Trường mới xây, nhưng bị chặn lối vào

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới 2019-2020, hơn 1000 học sinh trường THCS Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) chưa thể được học tập trong ngôi trường mới xây dựng khang trang hiện đại vì bị chặn lối vào.

Công ty CP Cơ khí 3-2 chặn đường vào khu vực trường học
Công ty CP Cơ khí 3-2 chặn đường vào khu vực trường học

Trường THCS Phương Mai được đưa vào sử dụng năm 1988, qua 30 năm đã xuống cấp. Tường bê tông bị nứt vỡ, không gian ẩm thấp, nhiều cánh cửa bị hư hỏng... Niềm mong mỏi của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên học sinh nhà trường từ nhiều năm nay là được chuyển sang một ngôi trường mới an toàn, khang trang hơn.

Niềm mong mỏi đó đã sắp trở thành hiện thực khi vào năm 2017, UBND TP Hà Nội đã thu hồi gần 3000 mét vuông đất tại số 18 đường Giải Phóng (do Công ty cổ phần Cơ khí 3-2 đang quản lí) để xây dựng dự án trường THCS Phương Mai mới. Đến cuối năm 2018, trường đã hoàn tất quá trình xây dựng cơ bản với 28 phòng học cùng các trang thiết bị dạy học.

Những tưởng thầy trò trường THCS Phương Mai sẽ được chuyển sang ngôi trường mới ngay trong năm học này nhưng vì những bất đồng trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến cho việc này bị đột ngột dừng lại.

Công trình Trường THCS Phương Mai mới đã được hoàn thiện từ cuối năm 2018
 Công trình Trường THCS Phương Mai mới đã được hoàn thiện từ cuối năm 2018

Gần đây, Công ty cổ phần Cơ khí 3-2 đã dựng barie bằng sắt nằm trong khu đất chưa được bàn giao, chắn lối vào khu trường mới.  Điều đáng nói là trong quá trình xây dựng thì không phát sinh vấn đề gì, nhưng đến khi xây xong thì lối đi này lại bị chặn. Bảo vệ Công ty cổ phần Cơ khí 3-2 còn ngăn cản việc tiếp cận ngôi trường bên trong, không cho quay phim, chụp ảnh.

Bà Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Phương Mai cho biết: Cơ sở mới của trường đã xây xong từ năm 2018, nhưng giờ học sinh vẫn chưa được sử dụng vì không có lối vào. Cổng duy nhất để dẫn vào trường mới đã bị Công ty cổ phần Cơ khí 3-2 rào chắn lại. Sau nhiều lần vận động, công ty vẫn chưa chấp nhận các phương án đền bù.

Dù trường xây xong đã lâu nhưng vẫn chưa có lối để học sinh đi vào
 Dù trường xây xong đã lâu nhưng vẫn chưa có lối để học sinh đi vào

“Trường đã xây dựng xong, hoàn thiện mọi cơ sở vật chất như bàn ghế, bảng thậm chí cả máy tính đã lắp sẵn. Trong khi đó, điều kiện hiện tại của trường cũ đã xuống cấp. Các em học sinh, phụ huynh và giáo viên đang rất mong mỏi được chuyển đến cơ sở mới. Trường xây dựng xong đã lâu, kinh phí hàng chục tỷ mà không được sử dụng thì rất lãng phí".

Về phía chính quyền địa phương, bà Hoàng Thị Bảo Phương- Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: Vào năm 2017, UBND Hà Nội ban hành quyết định thu hồi gần 3000 m2 đất, tại số 18 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, do Công ty Cổ phần cơ khí 3-2 đang quản lý.

Trường THCS Phương Mai tập trung học sinh lớp 6 tại cơ sở trường học cũ
 Trường THCS Phương Mai tập trung học sinh lớp 6 tại cơ sở trường học cũ

Thành phố cũng giao UBND quận Đống Đa giải phóng mặt bằng, quản lý và chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án xây dựng Trường THCS Phương Mai. Tuy nhiên, đến nay Công ty Cổ phần cơ khí 3-2 vẫn chưa hài lòng về chế độ đền bù và giao trả 2100 m2 đất còn lại.

Lãnh đạo phường Phương Mai đã có quyết định cưỡng chế khu vực lối đi vào trường THCS Phương Mai mới nằm trên phần đất của Công ty Cơ khí 3-2. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc cưỡng chế, cơ sở mới sẽ được bàn giao cho trường THCS Phương Mai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ