Tiếp nhận thi thể nạn nhân từ Anh: Chìm trong nỗi đau

GD&TĐ - Sau hơn 1 tháng kể từ khi phát hiện vụ việc, ngày 27/11, thi thể nhiều nạn nhân đã được về với gia đình, quê hương.

Xe cứu thương đưa thi thể nạn nhân là người Nghệ An về đến quê nhà
Xe cứu thương đưa thi thể nạn nhân là người Nghệ An về đến quê nhà

Đau lòng!

Khi nhận được thông tin thi thể các nạn nhân sẽ về trong ngày 27/11, người dân địa phương vùng quê Hà Tĩnh đã ngóng chờ từng phút.

13 giờ 30 phút, đoàn xe chở 8 thi thể các nạn nhân đã về đến huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Khi xe chở thi thể em Nguyễn Đình Lượng về đến xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, rất nhiều người dân đã ra đón. Đã có nhiều tiếng khóc than.

Ông Nguyễn Đình Gia (bố em Lượng) hốc hác, tiều tụy khóc ngất bên quan tài. Cách đó không xa, xã Thiên Lộc có 5 nạn nhân. Tiếng khóc vang ngõ xóm khi những chiếc xe chở thi thể tiến vào làng. Tại gia đình ông Võ Văn Bình (bố của nạn nhân Võ Văn Linh), rất nhiều người tới chia buồn.

Cách đó hai con ngõ là nhà nạn nhân Võ Nhân Du. “Thằng Du nó trẻ đẹp, hiền lành, sống chan hòa, ai cũng thương cũng quý. Vậy mà số nó ngắn quá” - một người hàng xóm của gia đình Du nói.

Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, cơ quan chức năng đã giao thi thể nạn nhân cho các gia đình: “Chúng tôi đã hoàn tất thủ tục bàn giao 8 thi thể cho các gia đình. Đồng thời, hỗ trợ các thủ tục cần thiết, đảm bảo an ninh trật tự, giúp các gia đình lo mai táng”, ông Cường nói.

Cành hoa cúc cho chàng trai 18

Ông Nguyễn Hải Dương – Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết: Sáng 27/11, tỉnh Nghệ An đã thuê xe cứu thương ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) tiếp nhận thi thể là công dân địa phương tử nạn tại Anh. Trong đợt 1 này địa phương tiếp nhận 5 thi thể gồm 4 nạn nhân quê huyện Diễn Châu và một nạn nhân quê huyện Hưng Nguyên. Đến khoảng 12 giờ trưa, 5 nạn nhân đã được đưa về với gia đình.

Con đường dẫn vào nhà nạn nhân Hoàng Văn Tiếp (xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu) chật kín bà con lối xóm. Nhiều người cầm trên tay cành hoa cúc nhỏ, lặng lẽ tưởng niệm cậu thanh niên xấu số qua đời khi mới 18 tuổi.

Cùng thời điểm đó, tại xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) họ hàng, xóm làng đã tập trung về nhà 2 nạn nhân Cao Huy Thành và Cao Tiến Dũng để cùng với gia đình lo liệu, tổ chức hậu sự theo phong tục địa phương.

Lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cho biết, địa phương đã cử các cán bộ, đoàn thể ở các xã có các nạn nhân kịp thời đón các thi thể về quê mai táng, động viên hỗ trợ các gia đình trong lúc đau thương.

Cũng trong ngày 27/11, UBND tỉnh Nghệ An có thông cáo chính thức về kế hoạch đưa thi thể hoặc tro cốt nạn nhân là công dân Nghệ An trong vụ 39 người vong tại Anh trở về quê nhà. Theo kế hoạch đã được thống nhất giữa hai Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh, sẽ có 2 đợt di chuyển và bàn giao thi hài hoặc lọ tro cốt của người bị nạn về các địa phương.

Đợt 1 vào ngày 27/11. Đợt 2, khi Bộ Ngoại giao có thông báo chính thức, UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng và địa phương liên quan tiếp nhận, vận chuyển và bàn giao các thi hài hoặc tro cốt còn lại cho gia đình nạn nhân.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có nạn nhân kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những đau thương, mất mát và mong muốn các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; Đồng thời phối hợp giúp đỡ gia đình tổ chức mai táng cho nạn nhân.

Trước đó, một số đơn vị đã có hỗ trợ gia đình của 39 nạn nhân người Việt tử nạn tại Anh. Trong đó Quỹ Thiện tâm hỗ trợ nhân đạo mỗi gia đình 20 triệu đồng.

Đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh giúp một số gia đình tại Nghệ An, Hà Tĩnh có người thân tử vong ở Anh (mỗi gia đình 66,24 triệu đồng) để đưa thi thể về nước.

Anh Nguyễn Thọ Hạnh (xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) là anh ruột của nạn nhân Nguyễn Thọ Tuân, một trong 39 người tử vong trong container ở Anh, cho biết: Gia đình đã nhận được 66,24 triệu đồng hỗ trợ đưa thi thể anh Tuân về nước.

Hoàn cảnh gia đình anh Tuân khó khăn, vợ anh Tuân đang mang thai cháu thứ hai, còn cháu lớn mới hơn 3 tuổi. Vừa qua, chính quyền địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tu sửa căn nhà cho gia đình anh Tuân vì đã xuống cấp, cũ hỏng quá nhiều. “Sau hơn 1 tháng chờ đợi mỏi mòn, giờ chúng tôi mong sớm được đón em về nhà”, anh Hạnh nói.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ