Vụ 39 người thiệt mạng trong container ở Anh: “Thót tim mỗi lần nghe chuông điện thoại“

GD&TĐ - Sau hơn 10 ngày chờ đợi, hi vọng của các gia đình Nghệ An về sự sống sót của con em mất liên lạc trên đường sang Anh ngày càng tắt dần. Đặc biệt là khi có người từ phía Anh quốc gọi điện trực tiếp xác nhận đặc điểm nhận dạng người mất tích. Dù vậy, khi chưa có thông tin chức thức, họ vẫn cầu mong một phép nhiệm màu.

Gia đình tại Diễn Châu, Nghệ An vẫn mong một phép nhiệm màu về sự sống sót của con em mình khi sang Anh trong những ngày mất liên lạc
Gia đình tại Diễn Châu, Nghệ An vẫn mong một phép nhiệm màu về sự sống sót của con em mình khi sang Anh trong những ngày mất liên lạc

Bám víu hi vọng mỏng manh

Làng biển Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu chuỗi ngày qua bồn chồn, phập phồng ngóng tin khi có 2 gia đình thông báo mất liên lạc với con trên đường sang Anh. Chồng chị T.T.B. là anh C.T.D (37 tuổi) bị mất liên lạc từ 22/10, sau khi nhắn về chuẩn bị từ Pháp vượt biển sang Anh.

Từ đó đến nay, gần 2 tuần gia đình vẫn không hề có bất cứ thông tin gì nữa. Mất liên lạc với chồng, chị T.T.B lòng như lửa đốt, bỏ hết mọi việc không dám đi đâu, chỉ quẩn quanh trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ. Họ hàng, láng giềng cũng thường xuyên lui tới thăm hỏi, sẻ chia.

Người nhà anh C.T.D trong những ngày đau buồn, lo lắng chờ tin khi anh mất liên lạc trên đường sang Anh
Người nhà anh C.T.D trong những ngày đau buồn, lo lắng chờ tin khi anh mất liên lạc trên đường sang Anh 

Nhờ vả khắp mối quen biết, gia đình nhờ cả người Việt đang ở châu Âu tìm kiếm thông tin, xác minh xem anh D. có nằm trong số 39 nạn nhân phát hiện thấy trong chiếc container định mệnh hay không. Tin tức ít ỏi báo về, có khả năng lớn anh D. đã gặp nạn. Dù vậy, gia đình vẫn bám víu hi vọng, cầu mong anh D. còn sống sót.

Người nhà anh D. cũng đọc thông tin trên mạng Internet về việc đại diện phía Anh điện thoại về các gia đình trình báo có con mất tích xác nhận danh tính. Nhưng cho đến giờ, gia đình vẫn chưa nhận cuộc địa thoại này. “Mấy ngày qua, cứ có điện thoại đến là cả nhà lại thót tim, chỉ sợ phải nhận tin xấu. Dù còn rất ít hy vọng, nhưng chúng tôi vẫn cầu mong…”, người nhà anh D. nói.

Cũng ở xã Diễn Ngọc, gia đình bà Cao Thị U. suốt hơn 10 ngày qua sống trong lo âu, nước mắt. Mỗi một ngày, hi vọng lại càng ít đi. Con trai bà là anh D.C.T (37 tuổi) cũng mất liên lạc từ ngày 22/10 khi lên đường sang Anh.

Anh T. vốn theo nghề cha ông đi biển, nhưng do gia đình khó khăn, thiếu vốn, không có tiền đóng tàu nên anh làm ngư dân đánh cá thuê. Thu nhập hàng tháng ít ỏi, trong khi vợ ở nhà cũng không có việc làm, anh T. quyết định đi lao động ở nước ngoài.

Gia đình ở Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có con mất liên lạc khi sang Anh liên tục có bà con đến thăm hỏi, động viên
 Gia đình ở Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có con mất liên lạc khi sang Anh liên tục có bà con đến thăm hỏi, động viên

Cách đây 6 tháng, anh sang Rumani rồi qua Đức. Công việc không kiếm được nhiều tiền như mong đợi, anh lại tìm đường sang Anh, với hi vọng có thu nhập cao, trả bớt số nợ vay mượn ở quê nhà để lo cho anh “xuất ngoại”.

“Sổ đỏ đất của nhà vợ chồng nó lẫn của bố mẹ đều thế chấp để vay tiền cho nó đi. Bản thân nó còn vay mượn hơn 500 triệu từ bạn bè, họ hàng nữa. Giờ đây tiền mất, con không biết sống chết ra sao. Vợ nó thì không có việc làm, 4 đứa con, đứa lớn nhất mới 7 tuổi, đứa út mới 11 tháng tuổi, không biết trông cậy vào đâu”, bà U. khóc.

Chỉ cầu mong đưa được người về

Trong những ngày mất liên lạc với con đi sang Anh, gia đình bà Nguyễn Thị M. (xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn cố hi vọng vào một cơ may sống sốt của con, dù mỏng manh.

Tuy nhiên, vừa qua, khi nhận điện thoại từ phía Anh gọi đến báo: “Con ông bà có thể nằm trong số 39 nạn nhân”, thì người mẹ nghèo vùng ven biển ngã quỵ, suy sụp.

“Gia đình tôi vẫn mong có một phép màu nào đó, rằng con đang lưu lạc, mất tích chưa thể liên lạc về nhà, chứ không phải là 1 trong 39 người trong chiếc container kia.

Nhưng giờ đây, hi vọng của gia đình chúng tôi sụp đổ rồi. Họ mới thông tin có thể là con tôi chứ chưa chính thức kết luận, nhưng một khi họ đã gọi về, thì có lẽ ở bên đó đã xác nhận được rồi”, bà M. đau đớn.

Qua hơn 10 ngày chờ đợi, hi vọng ở quê nhà về sự sống sót của chồng, con mất liên lạc ngày càng lụi tắt
Qua hơn 10 ngày chờ đợi, hi vọng  ở quê nhà về sự sống sót của chồng, con mất liên lạc ngày càng lụi tắt 

Con trai của bà M. là anh H.V.T mới 18 tuổi. Cách đây khoảng 1 năm, anh T. sang Pháp làm việc nhưng công việc ít, thu nhập không cao.

Gần đây, được người quen rủ sang Anh làm việc để có thu nhập cao hơn nên anh T. đồng ý. Lần cuối cùng gia đình nhận được tin tức của anh T. cũng là vào 22/10, khi anh thông báo chuẩn bị vượt biển.

Người nhà anh T. cũng chia sẻ, "đến giờ phút này, gia đình chỉ chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, chúng tôi mong nhà nước và chính quyền phía Anh hỗ trợ đưa con chúng tôi trở về".

Theo thống kê và ghi nhận từ các địa phương, có 21 gia đình Nghệ An trình báo có con mất tích trên đường sang Anh. Tuy nhiên, trình báo qua Sở Ngoại vụ Nghệ An chỉ có 9 đơn của gia đình ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc đề nghị giúp đỡ, bảo trợ công dân do họ nghi con họ có thể nằm trong số 39 nạn nhân ở Anh.

Ông Nguyễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ cũng khẳng định: Tỉnh Nghệ An cũng đã có phương án phối hợp với các bộ, ngành và gia đình xử lý sự việc, bảo hộ công dân nếu nạn nhân ở Anh là người Nghệ An”.

Trước đó, thông qua nhiều kênh khác nhau, Nghệ An nắm được 24 gia đình gửi đơn trình báo người thân mất liên lạc. Nhưng đến ngày 2/11, có 3 gia đình đã gọi được cho con và nói con đang làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc và TP.HCM.

Ngoài ra, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng 1 người tên Nguyễn Hữu Trung (quê huyện Yên Thành, Nghệ An) lấy 900 triệu đồng mà bố mẹ cho đi Anh để trả nợ và đánh lô đề tại TP Hồ Chí Minh. Việc này giúp nam thanh niên thoát khỏi vụ 39 người chết trong container ở Essex (Anh).

Cơ quan chức năng tại Nghệ An khẳng định đây là thông tin bịa đặt, gây hoang mang, tổn thương đến các gia đình có con mất liên lạc tại Anh. Chính quyền huyện Yên Thành đang đề nghị công an huyện điều tra, xác mình tài khoản mạng xã hội đăng thông tin thất thiệt này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ