Thẩm phán, giảng viên bị tố “bắt trẻ em”: Công an vào cuộc xác minh

GD&TĐ - Theo lãnh đạo UBND phường Đa Kao (quận 1, TP.HCM), vụ việc thẩm phán, giảng viên bị “tố” bắt trẻ em đang được các cơ quan chức năng lấy lời khai và xác minh. 

Ông Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND quận 4) bị tố “bắt” con của bà Thảo. Ảnh: Cắt từ clip.
Ông Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND quận 4) bị tố “bắt” con của bà Thảo. Ảnh: Cắt từ clip.

Trước đó, hình ảnh ông Nguyễn Hải Nam - thẩm phán TAND quận 4 và ông Lâm Hoàng Tùng - giảng viên Trường Đào tạo nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM bế hai đứa trẻ ra khỏi một căn nhà được cho là xuất hiện trong một clip trên mạng.

Liên quan đến tranh chấp nhà đất?

Bà Hoàng Thị Thu Thảo (ngụ tại 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1) cho biết ngày 25/9, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã mời bà lên làm việc.

Theo bà Thảo, công an yêu cầu bà chép và cung cấp những hình ảnh, clip liên quan đến việc các con bà bị “bắt”, nhà bà bị “chiếm”, phục vụ công tác điều tra.

“Hiện tại, nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm của chị Thảo đã bị người lạ chiếm và có bảo vệ canh 24/24, chị Thảo và các con không được vào nhà, gia đình rất hoang mang”, một người nhà bà Thảo cho biết.

Trước đó, bà Thảo có gửi đơn đến Công an quận 1 báo về việc có một nhóm người xông vào nhà bắt ba đứa con của bà và chiếm nhà. Ba người bị nêu đích danh gồm: Ông Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND quận 4), ông Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường Đào tạo nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và bà Nguyễn Thị Hạnh (Văn phòng Thừa phát lại tại TP.HCM).

Theo đơn, bà Thảo đi vắng nên để ba đứa con ở với người giúp việc tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (căn nhà bà Thảo đã đặt cọc mua nhưng chưa hoàn tất thủ tục ký hợp đồng sang nhượng), bất ngờ 3 người nêu trên đưa hàng chục người khác vào nhà, đồng thời đưa các con bà và đồ đạc ra khỏi nhà.

Ông Nam và ông Tùng là người trực tiếp bế 2 đứa con bà, còn bà Hạnh chịu trách nhiệm việc chiếm giữ nhà. Bà Thảo đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý ba người theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra và được đăng tải trên mạng xã hội, chiều 25/9, Công an quận 1 (nơi nhận đơn tố cáo của bà Thảo) đã mời ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh án TAND quận 4 và ông Lâm Hoàng Tùng để cung cấp các lời khai liên quan đến nội dung đơn tố cáo của bà Thảo.

Theo tìm hiểu, khoảng năm 2017, bà Thảo mua căn nhà ở địa chỉ 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm của bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982, ngụ quận 1) với giá 25 tỷ đồng.

Sau khi thanh toán khoảng 14 tỷ đồng, bà Chi tìm cách trốn tránh không chịu gặp để bàn giao các giấy tờ của căn nhà. Bức xúc, bà Thảo đã khởi kiện bà Chi ra Tòa án nhân dân quận 1, TPHCM để yêu cầu giải quyết.

Quá trình tòa thụ lý đã mời hai bên lên làm việc nhưng bà Chi vẫn biệt tích không xuất hiện.

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, đã làm hợp đồng thuê nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm với người được bà Chi ủy quyền căn nhà này là ông Lâm Hoàng Tùng.

Sẽ xử lý cán bộ theo quy định

Theo người nhà của bà Thảo, căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm đang được TAND quận 1, thụ lý tranh chấp. Vì vậy, việc ai ở trong căn nhà đó sẽ do tòa án quyết định, không phải ông Tùng dựa vào giấy ủy quyền rồi đuổi gia đình bà Thảo ra khỏi nhà.

Cũng theo người nhà bà Thảo, ông Tùng chỉ liên quan đến vấn đề xây dựng, hoàn công căn nhà, không phải là ủy quyền giải quyết tranh chấp hoặc ủy quyền quản lý, sử dụng, định đoạt căn nhà.

Việc ông Tùng ngang nhiên cho người đến đuổi những người trong nhà và đặc biệt bế 3 cháu nhỏ ra khỏi nhà, là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Phó Chủ tịch UBND phường Đa Kao cho biết: Công an phường đang phối hợp với lực lượng chức năng để xác minh thông tin liên quan về vụ việc. Phường đã cử lực lượng chức năng xuống để bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực này.

Đặc biệt, phường đã có mời các bên liên quan đến làm việc để hòa giải thống nhất, thỏa thuận với nhau về các vấn đề còn khúc mắc. Còn các vấn đề tranh chấp dân sự thì hướng dẫn các bên gửi đơn lên tòa án quận để giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM cho biết đã nắm được thông tin. Hiện, nhà trường đã nhận được giải trình, báo cáo về vụ việc của ông Lâm Hoàng Tùng.

“Nhà trường đã báo cáo vụ việc lên cấp trên và tùy vào mức độ vi phạm về đạo đức nhà giáo cũng như quy định của pháp luật, thì trường sẽ có hướng xử lý kỷ luật đối với cán bộ theo quy định”, ông Khoát cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ