Những dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh thận

GD&TĐ - Bạn hiểu rất rõ rằng thận là bộ phận cực kỳ quan trọng vì nó phụ trách nhiều nhiệm vụ trong hoạt động của cơ thể. Nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì cả cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Do đó, bạn cần phải nhận ra những dấu hiệu không tốt từ quả thận.  

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh thận

Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cơ thể. Từ đây nước tiểu sẽ được tạo ra và máu sẽ được làm sạch.

Thận chịu trách nhiệm xóa bỏ dịch và chất thải thừa, hỗ trợ sức khỏe cho xương, tăng lượng hồng cầu, điều hòa huyết áp và cân bằng điện giải trong cơ thể.

Những dấu hiệu cảnh báo thận đang hoạt động không tốt:

Mệt mỏi: Những quả thận khỏe mạnh sẽ tạo ra hormone gọi là erythropoietin làm tăng số lượng hồng cầu. Lượng hồng cầu thấp có thể dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề liên quan tới não và cơ bắp.

Những cơn đau: Những cơn đau nhói ở khu vực quanh thận là triệu chứng  của sỏi thận, viêm đường tiết niệu hay những bệnh khác liên quan đến thận. Những cơn đau này không được bị bỏ qua.

Chóng mặt, tập trung kém. Thận không hoạt động tốt có thể dẫn đến khí oxy lên não bị thiếu. Điều này gây ra chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ và tập trung kém.

Có vị kim loại trong miệng. Vì quá trình tích tụ chất thải trong máu nên người bệnh dễ bị hơi thở hôi và những thay đổi trong vị thực phẩm. Ngoài ra còn có triệu chứng biếng ăn và vị kim loại trong miệng.

Mẩn ngứa da. Việc tích tụ chất thải có thể liên quan trực tiếp đến các chứng mẩn ngứa da. Do tích tụ chất thải trong máu nên da có thể bị ngứa và khô. Bôi nhiều kem dưỡng da không giải quyết được việc này vì vấn đề xuất phát từ bên trong.

Hơi thở ngắn. Việc hồng cầu bị giảm số lượng có thể kéo theo lượng oxy trong cơ thể giảm theo. Điều này khiến cho hơi thở bị ngắn lại. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của bệnh thận mà bạn cần chú ý.

Sưng tấy. Nếu thận không hoạt động tốt, những dịch thừa sẽ bị ứ đọng trong cơ thể, khiến cho các khớp, chân tay, mặt bị sưng tấy.

Nước tiểu thay đổi màu sắc. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của hiện tượng này là nước tiểu màu sẫm (đi tiểu một lượng ít và không thường xuyên), nước tiểu màu nhạt (đi tiểu với lượng nhiều và thường xuyên), nước tiểu có bọt, buồn tiểu suốt đêm nhưng lại khó tiểu.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.