear for a positive attitude" (Tạm dịch: Cửa hiệu nhiệm màu là nơi đưa ra cách thức để thay đổi những nỗi đau trong quá khứ để nó trở thành những kí ức hạnh phúc hơn).

Càng tìm hiểu, nhiều bạn trẻ càng tự hào và yêu mến các chàng trai của BTS, vì "Magic Shop" lấy cảm hứng từ quyển sách "Bước vào cửa hiệu nhiệm màu" nên khi vừa ra mắt đã tạo nên hiệu ứng lan truyền kinh khủng, lượng bán của sách này tại Hàn Quốc tăng 510 lần. Và hiện đã được dịch ra 19 thứ tiếng.

Giống như âm nhạc Hàn Quốc, đời sống âm nhạc Việt cũng đã xuất hiện những MV đậm chất văn học như "Để mị nói cho mà nghe"- Hoàng Thùy Linh, "Không thể cùng nhau suốt kiếp" - Hòa Minzy, "Anh ơi ở lại" - Chi Pu,…Những MV ấy khiến khán giả có niềm tin rằng, âm nhạc Việt Nam cũng sẽ làm tốt hơn trong thời gian tới về việc đưa tác phẩm văn học thành âm nhạc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.