Trường Tiểu học Phú Điền 1 (Đồng Tháp): Sai phạm trong thực hiện quy trình các khoản thu

GD&TĐ - Thông tin phụ huynh Trường TH Phú Điền 1, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) phải đóng từ 1,4 - 1,5 triệu đồng mới được nhận hồ sơ cho con vào lớp 1 là... hiểu nhầm. Tuy nhiên, việc nhà trường thu tiền học sinh lớp 1 khi chưa tổ chức họp và thông báo đến phụ huynh là không đúng với chỉ đạo của ngành.

Trường TH Phú Điền 1, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp)
Trường TH Phú Điền 1, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp)

Hiểu nhầm

Sau khi có thông tin trên một số cơ quan thông tin đại chúng về việc nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con, “phụ huynh được yêu cầu đóng từ 1,4 - 1,5 triệu đồng mới được nhận hồ sơ tại Trường TH Phú Điền 1, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp)”, Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười cùng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã vào cuộc xác minh.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, qua làm việc với Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười và Hiệu trưởng Trường TH Phú Điền 1, có thể kết luận: Lý do Trường TH Phú Điền 1 nhận hồ sơ đăng ký học sinh lớp 1 đồng thời thu các khoản tiền từ đầu năm là do một số phụ huynh bận việc, một số làm ăn ở xa nên xin tự nguyện đóng trước để không phải đi lại nhiều lần. Phụ huynh đóng tiền trước đi về truyền miệng với nhau nên nhiều phụ huynh khác khi nộp hồ sơ mang tiền theo đóng luôn và tổ thu tiền của nhà trường đã thu khi chưa có sự chỉ đạo của hiệu trưởng về thời điểm thu.

Theo ông Lê Ngọc Ảnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười, đến ngày 24/8, trong số các học sinh vào lớp 1 của Trường TH Phú Điền 1, có 73 học sinh đã đóng tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và tiền học 2 buổi/ngày với số tiền từ 1,4 - 1,5 triệu đồng/học sinh; 16 học sinh chỉ đóng tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn với số tiền từ 550 - 600 nghìn đồng/học sinh; 23 học sinh lớp 1 chưa đóng tiền nhưng vẫn được xếp lớp và sinh hoạt bình thường. Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười nhận định chưa đủ cơ sở để xác định nhà trường có chủ trương thu “1,4 - 1,5 triệu đồng mới được nhận hồ sơ”.

Trả lại tiền

Tuy nhiên, theo kết luận của Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười, Trường TH Phú Điền 1 thu tiền học sinh lớp 1 khi chưa tổ chức họp và thông báo đến cha mẹ học sinh là không đúng với chỉ đạo của ngành.

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT và lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười yêu cầu Hiệu trưởng Trường TH Phú Điền 1 viết kiểm điểm về trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra sai phạm và xử lý các cá nhân có liên quan theo thẩm quyền, báo cáo cụ thể và sớm tổ chức họp cha mẹ học sinh toàn trường phổ biến các khoản thu đầu năm. Riêng đối với các khoản đã thu của cha mẹ học sinh lớp 1, Trường TH Phú Điền 1 phải hoàn trả đầy đủ và thực hiện thu lại đúng theo quy định của ngành.

Sau vụ việc này, ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp có văn bản chấn chỉnh việc thực hiện thu các khoản vào đầu năm học 2019 - 2020 gửi đến Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường trực thuộc triển khai quy trình các bước thực hiện các khoản thu đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 978 ngày 25/7/2019. Trong đó lưu ý: “Tùy theo điều kiện, trường có thể quy định “mở” về thời điểm thu, không thu gộp các khoản thu và đóng góp tập trung vào đầu năm để không gây khó khăn cho cha mẹ học sinh”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các khoản thu của các trường; chỉ đạo hiệu trưởng các trường tăng cường quán triệt nhiệm vụ, trách nhiệm và theo dõi, giám sát tổ thu các khoản từ cha mẹ học sinh; xác minh làm rõ, chấn chỉnh ngay các phản ánh (nếu có) và báo cáo kết quả giải quyết cho cơ quan quản lý cấp trên và xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có), nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.