Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư biết rõ hệ thống báo cháy tê liệt

Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án cháy chung cư Carina sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can.

Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư biết rõ hệ thống báo cháy tê liệt
Keyword đầu tiên có dấu

Sau hơn 1 năm, vụ cháy tại chung cư Carina mới hoàn tất hồ sơ điều tra

Ngày 5/4, Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng Ban quản lý) về hành vi Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự, mức án cao nhất lên đến 12 năm tù. Hai bị can là người chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, hơn 60 người bị thương một năm trước.

Quá trình điều tra đã xác định, tối 22/3/2018, nam thanh niên 27 tuổi ở Lô A chung cư Carina đi xe Attila về để ở khu vực số 6, dưới hầm xe. Đến 1h15 ngày 23/3/2018, xe này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ ở khu vực để chân. Trong vòng 6 phút, lửa bùng phát ở đầu xe và bốc cao ngang ống thông gió tầng hầm. Đến 1h23, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, sau đó lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm.

Cháy đã gây ra khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động dẫn đến hậu quả làm 13 người chết, hơn 60 người bị thương; gần 500 xe máy, hơn 80 ôtô bị cháy rụi...

Nguyên nhân xe Attila cháy được xác định do hệ thống dây điện bị chập, sinh hồ quang đốt cháy vỏ cách điện. Các hạt đồng trong lõi bên trong nóng chảy mang nhiệt độ cao rơi ra, gây cháy các vật liệu xung quanh như nhựa, cao su... rồi phát triển đi các hướng. Trong khi đó, hệ thống báo cháy tự động tại khu vực gồm nhiều đầu báo cháy không hoạt động; bơm tăng áp trong hệ thống chữa cháy được tháo, mang sang dự án khác để phục vụ công tác nghiệm thu...

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina, được Ban quản lý chung cư thông báo hệ thống trung tâm PCCC không hoạt động, dẫn đến các phần tự động báo cháy, chữa cháy không hoạt động. Trong lần bảo dưỡng thiết bị PCCC, ông này cũng đã biết tình trạng như trên, ký nghiệm thu mà không triển khai sửa chữa, bảo dưỡng. Cơ quan điều tra kết luận ông Tùng đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình để duy trì theo các quy định của pháp luật về PCCC. Đến khi xảy ra hoả hoạn, hệ thống không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động - là nguyên nhân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Với ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Ban quản lý, dù đã thông báo để Công ty Hùng Thanh sửa chữa hệ thống PCCC, song với tư cách Trưởng Ban quản lý chung cư, ông Tuấn không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ người tiền nhiệm. Ông Tuấn đã không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục hệ thống vận hành, hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Hậu quả của vụ cháy đã khiến 13 người tử vong, 60 người bị thương, trong đó có nhiều người tử vong chủ yếu do bị ngạt khói trong quá trình tìm đường thoát ra khỏi nhà đang bị cháy.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra không nêu lên trách nhiệm cụ thể của ông Đỗ Văn Vinh (cảnh sát PCCC Công an quận 8). Bởi trước đó vị này đã 7 lần kiểm tra, 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Ban quản lý chung cư có dấu hiệu đối phó như mượn thiết bị từ nơi khác về lắp đặt.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ