Vụ Chánh Thanh tra xây dựng xây sai phép thêm 3 tầng: Sẽ hoàn tất việc tháo dỡ sau Tết Nguyên đán

Vụ Chánh Thanh tra xây dựng xây sai phép thêm 3 tầng: Sẽ hoàn tất việc tháo dỡ sau Tết Nguyên đán

Công trình xây dựng sai phép 3 tầng tại số 41/7 Sư Vạn Hạnh, P3, Quận 10 là của ông Trần Văn Hưởng (nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng Quận 10) và bà Nguyễn Băng Thiên Hương là chủ đầu tư xây dựng.

Năm 2011, công trình này được cấp giấy phép xây dựng với quy mô 1 hầm, 1 trệt, 1 lửng, 4 tầng. Tuy nhiên, chủ công trình đã xây dựng không phép thêm 3 tầng. Mỗi tầng đều có sự cơi nới thêm chiều rộng với tổng diện tích xây dựng không phép là hơn 200 m2.

Sau khi phát hiện công trình xây vượt phép 3 tầng, Quận 10 đã tiến hành xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ phần diện tích xây không phép vào năm 2013. Tuy nhiên, chủ công trình đã không chấp hành. Do đó, Quận 10 đã ban hành liên tiếp 2 quyết định cưỡng chế vào năm 2013, 2014.

Liên quan đến công trình này, khi vừa bị phát hiện, Quận 10 đã cách chức Chánh Thanh tra xây dựng đối với ông Trần Văn Hưởng. Đến năm 2014, Quận 10 đã tiến hành kỷ luật một cán bộ tham mưu Phòng Quản lý đô thị quận; phê bình đối với Phó Phòng Quản lý đô thị quận. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn còn tồn tại.

Thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và chỉ đạo của UBND TP, gần đây Quận 10 đã chọn công trình sai phép tại số 41/7 đường Sư Vạn Hạnh, phường 13 cưỡng chế làm điểm để tăng sự răn đe đối với các vi phạm trật tự xây dựng khác.

Vào ngày 30/10/2019 quận đã ban hành kế hoạch thực hiện 2 quyết định cưỡng chế năm 2013 và 2014. Quận cũng đã tiếp cận với chủ công trình, thông báo kế hoạch cưỡng chế.

Từ ngày 6/11/2019, chủ công trình 41/7 Sư Vạn Hạnh đã tự tháo dỡ hết các phần vi phạm mà không ảnh hưởng đến kết cấu của công trình. Các phần vi phạm còn lại - gồm 3 trụ chính, tầng hầm và các tầng khác - do ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn nên quận đã giao cho cơ quan chức năng quận thực hiện kiểm định chất lượng, tính toán phương án gia cố... để bảo đảm an toàn khi tháo dỡ. UBND Quận 10 cũng đã phê duyệt phương án tháo dỡ đối với công trình để sau Tết Nguyên đán thực hiện.

“Thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và chỉ đạo của UBND TP, lần này Quận 10 quyết tâm thực hiện cưỡng chế công trình trên để làm gương cho các công trình khác. Sẽ không có chuyện bỏ qua cho các công trình vi phạm”, đại diện UBND Quận 10 nhấn mạnh.

Ngoài công trình sai phạm trên, UBND Quận 10 cho biết cũng vừa ban hành quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ căn nhà 7 tầng xây không phép số F4B Trường Sơn, P.15, Quận 10, đối với ông Nguyễn Văn Hữu, thời hạn thực hiện là 15 ngày. Sau thời hạn đó, UBND quận sẽ cưỡng chế. Phương án tháo dỡ cũng đã được quận xây dựng và tiến hành sau Tết Nguyên đán.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ