Trường Đại học Hà Nội đổi mới trong một thế giới phẳng

GD&TĐ - Ngày 18/11, Trường Đại học Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm thành lập Trường (1959 – 2019).

Trường Đại học Hà Nội đổi mới trong một thế giới phẳng

Tới dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Văn Bình- Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Bùi Trường Giang - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành các vị khách quốc tế; các thầy cô giáo, học viên, sinh viên nhà trường qua nhiều thế hệ.

Trong bài phát biểu chào mừng, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào xúc động gợi nhắc lại từng chặng đường lịch sử đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng rất đỗi hào hùng của Trường Đại học Hà Nội.

Ngày 16/7/1959, Trường Bổ túc Ngoại ngữ (tiền thân của Trường Đại học Hà Nội) được thành lập với nhiệm vụ đào tạo phiên dịch, giáo viên ngoại ngữ và bồi dưỡng ngoại ngữ cho học sinh, cán bộ được tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài.

Trong buổi đầu thành lập, Trường chỉ có 3 cán bộ phụ trách, 50 giáo viên (tiếng Nga và tiếng Trung Quốc), hơn chục nhân viên phục vụ và cấp dưỡng, cơ sở vật chất nghèo nàn với vài ba căn nhà tranh tre nứa lá.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào phát biểu tại buổi lễ

Qua 60 năm không ngừng nỗ lực cố gắng, Trường đã thực sự trưởng thành là một trong những trường đứng đầu cả nước về đào tạo ngoại ngữ, là một trong 4 trường đại học ở Việt Nam đã thực hiện tự chủ toàn diện một cách thành công.

Đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Hiện nay Trường có gần 800 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với 473 giảng và 234 cán bộ, chuyên viên, nhân viên phòng, khoa, ban. Sự lớn mạnh về đội ngũ cán bộ, giảng viên, sự đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất đã thúc đẩy công tác đào tạo của Nhà trường đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trường đã bồi dưỡng ngoại ngữ cho trên 30.000 lưu học sinh, trên 10.000 thực tập sinh và nghiên cứu sinh, trên 40.000 cán bộ quản lý, khoa học kỹ thuật. Đào tạo trên 30.000 cán bộ phiên dịch, giáo viên ngoại ngữ hệ chính quy; Đào tạo trên 70.000 cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về ngoại ngữ và các chuyên ngành bằng ngoại ngữ...

Trường Đại học Hà Nội đổi mới trong một thế giới phẳng ảnh 2

Các đại biểu dự buổi lễ

Ngoài ra, Trường còn đào tạo tiếng Anh cho hàng nghìn cán bộ, công chức của Chính phủ, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Đào tạo tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho hàng chục nghìn sinh viên nước ngoài..

Công tác hợp tác quốc tế là một điểm nổi bật, đánh dấu sự năng động, tầm nhìn xa mang tính chiến lược, đón đầu xu hướng phát triển, hội nhập quốc tế của Nhà trường. 

Trường Đại học Hà Nội đổi mới trong một thế giới phẳng ảnh 3

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt cho Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Văn Bình- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương biểu dương những thành tích nhà trường đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển.

Đồng thời với tư cách là một cựu sinh viên của Trường quay trở lại để chứng kiến những thay đổi, thành công của Nhà trường trong thời điểm hiện tại này, đồng chí cảm thấy rất xúc động và tự hào.

Trong thời đại thế giới phẳng, thời đại công nghệ và khoa học phát triển, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng chí nhắn nhủ các thế hệ tiếp theo của Trường Đại học Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và phải không ngừng nỗ lực, cố gắng để tiến kịp, sánh cùng thế giới. 

Trường Đại học Hà Nội đổi mới trong một thế giới phẳng ảnh 4

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu chúc mừng Nhà trường

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chúc mừng thành tích của nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển. Mong rằng, Nhà trường tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để cung cấp cho xã hội một nguồn lực chất lượng cao, vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi ngoại ngữ, vừa có thể làm việc hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ