Nâng bước em đến trường

GD&TĐ - Năm học mới lại bắt đầu, ngoài việc chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho năm học tại trường, các cán bộ, giáo viên Trường TH và THCS xã Tô Mậu (Lục Yên, Yên Bái) còn tập trung động viên, mua sắm quần áo, sách vở cho những đứa con nuôi của mình để chúng sẵn sàng, tự tin trong ngày khai trường.

Hàng chục HS có hoàn cảnh khó khăn được thầy cô nhận làm con nuôi, chăm sóc, dạy bảo các em nên người. Ảnh: T.G
Hàng chục HS có hoàn cảnh khó khăn được thầy cô nhận làm con nuôi, chăm sóc, dạy bảo các em nên người. Ảnh: T.G

Người mẹ của học trò cá biệt

Đến Trường TH&THCS Tô Mậu, huyện Lục Yên, Yên Bái trong những ngày đầu tháng 9 khi tập thể nhà trường rốt ráo chuẩn bị điều kiện cho năm học mới. Trò chuyện với chúng tôi, các thầy cô liên tục kể về cô giáo Đoàn Thị Thảo - người đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của cô Thảo là tấm gương để các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường học tập làm theo từ đó nhân rộng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được nhà trường thực hiện những năm qua.

Nói về việc làm của mình, cô Thảo coi đây như cơ duyên. Cách đây 3 năm, cô đón cậu HS Chu Văn Minh gầy gò, ốm yếu và đến muộn nhất lớp. Hình ảnh cậu học trò mặc bộ quần áo cũ, vượt đoạn đường đất gần 2 km với đôi chân trần, không cặp sách cũng chẳng bút vở khiến cô Thảo xúc động. Kết thúc buổi học, cùng Minh về nhà, cô càng xót xa khi chứng kiến hoàn cảnh sống của em. Mẹ bỏ hai bố con đi biệt tích từ lúc Minh 2 tuổi.

Người bố vì thế buồn chán sa đà vào rượu chè. 7 tuổi Minh đã sống tự lập một mình, bữa ăn hằng ngày của em là cơm trắng trộn với mỡ lợn. Hôm nào may mắn đi suối bắt được con tép về nấu canh. Cuộc sống của cậu bé 7 tuổi cứ lủi thủi diễn ra trong căn nhà trống hơ trống hoác. Không có ai quan tâm, chăm sóc nên em thường xuyên nghỉ học, đi học muộn và dần trở thành học trò cá biệt.

Cảm thương hoàn cảnh của cậu học trò người Dao, cô Thảo đã nhận đỡ đầu, chăm sóc em. Với tình yêu thương của người mẹ, cô chăm lo cho em từ bữa ăn, giấc ngủ, sắm từ quyển sách, quyển vở, cái bút cho đến đôi giày, đôi dép và chiếc xe đạp làm hành trang để em đến trường. Khi Minh ốm đau phải nằm viện, cô Thảo là người duy nhất bên cạnh em. Không những thế, cô còn kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các nhóm thiện nguyện để giúp em tiền viện phí cũng như trang trải cho cuộc sống, học tập.

Bằng tình yêu thương ấy, từ cậu học trò cá biệt Minh trở thành HS chăm ngoan. Năm học 2018 - 2019, em đạt danh hiệu Học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong học tập, đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Chia sẻ cảm nghĩ về cô giáo của mình, Minh nói: Cháu thật sự may mắn khi gặp được mẹ Thảo. Mẹ đã chăm lo cho cháu từ cái ăn, cái mặc, cái xe đạp đến trường và thường xuyên đến nhà để kèm cháu học.

Ngôi trường ai cũng có… con nuôi

Câu chuyện xúc động, thấm đẫm tình người của cô giáo Đinh Thị Thảo với cậu học trò nghèo Chu Văn Minh chỉ là một trong nhiều câu chuyện mà trong thời gian qua các thầy giáo, cô giáo Trường TH và THCS Tô Mậu dệt nên, để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống cũng như học tập.

Trường TH và THCS Tô Mậu có 33 cán bộ, giáo viên thì 100% đều có… con nuôi là những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (khuyết tật, bị bệnh hiểm nghèo, mô côi...). Ngoài ra, các thầy, cô giáo còn thường xuyên giúp đỡ những học sinh nghèo, các hộ gia đình bị thiên tai, hoạn nạn.Từ năm 2016 đến nay, 34 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ.

Ông Cù Ngọc Tiến - Hiệu trưởng Trường TH và THCS Tô Mậu cho biết: Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được triển khai từ năm 2016.

Là địa phương có nhiều HS thuộc hộ nghèo cùng với sự thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của các em nên đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đồng lòng hưởng ứng ngay từ những ngày đầu thực hiện, đến nay đã trở thành phong trào sôi nổi.

Điều đặc biệt, việc giúp đỡ không chỉ là kêu gọi, vận động sự đóng góp về tiền bạc, hiện vật của của các tổ chức, cá nhân để ủng hộ các học sinh khó khăn mà mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường còn nhận các em là con nuôi.

Các thầy cô luôn đồng hành, động viên tinh thần để các em mạnh mẽ, không tự ti, mặc cảm mà vươn lên. Việc làm dù đơn giản nhưng thấm đẫm đầy tình thầy trò, là hành trang để các em vững bước trên chặng đường dài học tập và cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ