Nỗi niềm... thu hộ tiền trường

GD&TĐ - Vào mỗi dịp đầu năm học mới, cùng với việc phải nhanh chóng ổn định nền nếp giảng dạy, nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp lại canh cánh nỗi lo phải thu đầy đủ, kịp thời các khoản đóng góp đầu năm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, đủ các khoản tiền phải thu, từ học phí, bảo hiểm, các loại quỹ hội, quỹ lớp đến tiền vận động xã hội hóa... giáo viên đều phải thu đủ và nhanh chóng nộp về bộ phận tài vụ của nhà trường.

Để đẩy nhanh tiến độ nộp các khoản thu, không ít đơn vị trường học đã đưa mục “thu, nộp các khoản tiền” của học sinh vào quy chế nội bộ, trở thành tiêu chí thi đua giữa các lớp và giữa các giáo viên.

Học sinh lớp nào nộp tiền đúng tiến độ thời gian quy định của nhà trường thì tập thể lớp và giáo viên chủ nhiệm được cộng điểm thi đua.

Ngược lại, nếu nộp chậm sẽ bị trừ điểm, thậm chí hạ bậc thi đua. Vậy là, để tập thể lớp và bản thân không nằm trong danh sách bị hạ loại thi đua, giáo viên chủ nhiệm phải tìm đủ mọi cách, tận dụng mọi khoảng thời gian để thu các khoản tiền.

Thế cho nên, thời gian lẽ ra dành để giúp học sinh chấn chỉnh nền nếp học tập, rèn luyện bản thân thì lại được các thầy cô dùng để… thu tiền. Từ tiết sinh hoạt lớp, tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt 15 phút đầu giờ... Thậm chí, mỗi ngày lên lớp, thay vì chú tâm vào bài giảng, giáo viên chủ nhiệm lại phải làm công việc quen thuộc bất đắc dĩ là thu tiền học sinh.

Do hoàn cảnh của học sinh trong lớp không giống nhau, nên để nhanh chóng thu được tiền không phải dễ dàng. Vậy là, giáo viên buộc phải tìm đủ mọi cách để thu nhanh, kể cả gọi điện trực tiếp cho phụ huynh đến việc lặn lội đến tận nhà học sinh để giục nộp các khoản...

Có những học sinh nộp tiền học chậm trễ, thường xuyên bị nhắc nhở trước lớp khiến các em rơi vào trạng thái tâm lý không tốt. Cũng từ đó mà tạo ra khoảng cách không đáng có giữa giáo viên và học sinh, ảnh hưởng tới quá trình giáo dục.

Trong các đơn vị trường học hiện nay đều có tổ hành chính, trong đó có bộ phận tài vụ với đầy đủ thủ quỹ, kế toán. Nên chăng, việc thu các khoản tiền của học sinh cần giao cho bộ phận chuyên trách này.

Giáo viên chủ nhiệm chỉ làm nhiệm vụ thông báo, giải thích rõ với phụ huynh, học sinh các khoản tiền phải nộp. Việc tổ chức thu cần được tiến hành khoa học, gọn nhẹ, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh…

Thực hiện được điều này, áp lực về việc phải thu các khoản đóng góp đầu năm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp sẽ giảm đi đáng kể. Từ đó, các thầy cô có điều kiện dành nhiều thời gian, công sức cho công tác chuyên môn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ