Tất tần tật những điều sinh viên cần biết để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đi thuê nhà trọ

GD&TĐ - Những bí quyết mà sinh viên nào cũng cần biết để không rơi vào tình huống khổ sở khi đi thuê nhà trọ.

Tất tần tật những điều sinh viên cần biết để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đi thuê nhà trọ

Với những sinh viên học đại học xa nhà, thuê trọ là một câu chuyện không hề đơn giản. Nếu không cẩn thận, sinh viên mới đến thành phố rất dễ bị lừa thuê phải những nhà trọ không tốt, bị mất trộm đồ thậm chí rơi vào tình huống phải dọn ra khỏi nhà thuê giữa đêm vì mâu thuẫn với chủ nhà.

Để không rơi vào những câu chuyện “dở khóc dở cười” hay thậm chí là “dành cả thanh xuân để tìm nhà trọ”, sinh viên năm nhất đừng bỏ qua những mẹo hữu ích dưới đây:

1. Tỉnh táo trước những tin bài cho thuê nhà trọ tràn lan

- Các thông tin cho thuê nhà trọ hiện nay được đăng tải tràn lan trên mạng và ai cũng có thể dễ dàng tìm được những tin bài cho thuê ở chính khu vực mình đang tìm kiếm. Tuy nhiên, hãy cảnh giác khi quyết định liên hệ những địa chỉ này.

- Không liên hệ nếu thông tin không cụ thể về địa chỉ nhà diện tích nhà, các tiện nghi có sẵn, giá thuê, các dịch vụ kèm theo.

GIF .

Hãy cảnh giác trước những tin cho thuê phòng như thế này

- Nếu bạn đã liên hệ và được mời đến một địa chỉ khác với địa chỉ nhà được đăng thì tuyệt đối không đến, đây là chiêu thức rất quen thuộc của môi giới. Khi đến các địa chỉ này, bạn có thể bị thuyết phục bỏ tiền để có được thêm một số địa chỉ nhà trọ khác.

2. Không bao giờ đưa tiền cho chủ nhà trọ khi chưa có hợp đồng ràng buộc rõ ràng

Lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của tân sinh viên mà nhiều chủ nhà trọ yêu cầu đặt tiền cọc, đóng trước tiền nhà. Nếu không cảnh giác, bạn rất dễ bị mất tiền oan. Hãy nhớ, chỉ đưa tiền khi có hợp đồng rõ ràng, không đóng trước tiền nhà nếu vẫn chưa được chuyển đến ở.

3. Hãy chắc chắn nhà phòng bạn thuê có thể ở lâu dài

Không ít người sau khi ở một thời gian ngắn phải chuyển đi vì những điều kiện nhà ở không đảm bảo. Khi thuê nhà, hãy nhớ kiểm tra thật kỹ nội thất, tình trạng điện nước, chỗ để xe, lối đi lại có thuận tiện, có camera đảm bảo an ninh và chi phí cho các dịch vụ khác có phù hợp hay không nhé!

Tất tần tật những điều sinh viên cần biết để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đi thuê nhà trọ - Ảnh 2.

Hãy đảm bảo căn phòng của bạn thoáng mát và đủ đồ dùng thiết yếu

4. Luôn luôn đảm bảo an toàn cho tài sản

Tiền bạc, máy tính, đồ dùng cá nhân là những thứ rất quan trọng với tất cả sinh viên. Để đảm bảo an toàn cho tài sản, bạn hãy tự trang bị thêm những ổ khóa cần thiết bên cạnh khóa được chủ nhà cung cấp. Hãy yêu cầu chủ nhà lắp đặt camera quan sát ở những không gian dùng chung như sân phơi, bãi đỗ xe để đảm bảo đồ dùng, phương tiện của bạn không bị người khác nhòm ngó nhé.

Tất tần tật những điều sinh viên cần biết để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đi thuê nhà trọ - Ảnh 3.

Đừng quên trang bị thêm khóa để bảo vệ tài sản của mình

5. Đừng ở ghép tùy tiện

Để tiết kiệm chi phí, nhiều bạn chấp nhận ở ghép cùng người lạ. Điều này hết sức rủi ro vì bạn không thể biết rõ về tính cách, thói quen của người ở cùng. Rất nhiều mâu thuẫn có thể nảy sinh, thậm chí bạn có thể bị mất trộm đồ đạc nữa. Vì thế, nếu không có bạn bè thân thiết để chung nhà, hãy cân nhắc thật cẩn thận khi chọn người ở ghép.

6. Hãy nhờ người thân đồng hành cùng khi đi tìm nhà trọ

Nếu là lần đầu bạn đi tìm nhà trọ ở thành phố, hãy nhờ cô chú, anh chị thân quen đã ở trước đó giúp đỡ. Những người có kinh nghiệm chắc chắn có thể giúp bạn tìm được những chỗ ở tin cậy hơn rồi.

Tất tần tật những điều sinh viên cần biết để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đi thuê nhà trọ - Ảnh 4.

Tân sinh viên cũng có thể nhờ sự trợ giúp của các nhóm sinh viên tình nguyện

7. Giải quyết triệt để các mâu thuẫn với chủ nhà

Trong quá trình ở trọ, những mâu thuẫn với chủ nhà là không thể tránh khỏi. Khi có bất cứ điều gì không rõ ràng, bạn hãy chủ động liên hệ và thống nhất với chủ nhà, đừng để những mâu thuẫn diễn ra lâu ngày, nếu chủ nhà là người khó tính, rất có thể họ sẽ đuổi bạn thẳng thừng ra khỏi nhà đấy.

Sống xa nhà đã khó, nếu không có một chỗ ở ổn định và tin cậy thì cuộc sống sinh viên càng vất vả hơn. Các bạn tân sinh viên nhớ cảnh giác để không gặp phải những rắc rối không đáng có và đừng quên chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trên với bạn bè nhé.

Theo Kênh 14

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ