“Thưởng Tết” cho giáo viên... “khéo co thì ấm“

GD&TĐ- Theo chia sẻ của lãnh đạo các trường tại TP.HCM, tổng các khoản được nhận vào dịp cuối năm (nhiều người vẫn gọi chung là thưởng Tết) tùy vào khoản tiết kiệm, cân đối chi tiêu của từng trường - "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm". 

Công đoàn GD TP.HCM chăm lo Tết cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh minh họa
Công đoàn GD TP.HCM chăm lo Tết cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh minh họa

Có trường chi cho giáo viên khoản này 5- 7 triệu, nhưng cũng có trường chỉ khoảng 1 triệu đồng… Riêng với tiền thưởng Tết theo đúng nghĩa, qua tìm hiểu được biết, các trường đều có quy chế chi tiêu nội bộ và công khai cho giáo viên về khoản thưởng Tết nguyên đán-tối thiểu là 1 triệu đồng.

Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), lãnh đạo nhà trường cho biết, tiền thưởng Tết nguyên đán Canh tý khoảng 3 triệu đồng/người.  

Thầy N.K lãnh đạo một trường THCS quận 1 cho biết, cuối năm trường có một khoản tiền chi cho giáo viên theo đánh giá thi đua cuối năm của cán bộ, công chức, viên chức, mức cao nhất khoảng 1.5 triệu đồng;

Ngoài ra còn có khoản tiền thưởng Tết nguyên đán. Khoản này được ghi rõ trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị được công khai trong Hội nghị cán bộ công nhân viên chức đầu năm. Mức chi thấp nhất là 1 triệu đồng. Như vậy  tính ra tổng số tiền được nhận vào dịp cuối năm khoảng 2.5 triệu đồng nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Còn về khoản thu nhập tăng thêm cho giáo viên, cái này phụ thuộc vào  tiết kiệm trong năm sau khi đã chi hết các khoản trong năm tài chính của nhà trường. Nhiều trường gói ghém để cuối năm chi cho giáo viên khoản thu nhập tăng thêm, nhưng cũng có trường chi vào dịp  Ngày Nhà giáo Việt Nam, tạm ứng theo học kỳ và thậm chí có trường... không có dư. 

Dịp này, cũng là thời điểm kết thúc quý IV nên giáo viên sẽ nhận được thêm khoản tiền từ NQ 03. Tuy nhiên, khoản thu nhập theo NQ03 của thành phố là nhận theo quý và không phải chỉ có ngành GD-ĐT được nhận mà công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý đều được có, nên không thể nói là thưởng Tết của giáo viên. 

Ngoài ra, dịp cuối năm các giáo viên còn nhận được khoản tiền hỗ trợ chăm lo Tết cho cán bộ, công chức, viên chức của TP (tùy theo năm tầm 1.2 triệu đồng đến 1.5 triệu đồng).

Qua tìm hiểu được biết, giáo viên một trường tiểu học tại huyện Bình Chánh nhận được tiền thưởng Tết của nhà trường là khoảng 1.5 triệu đồng. Cô K.P, giáo viên mầm non tại quận Thủ Đức cho biết, cuối năm, nhà trường có chi cho giáo viên 1.2 triệu đồng tiền thưởng Tết và được hưởng khoản tiền hỗ trợ chăm lo Tết từ TP.

Còn thầy H.L.T, giáo viên THCS tại quận 1 cho biết, năm trước, tổng thu nhập mà thầy nhận được từ các khoản gồm: NQ03, đánh giá thi đua cuối năm, thu nhập tăng thêm, Tết nguyên đán của trường, tiền chăm lo của TP tổng là 17 triệu đồng. Nhưng nếu nói thưởng Tết theo đúng nghĩa chỉ khoảng 1.8 triệu đồng.

Theo nhiều giáo viên khi được hỏi, do cuối năm tài chính nên tổng số tiền họ được nhận gộp nhiều khoản lại họ gọi tiền "thưởng Tết" để có... không khí. Chứ còn thực chất, tiền thưởng Tết đúng nghĩa đã có quy chế quy định. Điều này cũng là điều bình thường bởi trường học, đơn vị sự nghiệp công lập, chứ không phải là doanh nghiệp. 

Nếu so sánh với giá cả hiện nay, nhất là dịp cuối năm "cái gì cũng tăng", có lẽ tiền thưởng Tết mà các giáo viên nhận được chỉ như... muối bỏ bể. Nhưng đối với các nhà giáo- những người đang ngày đêm dành trọn tâm huyết của mình cho giáo dục, họ không vì thế mà chạnh lòng. Theo họ, "Hơn hết, chúng tôi chỉ mong có thật nhiều sức khỏe để gắn bó, cống hiến với nghề". 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ