Quảng Bình: Mập mờ trong bán đấu giá tài sản Nhà nước

Quảng Bình: Mập mờ trong bán đấu giá tài sản Nhà nước

Ngày 18/11/2019, UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt phương án bán đấu giá tài sản Nhà nước đầu tư tại vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Đó là Trạm kiểm lâm Trộ Mợng thuộc Hạt kiểm lâm Phong Nha và Sông Chày - Hang Tối, Suối Nước Moọc.

Giá trị của những tài sản này được định giá là 63,1 tỷ đồng. Trong đó, điểm du lịch Suối Nước Moọc với 26 hạng mục có giá là 12,59 tỷ đồng. Sông Chày - Hang Tối với 30 hạng mục có giá 9,5 tỷ đồng. Quyền khai thác những khu du lịch này là 29,9 tỷ đồng. Các nhà đầu tư tham gia sẽ ứng trước số tiền 20% giá khởi điểm. Phương thức đấu giá là trả giá cao hơn sẽ trúng thầu.

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư tìm hiểu để tham gia đấu giá, có những vấn đề đã làm khó nhà đầu tư ở điều kiện tham gia đấu giá. Nhà đầu tư phải có cam kết bằng văn bản sẽ tiến hành thỏa thuận nhận chuyển nhượng tài sản không thuộc sở hữu Nhà nước tại hai điểm du lịch Suối Nước Moọc và Sông Chày - Hang Tối với chủ sở hữu phần tài sản đó sau khi trúng đấu giá.

Theo anh Nguyễn Thành, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội, phần tài sản không thuộc Nhà nước lại chưa được nêu rõ ràng ở phương án bán đấu giá. Những tài sản đó gồm những gì, do ai sở hữu, giá cả quá trình thương lượng diễn ra theo cơ chế nào và kéo dài bao lâu? Đối với các nhà đầu tư, những phần tài sản không rõ ràng này gây rủi ro rất lớn. Nó ảnh hưởng đến kế hoạch, phương án tài chính, vừa tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại.

Có nhà đầu tư nghi sẽ nghĩ rằng, BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang có những điều khoản “ưu ái” để tạo điều kiện cho đơn vị đã được tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Hệ thống Zipline đa phương thức dài nhất thế giới và tổ hợp sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế tại xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch”.

Nếu trúng trong cuộc đấu giá, nhà đầu tư phải đi thương lượng với các tổ chức cá nhân khác về tài sản đã đầu tư vào các điểm du lịch từ chủ trương của tỉnh Quảng Bình? Liệu những khoản đầu tư từ trước đó có đúng quy định pháp luật hay chưa? Sao không đưa ra phương án xử lý tài sản trước khi có quyết định đưa tài sản ra đấu giá?

Từ phản ứng của các nhà đầu tư cũng như dư luận, ngày 4/1, tỉnh Quảng Bình đã ký quyết định tạm dừng đấu giá 2 điểm du lịch nổi tiếng nói trên. Các nhà đầu tư cũng quan tâm và mong chờ tỉnh Quảng Bình có những điều kiện rõ ràng, phù hợp và khách quan trong việc tổ chức đấu giá hai điểm du lịch nổi tiếng này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ