Nổi tiếng vì giống tỷ phú Jack Ma, cậu bé tưởng số sướng cuối cùng lại khổ sở đáng thương

Nổi tiếng vì giống tỷ phú Jack Ma, cậu bé tưởng số sướng cuối cùng lại khổ sở đáng thương

Năm 2016, một đứa trẻ đến từ ngôi làng hẻo lánh ở Jiangxi, Trung Quốc đột nhiên trở nên nổi tiếng trên mạng Internet. Sự nổi tiếng của cậu bé không phải vì tài năng thiên bẩm, tất cả đến từ ngoại hình quá giống tỷ phú lừng danh Jack Ma.

Cậu bé tên là Fan Xiaoqin. Quả thật nhìn hình ảnh của bé khiến ai cũng phải ngay lập tức nghĩ tới vị tỷ phú giàu có nổi danh toàn thế giới. Một số người đã gọi cậu bé là “Tiểu Jack Ma”. Thậm chí có người còn hài hước cho rằng “Liệu đây có phải đứa con ngoài giá thú của ông Jack Ma hay không?".

Với ngoại hình quá giống tỷ phú Jack Ma, cậu bé nghèo bỗng dưng trở nên nổi tiếng chỉ sau 1 đêm

Fan Xiaoqin sinh ra trong một gia đình nghèo. Cậu bé có cha là một người tàn tật. Cả gia đình sống bằng tiền trợ cấp xã hội. Ngay sau khi trở nên nổi tiếng, cậu bé thu hút rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Thậm chí chính tỷ phú Jack Ma cũng phải chú ý tới trường hợp đặc biệt này.

Sau khi biết điều kiện sống khó khăn của Fan Xiaoqin, Jack Ma đã tuyên bố ông sẵn sàng tài trợ tiền ăn học cho tới khi Fan Xiaoqin thành công. Ngay lập tức, một số người nhận ra “tiềm năng thương mại” của cậu bé nên đã quan tâm, săn sóc và hỗ trợ Fan Xiaoqin hết mình. Mọi thứ được làm quá nên.

noi tieng vi giong ty phu jack ma, cau be tuong so suong cuoi cung lai kho so dang thuong - 3

Không có tài năng gì đặc biệt, bản thân lại sinh ra trong một gia đình rất nghèo, Fan Xiaoqin có cơ hội thay đổi cuộc đời chỉ vì ngoại hình giống với vị tỷ phú nổi tiếng Jack Ma 

Nhiều công ty đã tài trợ cho Fan Xiaoqin, cuộc sống của cậu bé nghèo thay đổi chóng mặt. Fan Xiaoqin nhận được sự quan tâm rất lớn từ mọi người nên cậu bé cũng chuyển lên thành phố sinh sống và bắt đầu chuỗi ngày hưởng thụ sung sướng như một đứa trẻ con nhà giàu có.

noi tieng vi giong ty phu jack ma, cau be tuong so suong cuoi cung lai kho so dang thuong - 4

Cậu bé nhanh chóng nhận được sự quan tâm và tài trợ

Tuy nhiên, cùng với thời gian trôi qua, Fan Xiaoqin dần trưởng thành, ngoại hình của cậu bé cũng khác đi khá nhiều, không còn giống với Jack Ma nữa. So với những người nổi tiếng khác trên mạng Internet, Fan Xiaoqin chỉ có duy nhất một thứ đó là giống tỷ phú Jack Ma, giờ đây điều đó không còn nữa nghĩa là giá trị của Fan Xiaoqin cũng mất đi. Fan Xiaoqin không còn ý nghĩa và rồi người ta đẩy cậu bé về lại quê nhà nơi mà Fan Xiaoqin đã từng sinh ra và lớn lên khi mà cậu bé không còn giá trị lợi dụng.

noi tieng vi giong ty phu jack ma, cau be tuong so suong cuoi cung lai kho so dang thuong - 5

Rất nhiều người đã "tranh thủ" sự nổi tiếng của Fan Xiaoqin để làm lợi cho mình

Trở lại cuộc sống nông thôn một lần nữa, tương lai của Fan Xiaoqin không biết đi về đâu. Thậm chí mọi thứ còn tệ hại hơn nhiều so với trước kia bởi vì cậu bé đã bị hủy hoại bởi ánh hào quang của sự nổi tiếng để giờ không thể nào thích nghi được với cuộc sống nghèo khó.

Trường hợp của Fan Xiaoqin không phải là duy nhất. Khi một đứa trẻ bỗng dưng trở nên nổi tiếng vì một lí do nào đó, nếu không kiểm soát tốt, rất có thể người lớn sẽ biến tương lai của trẻ trở thành thảm họa. Đứa trẻ sẽ phải đối diện với những hậu quả nào khi bất ngờ nhận được sự quan tâm lớn từ dân mạng:

Tâm lý bất ổn, sinh ra tính tự mãn

Khi đứa trẻ còn nhỏ, những nhận thức và suy nghĩ chưa hình thành. Nếu ở trong một sự quan tâm quá kỹ lưỡng suốt một thời gian dài, nó sẽ dễ sinh ra sự phù phiếm, tự mãn. Đứa trẻ đó sẽ trở nên tự phụ và không nhận ra giá trị của bản thân mình. Đứa trẻ thậm chí có thể cư xử không đúng mực. Điều này cực kỳ bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bé và khiến nó phát triển lệch lạc, sai đường.

noi tieng vi giong ty phu jack ma, cau be tuong so suong cuoi cung lai kho so dang thuong - 6

Fan Xiaoqin được bao bọc trong nhung lụa và hào quang của sự nổi tiếng

Không thể chấp nhận những thăng trầm trong cuộc sống

Khi bất ngờ trở nên nổi tiếng, trẻ sẽ thay đổi và hầu hết chúng khó mà trở lại với cuộc sống bình yên trước kia được nữa. Ngay cả với người lớn đột nhiên trở nên sung sướng, được cung phụng, quan tâm, nhiều tiền bạc cũng khó thích nghi được chứ đừng nói là trẻ em.

Từ một người nổi tiếng được hàng ngàn người biết đến, rất khó để đứa trẻ chấp nhận trở lại cuộc sống bình thường. Thậm chí tâm lý và suy nghĩ của trẻ cũng sẽ bị bóp méo, bất lợi trong việc xây dựng tâm lý trong tương lai.

Nếu một đứa trẻ nổi tiếng quá sớm, cha mẹ nên làm gì để giúp con mình có cuộc sống bình thường như bao bạn đồng trang lứa khác?

noi tieng vi giong ty phu jack ma, cau be tuong so suong cuoi cung lai kho so dang thuong - 7

Tuy nhiên, khi không còn được nổi tiếng, giá trị của Fan Xiaoqin giảm đi, cậu bé bị đưa về lại quê nghèo của mình và không biết cách phải làm sao để thích nghi trở lại với cuộc sống

Giúp trẻ nhận thức những giá trị đúng đắn về bản thân

Bất kể có được chú ý hay nổi tiếng hay không, trước tiên cha mẹ nên duy trì tâm lí bình tĩnh, hiểu đúng về giá trị bản thân của mình. Cha mẹ phải giúp trẻ nhận thấy cái gì đúng, cái gì sai và sẵn sàng sửa sai thay vì ảo tưởng về bản thân. Đặc biệt nếu trẻ tự mãn, có biểu hiện ham mê vật chất cần phải chấn chỉnh lại ngay.

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên rèn luyện cho con sự quyết đoán trong công việc, nhận ra bản thân mình không bị cuốn đi bởi những lời khen xã giao để con luôn biết mình là ai và phải phấn đấu như thế nào trong tương lai.

Hướng dẫn trẻ phát triển khả năng của bản thân

Một trong những sai lầm mà trẻ em nổi tiếng mắc phải là suy nghĩ cho rằng mình quá tài giỏi và khác biệt. Trẻ nghĩ mình có thể đến với thành công nhanh hơn người khác, bỏ lại sau lưng những trai dồi, cố gắng, không nỗ lực để phát triển bản thân và quên đi chính mình.

Điều này rất dễ dàng khiến trẻ không nhận ra hướng phát triển của cuộc sống sau khi sự nổi tiếng qua đi. Vì vậy dù trẻ ưu tú thế nào thì vẫn cần phải trau dồi khả năng cho trẻ, hướng dẫn trẻ phát triển các năng lực của bản thân, học tập.

Điều cuối cùng, bất kể trẻ nổi tiếng vì lý do gì thì giáo dục đúng đắn vẫn là điều cần thiết nhất với trẻ. Rèn luyện bản thân và tăng cường khả năng tiếp nhận thực tế, kỹ năng mềm chính là cách để giúp trẻ tiến xa và thành trong cuộc sống.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...