Quảng Bình: Lãnh đạo xã “bắt người chết” ký giấy tờ

Quảng Bình: Lãnh đạo xã “bắt người chết” ký giấy tờ

Cụ thể như trường hợp ông Đàm Dài (SN 1930) đã ký hợp đồng số 34/2010 tặng cho vợ chồng con trai là Đàm Xuân Cảnh, Đàm Thị Lan thửa đất số 416 nhưng tại sổ khai tử lưu ở UBND xã Quảng Châu (cũng do ông Đàm Xuân Cảnh đăng ký khai tử) ông Đàm Dài lại sinh năm 1924 và... đã chết từ năm 2008.

Tương tự là hợp đồng ngày 4/9/2013, ông Đặng Đình Nhung tặng cho vợ chồng con trai út là Đặng Quang Dũng, Phạm Thị Hằng thửa đất số 1040. Tuy nhiên, trong một vụ việc khác sau đó, chính ông Dũng khai ông Nhung đã chết từ năm 1992.

Đáng chú ý, ông Đàm Tẹo đã chết từ 1995, theo hồ sơ hưởng chế độ dân công hoả tuyến. Nhưng năm 2013 ông Đàm Tẹo “sống dậy” làm thủ tục của thửa đất số 728 cho vợ chồng con trai Đàm Quốc Tuấn.

Ông Đàm Hữu Viễn chết năm 2008 nhưng đến năm 2013 vẫn làm hợp đồng tặng cho QSDĐ cho vợ chồng cháu trai Đàm Văn Quân thửa đất số 797. Còn tại hợp đồng năm 2010, ông bà Đặng Văn Huy và Nguyễn Thị Ngại tặng cho QSDĐ thửa đất 336 cho vợ chồng con trai Đặng Ngọc Hưng. Nhưng qua xác minh của cán bộ xã ông Huy chết từ năm 1979 trong vụ chìm đò Quảng Châu.

Bên cạnh đó, nhiều bộ hồ sơ làm chế độ trợ cấp “dân công hoả tuyến” của địa phương nay cũng bị làm khống bản trích lục khai tử để chứng minh nhân thân. Đơn cử như việc có 6 giấy trích lục mang số không hề có trong sổ khai tử lưu tại UBND xã của các ông Đàm Hỷ, Đặng Nguyên Nhung, Đàm Thập, Phạm Sáng và các bà Phạm Thị Hạp, Đàm Thị Giếng…

Trong 11 giấy có số tại sổ lưu, nhưng đó là bản khai tử của người mang tên khác gồm Đặng Đình Nhung, Đàm Tẹo, Tạ Văn Chương, Đặng Mày, Nguyễn Văn Nghiêu, Trịnh Thị Yến, Đàm Đình Chú, Đàm Lượng, Đàm Nâu, Tạ Vấn, Đặng Văn Cuống.

Riêng giấy của 2 ông Vấn và Cuống cùng mang số 61. 17 giấy khống đó đều do ông Đặng Anh Toán ký xác nhận trích lục năm 2016, trên cương vị Phó Chủ tịch UBND xã. Hiện, ông Toán giữ chức Bí thư Đảng ủy xã.

Từ phản ánh của cơ sở, UBKT Huyện uỷ đã vào cuộc làm rõ sự việc. Theo quyết định của UBKT Huyện uỷ Quảng Trạch thì ông Đàm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Ông Đàm Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Riêng ông Đặng Anh Toán, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu cũng được xác định có sai phạm, nhưng vì đã quá thời hiệu xử lý nên không thi hành kỷ luật.

Bên cạnh việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đề nghị UBND huyện thu hồi, hủy bỏ những giấy tờ do UBND xã Quảng Châu cấp không đúng quy định. Trong đó, vào năm 2016, ông Đặng Anh Toán với cương vị là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu đã ký cấp 16 trích lục khai tử và 1 giấy chứng tử bản sao không đúng quy định.

Theo các cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch, trong quá trình thu thập tài liệu liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng đã phát hiện 5 trường hợp đã chết nhiều năm trước nhưng vẫn được cán bộ xã này “dựng” dậy để ký hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất. Ngoài ra, có 17 bộ hồ sơ làm chế độ trợ cấp “dân công hỏa tuyến” bị làm khống bản trích lục khai tử để chứng minh nhân thân.

Các giấy tờ liên quan chứng tử, khai sinh khống bị phát hiện do ông Đàm Văn Minh lúc đang là cán bộ tư pháp hộ tịch xã thực hiện. Trong đó có cả bản sao giấy chứng tử của bố mình (ông Đàm Nâu) cũng được ông Minh làm khống. Ông Minh hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ