Nam sinh Hà Tĩnh được gần 20 đại học danh tiếng thế giới mời gọi

GD&TĐ - Tổng giá trị học bổng từ gần 20 trường đại học trên thế giới mà Nguyễn Anh Trung – học sinh lớp 12 Trường TH School – nhận được lên tới trên 1 triệu USD. 

Nguyễn Anh Trung – học sinh lớp 12 Trường TH School.
Nguyễn Anh Trung – học sinh lớp 12 Trường TH School.

Chàng trai trẻ sẽ lên đường sang Mỹ nhập học vào 15/8 tới và điểm đến là trường Minerva Schools at KGI (Mỹ) để thực hiện mơ ước trở thành chuyên gia về khoa học máy tính.

Từ bỏ trường chuyên để “đầu quân” vào TH School

Rất ngạc nhiên khi Nguyễn Anh Trung tâm sự cậu từng học 1 tháng tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Với điểm đỗ đầu lớp chuyên Toán của trường và khá nhiều thành tích từ THCS (giải Nhì thi học sinh hiỏi cấp tỉnh môn Toán, giải Bạc quốc gia thi Giải toán trên máy tính cầm tay casino năm lớp 9), Trung có nhiều khả năng trở thành gương mặt sáng giá tại một ngôi trường là niềm mơ ước của hầu hết học sinh vùng đất học.

Thế nhưng sau một thời gian, em cảm thấy môi trường ở đây không đúng với nguyện vọng của bản thân và bắt đầu mong muốn một trải nghiệm mới mẻ.

“Tình cờ thời gian đó, TH School tìm ứng viên trao học bổng cho khóa học sinh đầu. Em nộp hồ sơ rồi được học thử 1 tuần. Với em đó là quãng thời gian thực sự đáng nhớ.

Ấn tượng sâu sắc về môi trường mới là thầy cô coi học trò như bạn, quan hệ thầy trò thân thiện, bình đẳng. Những người thầy đến từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Anh và cả 1 quốc gia ở Châu Phi… với đủ sắc màu văn hóa khiến em cảm thấy cả một thế giới rộng mở.

Sau thời gian học thử, em đã thuyết phục cha mẹ để được chuyển về học ở ngôi trường xa gia đình vài trăm cây số” – Nguyễn Anh Trung chia sẻ.

Tiếp tục phát huy thế mạnh về Toán, Trung phấn khích khi được tiếp cận, đào sâu những nội dung toán học mang nhiều tính ứng dụng như xác suất thống kê, mechanics, decision mathematics. Sức hấp dẫn của môi trường học tập mới giúp chàng trai trẻ 10X vượt qua những khó khăn ban đầu vì hầu như tất cả các môn học đều học bằng tiếng Anh; sự xa lạ với một chương trình học quốc tế như A-level (Chương trình tú tài Anh, được công nhận ở hầu hết các quốc gia trên thế giới - PV).

Nguyễn Anh Trung (phải) và các bạn học tại Trường TH School.
Nguyễn Anh Trung (phải) và các bạn học tại Trường TH School.

Tháng 6 vừa qua, Trung đã trải qua kỳ thi A-level với kết quả vượt sự mong đợi: điểm cao nhất môn Hóa tại Việt Nam ở cấp AS; hoàn thành xong kỳ thi của cả hai năm với môn Toán và lọt top điểm cao của thế giới; điểm Lý cũng đạt rất cao - 93/100 điểm. Đây là điểm số đáng mơ ước đối với cả những học sinh bản xứ khi thi chứng chỉ này.

Bên cạnh kết quả học tập ấn tượng, Trung đồng thời là trưởng nhóm xây dựng một ứng dụng (app) dạy học Toán hoàn toàn bằng tiếng Anh theo Chương trình A-level trên điện thoại với số lượng tải khá ấn tượng – khoảng 20.000 lượt tải ở khắp nơi trên thế giới.

“Chúng em bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng xây dựng ứng dụng giúp các bạn học, ôn tập Toán tốt hơn từ năm 2018. Cả nhóm em gồm 7 bạn làm việc cật lực trong 4 tháng, tận dụng chủ yếu thời gian nghỉ hè để hoàn thành trên 200 video về kiến thức Toán A-level.

Các thành viên trong nhóm vừa lên ý tưởng bài giảng, vừa trực tiếp “lên lớp”. App còn có tính năng là sau mỗi bài giảng có câu hỏi để học sinh trả lời, từ đó nắm chắc hơn kiến thức. Hè này, chúng em sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung những bài giảng mới” - Anh Trung cho biết.

Khá nhiều thành tích ấn tượng, nhưng thành quả lớn nhất với Trung chính là sự tự tin và trưởng thành. “Em thấy mình người lớn và tự lập hơn; từ đó tự tin hơn rất nhiều để làm thêm những quyết định lớn trong cuộc đời. Điều đó càng khiến em thấy sự lựa chọn của mình cách đây 3 năm là đúng” - Trung nói.

15/8 tới, Trung sẽ đến Mỹ, trở thành sinh viên Trường Minerva Schools at KGI (Mỹ).
15/8 tới, Trung sẽ đến Mỹ, trở thành sinh viên Trường Minerva Schools at KGI (Mỹ).

Nỗ lực để thành chuyên gia máy tính

Trong khi hầu hết các bạn bè cùng trang lứa đang tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thì Nguyễn Anh Trung đã có trong tay offer đồng ý nhập học của gần 20 trường ĐH, trong đó có nhiều trường danh tiếng trên thế giới.

Đó là Trường ĐH Michigan – trường top 20 thế giới (Trung đăng ký vào ngành Khoa học máy tính xếp top 5 ở Mỹ); ĐH Hong Kong - top 26 thế giới, nơi Trung được nhận vào chương trình Trí tuệ nhân tạo với học bổng toàn học phí, ngành này chỉ lấy 15 học sinh mỗi năm; trường Worcester Polytechnic Institute (học bổng Presidential Scholarship), Miami University (học bổng Full Scholarship) và hơn 10 trường ĐH khác...

Cuối cùng, nơi Trung chọn là Minerva Schools at KGI (Mỹ). Đây là trường ĐH có tỉ lệ chọn thấp nhất thế giới; năm nay chỉ nhận 1,2% trong số tất cả các hồ sơ.

Nguyễn Anh Trung (giữa) và các bạn học tại Trường TH School.
Nguyễn Anh Trung (giữa) và các bạn học tại Trường TH School.  

“Để được nhận vào một trường ĐH danh tiếng cần có điểm thi chuẩn hóa cao; thể hiện được đam mê với ngành học mình đăng ký, có ước mơ, hoài bão được thể hiện qua các hoạt động ngoại khóa, thành tích học tập, bài luận cá nhân” – Trung chia sẻ kinh nghiệm cá nhân.

Cho biết viết luận luôn là phần nhiều hứng khởi nhất trong quá trình đăng ký vào các trường, theo chàng trai 10X, sau mỗi bài viết cậu lại hiểu về bản thân mình nhiều hơn, cũng như hiểu thêm về những gì làm mình hạnh phúc và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Để có một bài luận hay, Trung cho rằng không nên bắt đầu với việc viết.

“Mỗi lúc viết bài luận, em thường dành khoảng 80% thời gian để suy nghĩ, phần viết bài chỉ chiếm 20%. Đừng xem việc hoàn thành là kết quả cuối cùng, hãy tận hưởng nó và bạn chắc chắn sẽ có một bài văn hay, một trải nghiệm tuyệt vời khi tự tìm hiểu về bản thân mình” – Trung chia sẻ thêm.

Lên đường nhập học trong thời gian không xa tại Minerva Schools at KGI, ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Trung bắt đầu hành trình mới để trở thành một chuyên gia về khoa học máy tính.

Ước mơ của chàng trai trẻ là sẽ thành lập một viện nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, thu hút nhân tài trong lĩnh vực này để tạo ra các ứng dụng AI giúp tiên đoán chính xác hơn về thiên tai, giải quyết vấn đề giao thông… cũng như nhiều vấn đề khác ở Việt Nam.

A-Level là chương trình dự bị Đại học và được coi là “tiêu chuẩn vàng” để vào được các trường Đại học hàng đầu trên Thế giới. Để có được chứng chỉ A-level, học sinh cần vượt qua các bài thi quốc tế vào cuối chương trình.

Tại TH School, học sinh khối 11 và 12 được chọn 3 hoặc 4 môn trong chương trình A-level bên cạnh các môn học bắt buộc như Tiếng Anh, Văn học, Lịch sử và Địa lý Việt Nam. Các môn học trong chương trình A-level tại TH School rất đa dạng; được giảng dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh bởi các giáo viên bản ngữ giàu kinh nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ