Sáng tạo của giáo viên vùng tâm dịch trong truyền thông phòng chống Covid -19

Sáng tạo của giáo viên vùng tâm dịch trong truyền thông phòng chống Covid -19

Thông qua cuộc thi, các em nhỏ vừa biết cách phòng, chống dịch bệnh vừa Covid-19 vừa thể hiện và phát triển năng lực của bản thân (theo tinh thần TT 22 của Bộ GD&ĐT về đánh giá HS).

Đồng thời đó cũng là cách nhà trường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học và cùng là dịp để các em được thay đổi hình thức học tập khi ở nhà. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh.

Các phụ huynh vui vẻ giúp con gửi bài dự thi đến nhà trường, nhiều phụ huynh và thầy cô giáo cũng tham gia sáng tác cổ động phong trào. Với cách làm này, công tác tuyên truyền về dịch bệnh đã thấm vào ý thức các em nhỏ một cách tự nhiên, hiệu quả.

Giáo viên Vĩnh Phúc chủ động trong công tác tuyên truyền phòng chống Covid -19.
Giáo viên Vĩnh Phúc chủ động trong công tác tuyên truyền phòng chống Covid -19.

Cũng nhờ công tác tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện truyền thông như Facebook, Zalo nên tuy ở nhà nhưng học sinh và phụ huynh nắm bắt được công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp theo đúng như tinh thần của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:

“Trường học phải an toàn hơn trụ sở cơ quan nhà nước”. Một giáo viên Vĩnh Phúc đã sáng tác bài thơ thể hiện tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh và sẵn sàng trở lại trường lớp của thầy và trò nhà trường: “Đồng lòng, góp sức, chung tay/ Đẩy lui dịch bệnh, đong đầy yêu thương/ Ngày mai ta lại đến trường/ Thầy cô, bục giảng vấn vương nghĩa tình/ Ngày mai rực ánh bình minh/ Tương lai là của chúng mình bạn ơi!”.

Khi thông tin xác định tại địa phương có một học sinh nhiễm thứ phát Covid -19, nỗi lo lắng đã bao trùm lên tâm lí của nhiều người dân Vĩnh Phúc. Xác định nỗi hoang mang, lo lắng của học sinh và phụ huynh xuất phát từ hiểu biết chưa đầy đủ về bệnh dịch,  Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế  đã có những chỉ đạo kịp thời đến các trường trong tỉnh.

Cập nhập thông tin sức khỏe học sinh hàng ngày của các nhà trường ở Vĩnh Phúc.
Cập nhập thông tin sức khỏe học sinh hàng ngày của các nhà trường ở Vĩnh Phúc. 

Theo công văn, giáo viên các nhà trường thực hiện thông tin khẩn trương, chính xác đến phụ huynh học sinh về tình trạng bùng phát dịch tại địa phương. Tích cực trang bị cho học sinh kiến thức phòng chống lây nhiễm bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Ghi nhận thời gian qua, mặc dù sống trong tâm dịch nhưng giáo viên các trường ở Vĩnh Phúc vẫn bình tĩnh, chủ động đối phó và sáng tạo trong công tác tuyên truyền.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố dịch ở Vĩnh Phúc vào chiều ngày 30/1 thì sáng 31/1 học sinh tới trường đã thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn. Việc này do giáo viên đã sớm liên lạc với phụ huynh để nhắc nhở học sinh kịp thời.

Một số bài thơ ngộ nghĩnh và ý thức “trách nhiệm cao” của các em học sinh.

Một số bài thơ ngộ nghĩnh và ý thức “trách nhiệm cao” của các em học sinh.

Cũng ngay trong giờ sinh hoạt trước khi học sinh nghỉ phòng dịch ở nhà, nhiều giáo viên đã kịp thời tổ chức sinh hoạt lớp về chủ đề phòng chống Covid - 19. Nhờ vậy, học sinh đã có những hiểu biết đầy đủ và biết cách phòng tránh lây nhiễm virus corona cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh, nhà trường vẫn đảm bảo liên lạc hai chiều giữa giáo viên, nhà trường với học sinh và phụ huynh. Hàng ngày giáo viên chủ nhiệm nhận thông tin từ học sinh và phụ huynh, nhà trường tổng hợp cập nhập lên Sở GD & ĐT về tình hình sức khỏe học sinh, số học sinh cùng xã, học sinh cách ly, học sinh có tiếp xúc với người bệnh…

Với học sinh cấp trung học, các em vẫn thường xuyên liên lạc, trao đổi với thầy cô thông qua các nhóm Zalo, Facebook. Thông qua các phần mềm ứng dụng học sinh tự giác tham gia các lớp học trực tuyến do thầy cô giáo lập ra giúp học sinh ôn luyện kiến thức trong thời gian nghỉ dịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...