Trường Mầm non Tự Nhiên (Hà Nội): Thu, chi thiếu minh bạch?

GD&TĐ - Nhiều lần phụ huynh học sinh, cán bộ trong trường có ý kiến về việc công khai các nguồn thu, chi nhưng vẫn không nhận được lời giải thích từ lãnh đạo nhà trường....  

Một điểm trường của Trường Mầm non Tự Nhiên, khuôn viên không có bất cứ một đồ chơi nào phục vụ hoạt động ngoài trời cho trẻ
Một điểm trường của Trường Mầm non Tự Nhiên, khuôn viên không có bất cứ một đồ chơi nào phục vụ hoạt động ngoài trời cho trẻ

Báo GD&TĐ nhận được đơn thư, phản ánh từ phía phụ huynh và giáo viên Trường Mầm non Tự Nhiên (xã Tự Nhiên - Thường Tín - Hà Nội) về sự thiếu khách quan, minh bạch trong việc sử dụng nguồn tài chính của trường.

Đơn của hội cha mẹ học sinh nêu: Lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là Hiệu trưởng Nguyễn Thị Chúc không chỉ đạo, thực hiện việc mua sắm tài sản, đồ dùng vật dụng, đồ chơi, vật tư phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục cho các cháu; Không kiểm tra đôn đốc, đề xuất, triển khai sửa chữa, nâng cấp khu nhà trẻ, phòng học tại các điểm trường lẻ bằng tiền ngân sách.

“Chính vì những lý do trên, thay mặt hội cha mẹ các cháu đang theo học tại Trường Mầm non Tự Nhiên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành xác minh, làm rõ có hay không những biểu hiện vi phạm, tiêu cực” – đơn nêu.

Một giáo viên xin được giấu tên cho hay: Từ khi tiếp nhận cương vị Hiệu trưởng, cô Chúc không công khai, minh bạch bất cứ một nguồn tài chính nào. Khi được các giáo viên đề nghị công khai vấn đề trên, cô Chúc đều phớt lờ hoặc không nói.

Cô giáo này đưa ra dẫn chứng: Năm học 2017 -2018, trường được cấp hơn 3,5 tỷ đồng. “Khi cô Chúc về tiếp nhận, theo báo cáo lại, nguồn ngân sách còn gần 360 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được báo cáo chi tiết, công khai về tài chính. Chỉ được biết những khoản chi hết bằng ấy tiền”.

Chẳng hạn, mua một chiếc tủ đựng cốc với giá hơn 33 triệu đồng hoặc mua văn phòng phẩm hết hơn 36,5 triệu đồng... “Những con số cực kỳ ảo tưởng” - vị giáo viên này nhấn mạnh - “Làm gì có cái tủ nào để cốc cho các cháu uống đến mức giá ấy. Rồi còn văn phòng phẩm nữa chứ”. “Phí đồ dùng vệ sinh với giá hơn 19 triệu đồng, rồi tủ đựng đồ dùng hơn 44 triệu đồng là những tủ gì? Khi đáp ứng nhu cầu không cần thiết với những thứ ấy”, một giáo viên khác thắc mắc.

Cơ sở chính của Trường Mầm non Tự Nhiên (xã Tự Nhiên - Thường Tín - Hà Nội)
  • Cơ sở chính của Trường Mầm non Tự Nhiên (xã Tự Nhiên - Thường Tín - Hà Nội)

Một số vị phụ huynh học sinh cho rằng nguồn tiền do cha mẹ học sinh đóng góp cũng phải được sử dụng công khai, minh bạch. “Con tôi đi học, đóng tiền nước uống, nếu thừa thì nên chuyển sang tháng sau, chứ sao lại sung vào việc phân thu nhập cho các giáo viên trong trường?” - vị phụ huynh cho hay.

Ở một khía cạnh khác, theo vị phụ huynh này: “Từ cuối năm 2018 đến nay tôi chưa thấy nhà trường mua sắm gì. Ngoài 4 cây nước nóng, 2 chiếc tivi và một số vật dụng nhỏ. Tuy nhiên, số tiền rải cho trang thiết bị là khá nhiều”.

Để có cái nhìn khách quan, Báo GD&TĐ đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín. Ông Trường cho biết, phòng chưa nhận được bất cứ phản ánh cũng như đơn thư nào từ phía phụ huynh cũng như giáo viên trong trường. “Chúng tôi chỉ quản lý về chuyên môn, còn vấn đề khác không thuộc quyền hạn của phòng. Tuy nhiên, nếu có sự việc như trên, chúng tôi sẽ yêu cầu báo cáo để xin ý kiến lãnh đạo”.

Liên quan đến sự việc trên, Báo GD&TĐ cũng có cuộc trao đổi với cô Nguyễn Thị Chúc - Hiệu trưởng nhà trường. Cô Chúc cho biết, mọi vấn đề liên quan đến tài chính đã có báo cáo rõ ràng với cấp xã và cấp huyện. Tuy nhiên, khi đưa ra những thông tin phản ánh của giáo viên và phụ huynh, cô Chúc chưa có câu trả lời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.