Sóc Trăng tăng cường quản lý các khoản thu đầu năm trong trường học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Văn phòng Sở GD&ĐT Sóc Trăng, đến nay Sở đã có nhiều văn bản hướng dẫn các khoản thu của các cơ sở giáo dục trên địa bàn; quy định rõ các khoản được thu và không được thu; các khoản thu phải được công khai rộng rãi cho phụ huynh và học sinh.

Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện quản lý thu - chi tất cả các loại phí, các nguồn quỹ ở các cơ sở giáo dục như quản lý thu, chi học phí, các khoản thu dịch vụ, thu hộ, chi hộ như hồ sơ, sổ sách, học bạ của học sinh, đồng phục thể dục, ăn ở bán trú… các trường phải thực hiện sổ sách thu, chi đúng theo quy định tài chính và phải được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và phải công khai rộng rãi theo tinh thần Thông tư 36 của Bộ GD&ĐT năm 2017.

Về thu học phí, Sở GD&ĐT Sóc Trăng quy định: Mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thuộc khu vực thành thị là 60.000 đồng/tháng/học sinh; các trường tại khu vực nông thôn là 30.000 đồng/tháng/học sinh. Thực hiện chính sách miễn thu học phí đối với giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo Công văn của Bộ.

Các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản thu phải đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên từng địa bàn. Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của lãnh đạo nhà trường trước khi ban hành. Nội dung chi từ nguồn học phí (dịch vụ giáo dục) được trích 40% thực hiện cải cách tiền lương; thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định; kinh phí còn lại bổ sung cho hoạt động sự nghiệp.

Đồng thời trong hướng dẫn còn lưu ý, về thời điểm thu học phí các đơn vị trường thực hiện dãn thời gian thu, thời điểm thu, tránh thu cùng một thời điểm trên cùng một địa bàn nhằm hạn chế tối đa tác động học phí đến chỉ số giá tiêu dùng tại địa phương.

Về đồng phục, Sở GD&ĐT Sóc Trăng cũng yêu cầu không được thay đổi mẫu đồng phục, trang phục thể thao. Đồng phục được quy định đơn giản để cha mẹ học sinh tự mua hoặc mua theo thỏa thuận với nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ