TPHCM: Bị cưỡng chế, chủ công trình kiện UBND huyện Bình Chánh

TPHCM: Bị cưỡng chế, chủ công trình kiện UBND huyện Bình Chánh

Cưỡng chế trong vòng 18 ngày

Hàng trăm người trong tổ công tác liên ngành của UBND xã Tân Quý Tây đã tham gia tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng trên đất tại Gia Trang quán - Tràm Chim resort.

Những người không liên quan đều được mời ra khỏi khu vực cưỡng chế và không được phép chụp ảnh, ghi hình. Các phóng viên báo đài đến tác nghiệp cũng được kiểm soát chặt chẽ. Có trường hợp phóng viên đến trình thẻ nhưng bị lực lượng an ninh chỉ đi liên hệ lòng vòng rồi mới vào được hiện trường.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Hải Yến, chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, cho hay kế hoạch tháo dỡ tập trung vào các công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp của resort. Thời gian để tổ chức tháo dỡ dự kiến là 18 ngày.

Trong đó 15 ngày sẽ hoàn thành tháo dỡ công trình vi phạm trên đất. Giai đoạn 2 sẽ xử lý nền (cày nền ximăng, lót gạch...) để trả lại hiện trạng. Cụ thể, trong hai ngày 7 và 8/1 lực lượng sẽ tháo dỡ toàn bộ khu vực bố trí phòng khách sạn của resort. Các công trình còn lại sẽ thực hiện sau Tết.

Theo đó, ngày 15/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ đã ban hành quyết định cưỡng chế, trả lại tình trạng đất đúng như trước khi vi phạm với bà Trần Thị Minh Trang, chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort ở xã Tân Quý Tây.

Lý do, bà Trang đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, là đất lúa và đất nông nghiệp khác thành đất phi nông nghiệp để xây không phép hàng chục hạng mục công trình có diện tích trên 7.000m2. Theo quyết định cưỡng, chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort được tự thực hiện trong vòng 15 ngày. Nếu không UBND xã Tân Quý Tây sẽ cưỡng chế thực hiện và bà Trang phải chịu chi phí cưỡng chế.

Các cơ quan chức năng phát hiện Gia Trang quán - Tràm Chim resort xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vào năm 2018. Toàn bộ khuôn viên xây trái phép rộng hơn 7.000m2 tọa lạc tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Những hạng mục xây trên đất nông nghiệp gồm nhà hàng, cổng chào, sân gạch, mái che di động và các phòng phục vụ lưu trú, massage, karaoke có kết cấu chính là cột bêtông, gỗ, sắt, mái ngói, tôn, bạt kéo, sân gạch, sân ximăng…

Theo ghi nhận ban đầu khu vực Gia Trang quán - Tràm Chim resort có đến 65 phòng khách sạn, 16 phòng karaoke, 13 phòng xông hơi, hồ bơi… Những hạng mục này xây trên đất nông nghiệp từ năm 2005 - 2013 đã bị UBND huyện Bình Chánh ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vào tháng 11/2019.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật

Để Gia Trang quán - Tràm Chim resort xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, hàng loạt cán bộ xã Tân Quý Tây bị kỷ luật. Cụ thể, UBND xã Tân Quý Tây đã xác định trách nhiệm cán bộ, công chức liên quan công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Gia Trang quán – Tràm Chim Resort và tổ chức kiểm điểm.

Kết quả, 17 cá nhân phải rút kinh nghiệm do chưa phối hợp tốt trong xử lý. Chưa chủ động, tích cực thực hiện tốt trách nhiệm. Không tham dự họp, dẫn đến vụ việc kéo dài, chưa xử lý dứt điểm.

Ngoài ra, UBND huyện Bình Chánh kỷ luật bằng hình thức “hạ bậc lương” đối với ông Võ Quốc An, công chức địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường của UBND xã Tân Quý Tây.

4 cán bộ, công chức bị kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo”, gồm các ông: Trần Quốc Dũng, nguyên công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường của UBND xã Tân Quý Tây (nay là công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường của UBND xã Vĩnh Lộc B); Phan Nhựt Tấn, nguyên công chức địa chính - nông nghiệp – xây dựng và môi trường UBND xã Tân Quý Tây (nay là công chức văn hóa - xã hội của UBND xã Tân Quý Tây); Lê Quang Thuận, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây (nay là viên chức Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao huyện Bình Chánh) và bà Võ Thị Thanh Thảo, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây (nay là công chức Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Chánh).

Chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort khởi kiện

Chiều 7/1, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại, bà Trần Thị Minh Trang - chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort, cho biết đã nộp đơn khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND huyện Bình Chánh ra Tòa án nhân dân TPHCM.

Theo lời bà Trang, trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND huyện đã cử đoàn công tác tiếp xúc với bà 3 lần. Tuy nhiên, cả 3 lần cán bộ không chỉ rõ nơi xây dựng sai phép.

“Nếu nói đúng vị trí tôi sẽ thực hiện tự tháo dỡ theo như thông báo. Vừa qua chúng tôi đã kiện ra toà Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng và Quyết định đề nghị khôi phục hiện trạng lại khu đất nói trên. Ngày hôm qua, cán bộ xã mới đến làm việc, nói hôm nay sẽ đến hướng dẫn chúng tôi các vị trí để tự tháo dỡ, nhưng đùng cái là tới cưỡng chế luôn”, bà Trang thông tin.

Tuy nhiên, một lãnh đạo xã Tân Quý Tây tham gia đoàn cưỡng chế thì cho rằng đã nhiều lần làm việc, vận động đơn vị tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhưng bất thành.

Báo Giáo dục & Thời đại sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ