Malaysia: Chồng chất khó khăn khi dạy trực tuyến

Malaysia: Chồng chất khó khăn khi dạy trực tuyến

Những khó khăn này diễn ra khi đất nước ban hành lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) để chống dịch Covid-19.

HS ở các trường tiểu học công quen với tương tác trực tiếp cùng GV và sử dụng sách giáo khoa làm tài liệu chính trong học tập đang phải vật lộn để thích nghi với việc học tại nhà – GV K Tamilarasi của một trường học công ở Klang, Selangor cho hay.

“Bạn thấy tất cả HS này đều rất quen với việc dùng sách giáo khoa và có GV hướng dẫn làm bài tập về nhà. Rồi đột ngột các em phải tự mình thông qua việc học trực tuyến như các chuyên gia, điều đó không công bằng” – cô nói.

GV toán 34 tuổi trên cho biết hầu hết HS của cô không thể nhờ cha mẹ giúp vì họ cũng không có kinh nghiệm dùng các thiết bị điện tử để học.

Các trường học trên cả nước đã đóng cửa 2 tháng vì Covid-19 và 2 kỳ thi cấp quốc gia cùng một số kỳ thi khác đã bị hoãn lại.

Trong khi chưa có tuyên bố nào về thời điểm mở cửa trường học trở lại, Bộ trưởng GD Mohd Radzi Md Jidin cho biết chính phủ sẽ thông báo cho phụ huynh 2 tuần trước khi mở cửa lại. Theo đó, HS sắp hoàn thành bậc THCS và sắp vào ĐH sẽ được phép trở lại trường trước tiên.

Trẻ em Malaysia gặp khó khăn khi học từ xa

Rào cản trong việc dạy học từ xa

GV 40 tuổi Goh Sui Hui cho biết hầu hết HS của cô “cảm thấy bị bỏ rơi” với việc học từ xa - hoạt động mà các em không có kinh nghiệm.

Rào cản đầu tiên mà GV tại nhiều trường công gặp phải là không phải HS nào cũng có các thiết bị điện tử, đặc biệt là các em từ gia đình khó khăn. Bộ trưởng GD Mohd Radzi trước đó lưu ý rằng 36,9% trong số 900.000 trẻ em được khảo sát không có thiết bị điện tử để học tại nhà.

Cô Tamilarasi cho biết một số HS của cô tại các lớp chọn cũng gặp vấn đề tương tự.

Cho rằng đây là một trong những điều khó khăn nhất sau 8 năm dạy học, Tamilarasi nói rằng MCO đã khiến cô mất đi động lực giảng dạy.

Việc thiếu đào tạo và kinh nghiệm xử lý các bài học trực tuyến đã khiến GV quá tải và thất vọng. Cá nhân họ phải tìm ra một phương pháp hiệu quả cho mỗi lớp học, mỗi HS.

Chưa kể tới việc tại trường cô dạy có một số trẻ em Trung Quốc không thành thạo tiếng Malaysia hoặc tiếng Anh. Cô rất khó có thể giao bài tập bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Cô giáo Marlina Azhar, 29 tuổi cho rằng sẽ rất tốt nếu các GV được qua đào tạo về việc này.

Khó duy trì kỷ luật lớp học

Khi học từ xa bằng nền tảng Zoom, nhiều HS tìm cách tránh né GV và làm bài tập – một số GV chia sẻ.

Cô Goh nói rằng rất khó để duy trì trật tự lớp học khi học trên Zoom.

“Tôi dùng nền tảng lớp học Google để giao bài tập và nền tảng Zoom để dạy học. Tôi thấy một số HS tắt âm thanh của các em và của tôi rồi chơi game với nhau” – cô nói.

Tương tự, cô Marlina chia sẻ rằng nhiều HS của cô dù có thiết bị để học nhưng lấy lý do để không tham gia lớp.

Tình hình ngược lại ở các trường quốc tế vì HS, GV ở đây đã có kinh nghiệm dạy và học trực tuyến.

Cô giáo 27 tuổi Shri Thivya Kanagendran tại một trường tiểu học nói rằng mặc dù dạy trực tuyến là một thách thức nhưng HS của cô đã từng làm việc này trước đây.

Trường của cô ở Selangor luôn có bài tập về nhà trực tuyến cho HS làm vào cuối tuần hoặc các ngày lễ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ